Chapter 8

2K 50 2
                                    

Third person's POV

Sa lahat ng tao, may nga bagay na kailangan mong pagkatiwalaan at may wala.

"Ate Aya, What do you think dun sa lalaking namatay?" Tanong ni Alexa, habang naglalakad ng tahimik sa hall papunta sa control room.

Tahimik naman na nagmamasid si Laufea sa paligid, ang takong at pag uusap lang nina Aya at Alexa ang namuno sa katahimikan.

"Hmm, sa tingin ko... nadamay lang din siya saatin, Mafias are all over the place, Alexa. Baka may sariling issue Yung biktima." Sabi ni Aya, at ngumiti. Napailing nalang si Laufea.

"You guys aren't detectives, we are Mafias. So.... let just hurry up." Sabi ni Laufea, Kating kati na siya para pumatay na nanira sa party.

"Yeah yeah, whatever" pabirong sabi ni Aya at naun na sa control room, kitang kita doon ang mga tao, sila Ice, sila sky at iba pa.

Sinimulan na nilang ayusin ang control room, sinuot na din nila ang earpiece.

"Yo, ang pogi ko" unang sumalubong ang pogi ni Ivan sa kanila, napailing nalang ang lahat sa kaingayan ng boss nila.

"Boss, andito na kami sa Room" sabi ni Laufea at nakatingin lang kila Ice sa parking lot at nagmamasid.

"2 o'clock, Ice" sabi ni Aya, habang naka titig sa lalaking nakamasid kila Ice, agad itong tinakbo ni Ice at di na rin nakapag reactang lalaki dahil sa bilis ni Ice.

Nagulat ang tatlong babae noong barilin ni Ice ang lalaki. Nakaramdam sila ng matinding eksaytment.

"They are all here, Guys. They have tattoes in their Necks, good luck" sabi nito, at pinaputukan ang iba pang kalaban.

"Whooo! Ang pogi ko, madapaker!" Sabi ni Jairus, ang dumi talaga ng nilalabas niyang mga salita.

"Gagu! Whoooo! Pakyoooo!" Sinegundahan ni Kence, Binaril niya ito sa ulo, at nag middle finger.

"Whoo! Taena niyo!!" Isa isang binaril ni Price ang limang lalaki na nakamasid sa kanya sa ulo.

"Ingay niyo! Kayo barilin ko jan eh!" Sabi ni Fire, nasa taas to ng building hawak hawak ang sniper niya.

"Nag salita." Isang-- dalawang salita nina Prince.

"Gagu" sabi ni Fire, napatalon naman si Prince noong muntikan ng matamaan ang paa niya.

"Gag*!!!" Tawa lang ng tawa ang mga babae pati si Fire sa reaksyon ni Prince.

"Stop that." Napatahimik ang lahat ng nagsalita si Ivan na walang halong biro at kalokahan.

Tumawag kasi si Sky kay Ivan at sinabing may natagouan na naman na patay sa cr mukhang hinahamon talaga sila ivan.

Kinuwento din ni Ivan ang sinabi ni Sky. Naging seryoso ang lahat at walang imikan, kundi ang sigawan at malakas na tugtugan sa loob ng mansyon slash venue.

"Let's fcking kill those bastards who ruins the party." Sabi ni ivan at nag simula ng mag lakad at mukang may hahuntingin na uli.

Lumabas na sila Alexa at Laufea sa room at iniwan si Aya para humawak at ayusin ang control room.

"3 o'clock, Prince" ang gagaling nila. Halatang mga expert na sa pag patay at halata sa kanilang mga mata ang salitang EXCITED

Sa kabilang dako...

Nanginginig na sa takot si Sky, walang nakapagpatigil sa panginginig ng kaniyang mga kamay, pati tuhod nya ay namlalambot noong makita ang ka-office mate ng tatay niya.

Naka titig lang ang tatay niya na para bang iiyak na... ewan?

"D-daddy" sa lahat ng tao dito, si Sky ang pinaka sensitive, siya lang kasi ata ang hindi alam ang salitang Mafia.

