Author's POV
22 years ago...
"Pare! David, dito!" Sabi ni Cliff Smith na nasa edad ng bente uno kasama ang misis nitong buntis na si Mave. Nakaakbay ito sa asawa habang nakatitig sa paparating na si David Mendiola.
"Fuck pare, nagpaalam ako kay Jessica na saglit lang tayo para iabot yung imbitasyon namin. Alam kong Mafia ka pero baka ipalagpas mo pa ang kaarawan ni Jiro ah?" Sabi nito na nakangiti.
"Nako, Pre. Yang si Cliff? Aba pupunta iyan, at baka di sya patabihin ni Mave sa kama, di'ba Mave?" Sabi ni Gregor, Gregor Hernandez. Napangiti lang si Mave at tumango.
"Hoy, pano ka pala nakatakas kay Andy e diba taga bantay ka ni Amanda ngayon?" Natawa nalang sila ng sumingit si James sa usapan, si James Garcia.
"Gago pre, di ko na alam sa misis ko. Baka batuhin na ako ng maleta don! Bat ikaw,diba ikaw dapat ang mag babantay sa panganay mong si Kence? Bat ka nandito?"
Nagtawanan sila na parang nasa highschool palang sila.
Sina James, Gregor, Cliff at David ay magkababata pa, simula bata ay sila sila na ang magkakasama. Tinawag pa silang apat na hari noon dahil bukod sa itsura nila ay mayayaman din ang mga ninuno nila kung ganoon ay makapangyarihan ang mga Garcia, Hernandez, Smith at Mendiola.
*tooot.toot*
"Witwew, tawag na ni misis." Sabi ni Gregor at kinuha na ang invitation sa ibabaw ng mesa. Nilapag ito doon ni David ang tatlo na imbitasyon para sa kaibigan.
"Ako din, wengya." Sabi ni James at kumuha na. Sabay silang umalis ni Gregor. Humiga na sa balikat ni Cliff si Mave at bumulong na inaantok na.
"Pre, una na din kami ng misis ko at umaatake na ang antok niya. Sige na." Umalis na sila Smith ng may ngiti sa labi.
Nang makauwi ay call agad ng kanang kamay niya ang bungad.
"Boss, ang transaksyon sa kabilang eskinita ay isnag malaking mali. Taksil ang mga nasa kabilang panig." Sabi ni Gregor, oo ang kaibigan nya.
"Kill." One word at baba. Di na nag tanong kung bakit ang kausap dahil kabisado na nito ang ugali ng kaibigan. Bukod sa kaatid at kaibigan ay isa itong boss nya.
--
"Smith! Sigurado ka ba dito? This is gonna be big!" Sabi ni Gregor habang naka upo sa tapat ni Cliff. Napakalamig na ng pakikitungo ni Cliff kahit kanino.
Nang paimbistigahan na nila ang pinuno ng transaction ay nabigla sila, di sinunod ni Grehor ang utos ng boss.
"We can't kill her, Cliff!" Sabi nito, napasabunot na din ito ng buhok at namumula ang mukha. Kanina pa sinasabi ni Gregor na wag ito patayin dahil baka masira ang pagkakaibigan nila.
"We can't- or we shouldn't kill Jessica, Smith! Asawa ni David yon!" Sabi nito at pinilit ang pinupunto sa saradong utak ng kausap. Umiling ito at padabog na binaba ang ballpen.
"She's a traitor, Hernandez! Kilala nya ako, she knows me! Alam niyang kaibigan ako ni David, alam niyang asawa ko ang bestfriend nya! So why the fuck soes she need to betray me?" Mahinahon ngunit madidiin na salita ng lalaki.
"Kill, birthday." Isa lang ang ibig sabihin nito. Ito na ang huling beses na mabubuo ang tropa nila.
"Ayoko lang na mag sisi ka sa huli, Smith."
"Ako ang boss dito, Gregor. I tell you what to do, and not you tell what I should do."
--
"Happy birthday to--*BANG*" Nagsigawan ang tao ng biglang pag bagsak ni Jessica Mendiola sa harap. Napatingin ang asawa nitong si David sa dulo ng table.
Nandoon ang mga dalawang huling tao na di niya aakalain na papatay sa asawa niya. Sa sobrang gulat ay di sya makareact, ang cake na tsokolate ay napuno ng dugo at ilan pang laman sa pag sabog ng ulo nito.
