Krrrriiiiinnnng Krrrriiiiinnnng Krrrriiiiinnnng
Malakas na tunog ng kanyang cellphone ang nagpagising kay Maria Eleonor. Ilang araw na rin itong hindi lumalabas ng kanilang resthouse.
Dali dali niya tinignan kung sino ang tumatawag.
Sinagot niya ito agad ng makitang sa kumpanya nila galing ang tawag.
"Hello Mam, sorry kung naistorbo ko po ang bakasyon niyo"
"Ok lang Sam, may problema ba?" tanong nito, si Sam ang kanyang Office Secretary ito ang pangalawang maasahan niya pagdating sa kanilang opisina.
"Mam, The Company Needs You! May malaki po kasi tayong problema" sabi ni Sam
"Ano iyon? Anong problema sa kumpanya?"
"Nakausap ko po si Kylle, sabi niya nung nag audit po siya may nawawalang pera ng kumpanya. May mga product din po na kulang ang bilang pero tama naman ang binigay na bayad. Ang problema pa mam nalaman ng mga investors o ang mga kasosyo natin at sabi nila pag hindi natin magawan ng solusyon, ipupull out na daw po nila ang kanilang parte sa kumpanya" mahabang paliwanag ni Sam na ikinabigla ni Maria Eleonor.
"What? Teka ilan ba ang nawawalang pera?"
"Mahigit isang milyon mam"
"Ano!? paanong nangyari? Anong nangyari? anong ginawa niyo? teka asan si Maan bakit ikaw ang nagsabi niyan at hindi si Maan" sabi ni Maria Eleonor na natataranta na. Napahawak pa siya sa kanyang ulo dahil bigla na lang sumakit iyon.
"Inutos po niya sakin na tawagan ka mam, inaasikaso po kasi niya iyong mga investors mam" sabi ni Sam
"Ok! Ok!Papasok na ako!I will be there as soon as possible! I need all the reports in my table now! pagdating ko dapat nasa lamesa ko na ang reports at sabihin mo kay Kylle we will have a meeting! Bye!" sabi ni M.E saka pinatay ang tawag
Wala nang pinalagpas na oras si Maria Eleonor, tumayo na agad ito mula sa kanyang kama at agad pumunta ng banyo para mag ayos, hindi na niya napansin na my tumatawag sa kanyang cellphone.
Kailangan na niyang magmadali dahil kung hindi baka mawala pa ang ipinundar ng mag asawang kumupkop sakanila ni Leila. Ayaw niyang mangyari iyon.
Nang matapos na itong makapag ayos, dali dali siyang umalis ng kanilang resthouse at saka tinahak ang daan patungo sa kanilang kumpanya at dahil sa pagmamadali nakalimutan niya ang kanyang cellphone.
Ilang oras din sa byahe si Maria Eleonor, kaya medyo nadagdagan ang kanyang taranta mas lalo na at traffic pa sa daan.
Pagdating niy sa kanilang Kumpanya.
"Good afternoon mam" sabi ng guard na sumalubong sakanya
"Good afternoon" sabi din ni Maria Eleonor at binigay ang susi ng kanyang sasakyan saka diretso ang lakad.
"Good Afternoon mam" sabi naman ni Sam nasumalubong sakanya sa my bungad ng building
"Good Afternoon Sam, nasaan si Maan?" tanong nito habang sila ay naglalakad
"Nag uusap pa po sila ng mga investors mam" sabi niya
"Ok, nasaan ang nga report?"
"Nasa table niyo na po mam"
"Ok! Call Kylle and we need to talk asap in my Office"- M.E
"Yes Mam!"-Sam
Liliko na sana si Sam nang tawagin siya ulit ni M.E
"Wait Sam, pakidalhan na din ako ng lunch sa office. Hindi pa kasi ako kumakain. At baka hindi pa din kumakain sila Maan pakipadalhan na din. Thank you"
BINABASA MO ANG
Maria Eleonor: The Sweet Revenge Written by Kirby (FINISHED)
AksiyonRATED SPG PLEASE sa mga 19 pababa ang edad huwag niyo na po basahin, ang kwentong ito ay RATED SPG dahil sa maseselan na salita at pangyayari! Lagi pong tandaan: Ang konsepto ng ito at ang mga pangalan ng tauhan ay kathang isip lamang ng ating manun...