Author's POV
Habang papauwi si Ivan sa kanila, walang tigil naman sa pag iyak sa hirap ang dalaga na naiwan sa gusali.
"Tama na..." Pagod na pagod na siya mag makaawa kanina pa. nakaluhod ito at may naka cadena. Kung sa unang mga araw ay nagagawa pa nito ang gusto niya, ngayon ay hindi na.
"Akalain mo yun, Lil Sis? Iniwan ka ng gung gong na yon?! Hahahaha!" Nag echo sa loob ng kwarto ang tawa ng kuya nito habang nakasabunot ito kay Sky.
"I-ivan." Napapikit ito, alam niya na kukunin din siya dito ng asawa nya. Kailangan niya lang ay wag mag paepekto at manatiling matatag. I'll wait, mi amor.
"Tanginang yan, Sky. Hahahaha!" Natatawa ito at sinampal dahilan para magdugo ang labi ng dalaga. Humikbi nalang ng tahimik si Sky nang umalis na si Jiro sa kwarto.
Niyakap nya ang sarili nya sa nadamang lamig ng kwarto. Gumapang sya sa sulok ng kwarto. Awang awa na sya sa sarili niya, tangina mo Ivan. Sunduin mo na ako dito.
--
3 days after..
"Eto na nga iyon, ganto..." Sinabi ni Laufea ang plano nila, balak nila ay mamayang gabi na sila susugod. Dahil di din makatulog ng maayos si Ivan at di nila kayang maiwan pa doon ng matagal si Sky.
"We'll blast through their front door." Sabi ni Ivan pagkatapos niyang ayusin ang baril niya, nilagay niya ito sa bewang nya at lumapit.
"No! We can't risk doing that!" Sabi ni Laufea, napa igting bagang nalang si Ivan. Nahampas pa nito ang lamesa dahilan para matahimik silang lahat.
"No! I'm done listening to all of you, ako ang boss dito sakin kayo masusunod! We'll do what I fucking said." Sabi nito at nakipag titigan kay Laufea, mas lalong nagusot ang mapa nang humapas din si Laufea.
"Are you fucking out of your fucking mind, Smith? Di ka ba nag iisip?! Once na malaman nila na nandoon tayo may chance na mapahamak si Sky! Di mo ba alam yon?! God!" Sabi nito at nakipagtitigan din kay Ivan.
"Alam ko yan! Sa tingin mo ba noong iniwan natin si Sky sa kanila e di na natin siya napahamak? They hurt Sky, it means war, Laufea." At umalis na ito, niyakap nalang ni Ice si Laufea.
"Mali ba ako?" Mahinang sambit ni Laufea, napailing si Ice.
"No, mahal lang talaga ni Ivan si Miss Sky kaya nag kakaganyan--"
"Iniisip ko lang din naman ang kalagayan ni Sky, what if.." sabi nito, at yumakap nalang si Ice ng sobrang higpit.
"Shh, tahan na ayokong umiiyak ka."
Naghiyawan ang mga tao, sila Fire, Jairus, Prince, Aya, Alexa at Kence.
"Witwew!" Sigaw ni Fire. Binato nalang ni Ice si Fire ng unan na kaniyang unang nadampot. Nag pakyuhan nalang uli sila, sumama si Jairus doon at nakipag harutan kay Aya.
Napatigil sila sa kakaingay ng isa isang tumunog ang mga phones nila.
Ready yourselves, we'll start this at 7.
-Ivan
Tahimik na tumayo si Kence at lumabas ng kwarto, di man lang lumingon kahit noong tinatawag nila Prince at Fire. Sis, we're coming.
--
Halos mahimatay na si Sky sa namamanhid nyang katawan pero pinipilit nya pa din na buksan ang matang nahihirapan na din. Ivan, asan ka na.. sunduin mo na ako dito, ayoko na dito. Ivan, kunin mo na ako dito.
Mas lalo nyang siniksik ang sarili sa sulok na maramdaman ang pabango ng kapatid itong babae, may hawak itong towel na basa at pinunas sa mukha niya.
"You're smelly, Sky. Use this towel. I'm sorry if I can't do anything, I'm sorry kung di kita maipag tanggol kila kuya at daddy."
Tila huminto ang buong mundo ni Sky nang mag bago ang ekspresyon ni Jess. It look like an angel, a savior from heaven. Kakampi. Pilit inaalis ni Sky sa isip ang kabutihan ni Jess dahil baka umaakto na naman ito, natigil ito ng.. she hugged me.