Mafia... na mismo ang magiging husband nya ang namamahala, pati ang imperyo nito. Mga kaibigan nya na akala niya lang.. at mga tao na akala niya totoo.

"Shhh, it's alright Sky. Be brave" sabi ng tatay nito at nanahimik, nasa mata nito ang galit, poot, inis at awa.

Pati ang pagsisisi. Parang sinisisi nito ang sarili sa pagkawala.

Napatingin si Sky kay Beverly ng bigla itong umiyak At napatili. Pero bigla itong napalitan ng tawa at hagikgik. Dahil kay.. Nico.

"Pfft, yang anak mo ate Amande parang ginagawa na ang turo ni Ivan da asungot the senior." Sabi ni Sky at tinignan si Nico na pasimpleng nang aakbay, kay batang tao.

"Haha, loko kasi yung asawa mo e--"

"Magiging asawa, okehhh??" Sabi nito at umirap. Natandaan niya uli si Ivan, how she looks pityful begging him to stay, but he didn't.

Napailing sya sa ginawang kababalaghan. Naiinis din siya sa lalaki dahil sa inis at pag kamiss. Wait, ayun ba yun? No freaking dyosang ako way!

"Hahaha" narinig din nito ang pagtawa nina Mr. Smith ang asawa pati ang bebe Jacob niya. Parabang may pinag uusapan.

"Pfft, How bout Skyan?"

"Sweetie, Parang sakayan"

"Pano po kung... Ivasky?"

"Parang Husky naman iyon, Jacob"

Napalaglag nalang ang panga niya, pati ang ate niya na kanina ay  katabi niya ay ngayon ay nakikisali na.

"Ehhhh, eto po... Ivy?"

"Parang... hindi pa din, Ija eh"

"Uhhhh." Napailing nalang sya sa mga walang kwenta na pag uusap nila.

"Ivan Wallace Clifford X. Smith kasi full name ni Ivan,  so pano natin sila mashiship?"

"Ivade?"

"Parang Invade ehh"

"JeAn?"

"Hindi halata."

"SkIvan?"

"Okaysana kaso... parang sinasabi ay nasa van."

Napailing na lamang si Sky ng marinig na naman ang mga nakakarindi nilang pag uusap, pero... bat ngayon...

Napapangiti siya?

Napapagaan ng pakiramdam niya...

Nagpapasaya sa kaniya?

Nagpapatibok ang puso niya ng sobrang bilis?

Nag.... nag..No!!

"Ivky?"

Iling.

"Vaky?"

"Parang vicky belo, Jacob"

Iling.

"Skiv?"

Iling.

"Ano ba?" Sabay sabay pa silang apat sa pag kamot ng baba at napahulog sa malalim na pag iisip.

Tapos na ba sila pag usapan ako? Kadyosahan na taglay ko? Tapos na?

"Sikvyan" sabi ng isang baritong boses na nanggaling pa ata sa pintuan, napatingin agad siya doon sa nagsalita. Na paa bang isang malaki at maganda itong ideya.

Nang magtama ang kanilang mga mata...

Mas mabilis ang tibok ng puso niya.

Parang silang dalawa lang, at walang iba.

Parang Siya lang sapat na.

Parang kumikislap ang kaniyang mga mata.

Parang..no.. noo!

Para bang nahuhulog na---*BOOM!*

lahat ng bisita naka tingin sa kaniya, nahulog nga siya!  Nahulog siya sa puting silya na kaniyang inuupuan. Nahulog siya habang nanonood si Ivan na may ngisi sa labi.

"Sikvyan Jallace Clir M. Smith, might be a good name for our child, Right Mi amor?"

Napatitig ito sa asul nitong mata. Ang ganda, nakakalasing. Nakakalunod. Nakakainis.

"Shut up"

^^^
A/N: ayan na ang chapter 8! Sorry at ngayon lang ako nakapag ud ahhh sorry na =(((, anyway... Thanks for reading!

I'm Married To A Mafia Boss(#TOA2018)Where stories live. Discover now