"WHAT THE FUCKING FUCK?!?" Sigaw nito ng magkaroon sya ng lakas. Napa tingin sa kaniya si Cliff at ngumisi.
"This is so stupid, David. Didn't you know na may ahas na sa bakuran mo? And boom, it's your wife. Kaya pala di ako maka pasok ngayon sa top 3 ng mga matataas ng kompanya ng alak dahil nasa inyo pala ang kadugaan."
"It's a favor, win-win you know?"
Akmang babarilin na din sana ni Smith ang kaibigan ng sinubukan sya nitong lapitan at suntukin, nang biglang napareminisce sya bigla at binaba ang baril at umalis.
Napaupo si David at umiyak ng malakas.
--
"N-no.." Sky's eyes are now filled with tears, di niya aakalain na ganito pala kadelikado ang pinasok niyang gulo. Guns, killings, blood they are way too much for Sky.
Napatulala nalang si Sky, napahalakhak na baliw naman ang tinuring ama ni Sky. This is a misunderstanding!
"Now, Skyla. Tell me not to get revenge." Sa naipon na lakas ay sinalubong ng dalaga ang tingin ng tinuring nyang ama. May luha na din ito sa mata, mata ng naulila sa asawa.
--
"You're too much, Cliff!" Sigaw ni Gregor sa kaibigan, sa isang iglap ay nagkatutukan sila ng baril at nag kasaan. Napaigting nalang ng bagang ang lalaki.
"Akala mo ba hindi mahirap para saakin na barilin yung babaeng asawa ng kaibigan ko, tangina Gregor. Nasa kasal nila ako, ako yung best man sa kasal nila. Seeing him crying in pain because of me, mahirap din!"
Walang imik ang kausap, mukhang natauhan na din ito. Ngumiti si Cliff sa kaibigan, ti-nap nito ang balikat at nag lakad sa pintuan. Nag sabi pa ito ng huling sasabihin.
"Mahirap din, Greg. Lalo na kung ayon na nga yung huli naminhg pag kikita e ayun pa ang huli kong nagawa sakaniya. This organization will be on top again with a sacrifice." Napa-upo nalang si Greg sa huling sinabi ng kaibigan.
He should say sorry, but his tongue felt numb. Sobrang gulo na ng isip nito.
Naisip niyang tawagan nalang ang misis, ngunit isang ring, pangalawa at pangatlo. Hindi nito sinasagot. Umulit ng umulit, ngunit wala pa din. Nakaramdam ng takot ang lalaki at tinakbo papalabas ng abandonadon gusali at nag mamadaling umuwi. Sa labas ng bahay nila ay nandoon ang sasakyan ng kaibigang si Cliff.
"Cliff!" Sigaw niya habang papalabas ng sasakyan, kaagad sumigaw si Amanda ng 'daddy!' Kung kaya't napatingin ang tao kay Gregor.
"Hon..." Tumulo ang luha ng asawa at mahigpit itong yumakap, naramdaman niya ang presensya ng kaibigan, napa tikhim ito at sinabing,
"Mabuti nalang at umalis ako doon sa building natin ng mas maaga, kasi kung nalate ako ng maski isang segundo. Baka di mo na makita ang asawa mo."
"Anong nangyayari?"
"He's on the move, Greg."
Sa unang pagkakataon ay namura ito ng kaibigan, 'touch them and I'll kill you'
--
"Being hated by your friends, Sky, is not in my wishlist. Hindi ko alam kung bakit, pero nangyari nga. I've done dreadful things sa family nila." Naluluha na ang matandang lalaki dito, gusto ni Sky na mayakap ang kinakalakihang ama sa pangungulila at awa.
"Mapapatawag ka din nila," umiling ang kausap at ngumiti.
Dumere-deretso ito palabas ng kwarto ng dalaga.
"Is it unforgivable if I killed one of my friends before for revenge?" Isa isa ng luha ang tumulo sa mata ng dalaga nang makita ang mapait na ngiti ni David.
This is not what I wanna feel. Parang may koneksyon sakin an tinutukoy nya.
YOU ARE READING
I'm Married To A Mafia Boss(#TOA2018)
General FictionDo you ever heard the word 'mafia'? It's an organization full of cold and heartless people, but they just have to keep someone safe and protected. Im Skyla Jade Mendiola, and Im married to a mafia boss N/N: this is once titled "im arranged marriage...