Han's POV:
Nakatambay si Mandy sa condo namin ni Tito, gabi na nga eh mga 10:00 pm na dahil kakauwi lang namin galing sa bundok na iyun. Ngayon naman ay ka-video call namin si Ate Jewel sa laptop ngayon.
"Meron akong surprise sayo Mandy!" Panimula ni Ate Jewel.
"Ay talaga? Ano 'yun?"
"Kakauwi lang ni Sam sa bahay nila dito!"
"ANO?! Saaammmm!!! Ahuhuhu!!" nagingay bigla si Mandy sabay inalog alog 'yung laptop namin.
"Baliw ka ba? Kahit paminsan minsan tinetext kita! Di ka nga nagrereply,bwisit ka!" salubong sa kanya ni Sam na biglang lumabas sa screen,ouch.
"Ha? Nagrereply ako noh!"
"'Yung latest na text ko sayo!"
"Ay weh?" Bigla na lang niyang tnnignan sa phone niya ang text "Ay oo nga noh"
"Oh Hi Han!"
"Hi sam! Namiss ko 'yung dati! Nakakatuwang makita ko kayong dalawang nagaaway ulit! Ahhahah"
"ahh eheheh,pagpasensiyahan niyo na 'tong unggoy na 'to"
"Teka,akala ko Sam...Nagtatampo ka..?" medyo awkward na pagtatanong ko.
"ahh..Wala 'yun,pinagbigyan ko na si Mandy,tutal... GUSTO NIYANG MAKITA SI LEA EH"
Natawa ako nang in-Emphasize ni Sam 'yung pagkasabi niya.
"Hind ah! Ikaw kaya gusto kong makita,ayieee keleg nemen syeee" nabuang naman si Mandy at kung ano ano nang derp face ginawa niya para mangAsar.
"Pakibatukan nga,Han" Utos ni Sam sabay sinunod ko.
*pok!
"Hahahahaha!!"
"Aray!"
"Alam nyo ba... may gusto nga si Mandy 'kay Lea eh!" Panimula ko nang panibagong topic dahil di man lang niya ako ipinagtanggol nang ipinagtanggol ko siya kaganina,makaGanti nga.
"huh? Si Mandy may gusto kay Lea? pano nangyare yan,Mandy?" nagtanong kaagad si Lea.
"Ha?! Wala ah"
"Tinanggap niya nga 'yung Offe---" biglang naputol 'yung mga sinasabi ko nang biglang takpan ang bibig ko.
"Static!! Static! Bye mamaya na lang ulet!" nagasigaw siya sabay binabaan sila Sam.
Wtf.
"Hoy!"
"Ssshh!!"
"Mga kaibigan natin sila bakit--"
"Bawal pa malaman ni Sam,Han, malalagot nanaman ako"
"ok" sagot ko na lang.
"Wait,what's the problem?"
"W-wala"
"Huy,ano nga?"
"Wala nga!"
Tumayo na ako at niligpit ang laptop. Hindi niya lang alam madami akong iniisip sa bawat nangyayari. Mahirap pa rin sakin magdesisyon kung aamin ako para matapos na o kung ako lang ba magpapalala ng lahat. Ngayon ko lang nalaman na sobrang hirap pala magtago ng nararamdaman sa isang tao.
"Umuwi ka na,gabi na oh"
"Nag-text si Mama,dito na lang daw ako matutulog since delikado maglakad ng gabi dito"
BINABASA MO ANG
The Bubble Guy (COMPLETED)
Short StoryBOOK 1: (SHORT STORY) MEMORABLE MOMENT BANG KAILANGANG ITREASURE O PUTUKIN NA PARANG LOBO? ALAMIN NATIN KUNG ANONG MAS MAGANDA SA PAMAMAGITAN NG PAGKWENTO NIYA. -------------------------- BOOK 2: (SHORT STORY) ANONG PWEDENG GAWIN KUNG ANG 'AKALA' MO...