"I'm really sorry, Sky. I hope this little help from your big sister really help you. I know na pupunta na dito mamaya si Ivan and balak ni daddy pasabugin ang building na to after 30 minutes na payapak dito ni ivan sa loob ng kwarto mo. You can't get out for 30 minutes in this high building, Sky."
May binigah itong kwintas at sinuot kay Sky. Napangiti nalang habang hinahawakan ni Jess ang pisngi ng kapatid sabay halik sa noo nito.
"Mahal ka ni ate, Sky. I'm sorry din about sa ginawa ko sa fiancé mo. Haha, that Ivan boy loyal sayo, babygirl." Sabi nito at umalis na.
--
"You ready, people?" Sabi ni Ivan sa earpiece, agad na sumagot ang mga kasama ito. Isa, dalawa, tatlo o higit pang lima ang sasakyan na naka park sa likod nya.
Get ready, fuckers. I'll get mi amor, I miss her so damn much. Pikunin nyo na ako kahit lasing, wag nyo lang kunin si Sky at hawakan ni katiting. Makikipag basagan talaga ako.
--
Kumatok sa pintuan si Jess, maayos na ang pananamit ni Sky. Naka tshirt at pajama, ganoon pa din ang buhok niya sabog. Natawa nalang ng mahina si Jess.
"Can I sit next to you? I'll jut comb your hair like dati." Tumango si Sky bilang pag payag at umupo naman si Jess, sinuklayan nya ito kahit mahirap ng dahan dahan sa takot na baka masaktan si Sky.
"I miss this."
"Miss what?" Sabi ni Sky, napatigil sa pag suklay si Jess. Sakto ang pag bukas ng pintuan at nandoon si Jiro at Tatay nila, nabigla si Jess at napatayo.
"Dad, I was just--"
"You're combing her hair?!" Sigaw ng matanda dito, napayuko si Jess dito at walang masabi.
"Is this what you call tatarayan at sasampalin at papaluhurin, Jess?" Malamig na sabi ni Jiro sa kapatid, napalunok nalang si Sky. Mukhang totoo nga si Jess sa harap nya.
"I-im--PAAAAAK!" Napasinghap si Sky, napaabante si Jiro at napatigil si Jess nang maramdaman ang tatay nito sa pag sampal sa pisngi nito.
"You're a disgrace!"
"Dad, is this Mom wants? Is this gonna make her happy? Babalik ba sya kapag sinaktan natin si Sky?! NO! SHE WILL NEVE COME BACK, SHE'S DEAD!" Sigaw nito na umalingawngaw sa kwarto.
Sinabunutan ito ng matanda at sinampal ng sinampal, namumula na namamaga at nag dudugo na ang pisngi, labi nito dahil sa mga singsing na dumadaplis sa balat nito.
"Tama na... tama na.." Walang nagawa si Sky kundi umiyak ng umiyak dahil sa itsura ng kapatid. Napatingin sa kaniya ang tatlo, umiling si Jess na parang tumututol sa ginagawa nya.
"Ako nalang.. wag na sya." Hinagis ni Mr. Mendiola si Jess na agad namang sinalo ni Jiro, kahit masakit ay pilit tumatayo si Jess palapit kay Sky.
"Daddy, not my sister please!" Inutusan ni Jiro na tumahimik ito pero hindi nakinig ang babae at pilit pa ding kumakawala sa yakap ng lalaki.
"Get her out of here."
"Kuya, help our babygirl.. kuya.." Walang naririnig si Jiro at nakatitig lang kila Sky at tatay nito na nagtititigan.
"Get out of here, Jiro. Bring that stupid trash out of here." Napayuko si Jiro at binuhat ng bridal style ang kapatid, napatingin si Jiro kay Sky na nasa kanila ang atensyon, ngumti ito.
Okay lang ako.
"Let's start our fairytale story, baby girl."
***
Hi dreamers! Short update but yeah, malapit na tayo mag tapos! And then, kunting push pa! Sana nagustuhan nyo to, Hi nina? Or nica? This is your request! Love you.
-Rhen
YOU ARE READING
I'm Married To A Mafia Boss(#TOA2018)
Ficção GeralDo you ever heard the word 'mafia'? It's an organization full of cold and heartless people, but they just have to keep someone safe and protected. Im Skyla Jade Mendiola, and Im married to a mafia boss N/N: this is once titled "im arranged marriage...