Chapter 5

121 2 0
                                    

"Goodmorning Mam M.E., ang aga niyo po magising alas kwatro pa lang po ng umaga" sabi ng isang katulong nila Elonor nang makita nito sa my kusina.

"Naku, ate my pupuntahan kasi ako" sabi niya

"Sana sinabi niyo po para maaga ko po kayo pinaghanda mam"

"Naku, ok lang iyon, Oo nga pala Ate, magkakaroon po ako ng business trip for one month, pag my naghanap sakin sabihin mo my Business Trip ako sa Hongkong, si Maan na lang ang kuntakin nila" sabi nito

"Kailan po kayo aalis mam?"

"Mamaya maya na, si Maan na muna ang bahala dito, napakiusapan ko na siya" sabi ni Maria.

Matapos kumain at mag ayos ng gamit si Maria, umalis na ito. Pansamantala muna siyang titira sa kanilang rest house na medyo malayo sa mga tao. Doon magagawa niya ang lahat ng kanyang gagawin dahil ang rest house na iyon ay malayo sa mga ibang bahay. Nasa gitna ito ng 3 ektaryang lupain na pagmamay ari nila Maria.

"Ate, kayo na bahala dito" paalam nito saka sumakay sa kanumyang sasakyan

"Opo mam" sagot nito

Krrriiiinnngggg Krrrrriiiiinnnngggg

"He-hello" sagot ni Maan sa kabilang linya

"Bes, paalis na ako" sagot ni M.E

"Huh? Bakit ang aga?" sabi naman ni Maan nang makita ang kanyang orasan.

"Para maaga din matapos ang aking plano! Sige, I have to go!" sabi ni Maria

"Ok, ingat!" sabi nito saka pinatay ang tawag.

*****************

Maria Eleonor's POV

Pagdating ko sa aming rest house ay agad kong inayos ang aking mga gamit.

Matapos ko mag ayos ng aking gamit, sinabi ko muna sa caretaker ng bahay na magbakasyon at ako na muna bahala sa rest house.

Nang makaalis ito saka lang ako nag ayos ng sarili. Naligo akong muli, nag ayos, isang miniskirt at isang blouse na labas ang pusod at kurba ng aking katawan ang aking sinuot.

Naglagay ako ng wig at saka kaunting make up. Tumingin ako sa salamin na makikita ang buong katawan. Ang laki ng aking pinagbago, wala na si Jenny. Hindi ko na nakikita ang dating ako.

"Hindi ako ito" nasambit ko

"Pero kailangan!" sabi ko ulit na para bang kausap ang aking sarli sa salamin.

Ilang minuto ko din tinitigan ang sarili ko saka naisipan umalis.

"Lets get started"

Umalis ako ng bahay at sumakay sa aking sasakyan.

Hindi ako nakakaramdam ng takot sa oras na ito, isalang nararamdaman ko! Galit!

Habang binabaybay ko ang kalsada . . .

tug tug tug tug tug

Bigla na lang naflat ang gulong ng aking sasakyan.

"Anak ng-" naiinis akong bumaba sa aking sasakyan.

Tinginan ko ang gulong saka nalumo,

"Paano na ito? My Reserba nga ako pero mahirap, hindi tama ang damit ko"

Ilang minuto din akong naiinis na nakatitig sa gulong ng sasakyan.

"Hi Miss, Need Help?" sabi ng isang lalaki

Napatingin ako dito, ngumiti ako sakanya

"Oo sana" sabi ko

"Teka my reserba ka bang gulong diyan? Kasi kung wala pwede ka muna makisakay sa akin" sabi nito at para akong matutunaw sa kanyang titig.

Maria Eleonor: The Sweet Revenge Written by Kirby (FINISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon