Trishan's PoV.
Nandito ko ngayon sa supermarket namimili ng lulutuin ko para sa mga tauhan ni, Rail na nag re-renovate ng Coffee shop nya.
"Ano kayang lulutuin ko.."- bulong ko habang namimili sa mga meat na nasa harap ko.
"Beefsteak masarap yon."
Napalingon ako doon sa nag salita.
"Lestly!!!"
"Trishan!!"- pang gagaya nya sabay yakap ng mahigpit sakin.
"Anong ginagawa mo dito?"- tanong ko ng bitawan nya na ko.
"Hinahanap ka."
"Huh??"
"Ikaw! Nakakatampo ka! Dimo manlang kami tinawagan o tinxt manlang na bumalik kana pala sa bahay nyo ni kuya! Alam mobang miss na miss nakita!"- pag mamaktol ni Lestly.
"Uy.. Hinaan mo naman boses mo. Nakakahiya sa ibang namimili dito."
"Hayaan mo sila. Di naman sila yung namiss ko eh ikaw. Oo nga pala may kasama ko. Wait lang tatawagan ko."
"Dina kailangan. Sa ingay lang ng bunganga mo mahahanap na kita. Hey Trishan."
"Zerine!"- chorus namin ni Lestly.
"Ano nagulat karin? Parang di tayo mag kasama kanina."- sarcastic na sabi ni Zerine kay Lestly.
"KJ"- bulong ni Lestly pero rinig naman namin.
"Galing mo bumulong ah. Pati yung tao sa kabilang stall rinig yung binulong mo. Sobrang hina."- zerine.
"Ahh.. pano nyo nga pala nalaman na nandito ko?"- tanong ko sakanila.
"Tinawagan ko si Kuya Rail."- Lestly.
"Bakit dimo sinabi samin na bumalik kana pala sa bahay nyo? Dimo manlang pati kami binisita sa tambayan."- Zerine.
"Ano.. kasi isu-surprise ko sana kayo ang kaso alam nyo na pala.."- ako habang nag kakamot sa batok.
"Si ate Lizy lang nag sabi samin na umuwi kana."- Lestly.
"Sorry na.. Pupuntahan ko naman talaga kayo, kaso inunahan nyo nako. Tutal nandito narin naman kayo. Pwedeng tulungan nyo ko mamili?"
Pag tapos naming mamili naisipan muna naming kumain sa restaurant bago kami umuwi, sinamhan muna nila ko umuwi sa bahay bago sila umalis. May gagawin padaw kasi si Lestly si Zerine naman b-day daw ng kapatid nya kaya umalis narin sya.
"1:35 pm palang makakahabol pako sa miryenda nila sa shop."- sabi ko sa sarili ko.
Nag simula nakong mag luto. Napag pasyahan kong Carbonara nalang ang lulutuin ko tsaka gagawa nalang ako ng tasty na may eeg and mayo. Di naman nako pwede mag luto ng rice at ulam hapon na kaya dapat miryenda naman.
Tinxt ko muna si Rail na pupunta ko sa shop nya bago ko umalis.
Namiss koto ah. Yung ako yung nag luluto ng pagkain nila. Konti nalang matatapos narin yung renovation ng coffee shop ni Rail. Excited nakong makita yung pinaka buo non.
*****FAST FORWARD***
Ng makarating nako sa parking lot ng coffee shop ni Rail bumaba na agad ako sa kotse ko. Binalikan kotong kotse ko sa bahay namin nila Papa kahapon lang ang hirap kasing mag commute.
"Magandang hapon sainyo."- Masayang bati ko pag pasok ko palang sa shop.
"Ma'am Trishan. Magandang hapon din po tulungan kona kayo sa dala nyo."- bati rin sakin ni Lance sabay abot ng mga dala kong eco bag na may lamang pagkain.
"Ano kaba wag mona nga kasi ako tatawaging ma'am. Bahala ka magagalit ako sayo. Trishan nalang mas komportable ako pakinggan."
"Ah.. sige po Ma- Trishan."- Lance.
"Erase mona rin yung po. Bata pako eh. Nga pala nasan si Rail?"- tanong ko.
"Ah.. sabi nya may pupuntahan labg daw sya saglit babalik din daw sya. Tara upo muna kayo."- Lance.
"Sige. Uy kainin nyo na yan bago pa lumamig ng tuluyan yan. Pakuhanin mo nalang sila ah. Mag titimpla lang ako ng Juice sa kitchen."
Pag sabi ko nyan kay, Lance nag punta na agad ako sa kitchen nitong shop. May juice naman dito eh.
Habang hinahalo ko yung juice biglang pumasok sa isip ko si Rail."Saan kaya sya nag punta..."- bulong ko.
"Si Rail ba..."
Muntik nakong matumba sa gulat dahil don sa lalaking biglang bumulong sakin.
Tinitigan kolang sya ng may pag tataka.
Sino siya???
Bakit Mag kahawig sila ni Rail? Parang pati Height nila pareho.
"Wag mo naman ako titigan ng ganyan. Kinakabahan ako sayo eh. Don't worry Tao ako. Di ako kumakain ng tao."- naka ngiti nyang sabi.
Napailing naman ako ng konti. Oo bga naman bakit koba sya tinititigan ng parang ewan.
"Ahh.. pasensya na. Nagulat lang kasi ako."
"Sorry kung nagulat kita. Kung di ako nag kakamali ikaw siguro yung asawa ni Rail?"- tanong nya habang naka tingin sakin ng deretso.
"Oo ako nga. Sino ka nga pala?"- tanong ko dun sa lalaki.
"Not bad."-bulong nya habang nakatitig sakin na para bang kinikilatis nya na buong pag katao ko.
Ano daw? Not bad pangalan nya? Naka drugs bato??? Napa kunot nalang ako ng noo.
"Ahm. By the way I'm, Delvin. Rail's cousin."
Rail's PoV.
"Nasan na sya??"- tanong ko kay Luna.
"Nasa loob ng kwarto nya. Kanina pa nya ayaw sumagot. Nag aalala nako.."- nanginginig na sagot ni Luna.
"Ano bang nangyari?"- kunot noo kong tanong.
"Mamaya kana kaya mag tanong! Buksan mona yung pinto ng kwarto nya! Kinakabahan nako kanina pa!"- Luna.
"Where's the key??"
"Diko alam!"- luna.
Hay! Wag ka kaya mag panic! Nakakakinis! Ginawa ko sinipa ko nalang ng malakas yung pinto ng kwarto para mabuksan ito. Pag bukas nito tumambad samin ang napaka gulong loob nito. Biglang bumilis yung tibok ng puso ko ng makita ko syang naka handusay sa sahig at walang malay, yung suot nyang damit may bahid ng dugo...
"Meliza!"- sigaw ko sabay takbo palapit sakanya.
Anong nangyari ???
Agad kong binuhat si Meliza palabas ng kwarto. Humihinga pasya.
Hinawakan ko ng mahihpit yung pulso nyang tumutulo yung dugo. Para magilan kahit papano yung pag durugo nito."Luna! Ikaw mag maneho ng kotse ko! Bilisan mo!"- sigaw ko.
Agad namang tumakbo si Luna papunta sa kotse ko pinag buksan nya muna kami ng pinto bago sya sumakay sa drivers seat at pinaharurot ito ng takbo.
"Shit! Bakit ka nag laslas?"- madiin kong bulong kay Meliza na wala paring malay.
TBC.
CodyNamii..
Yow!! Mga babes!! Mga bess!! Sinong may Twitter sainyo? Follow niyo daw si author! CodyNamii20 that's my username. Oy! Maraming salamat sa support nyo kahit ang bagal ng mga UD ko. Hahaha pag pasensyahan nyo napo busy lang si ako. Busy kaka stalk sa wall ni KIB pfft. Charroottt!!
Labyu all baka ma bash ako paktay. Hahahaha.
BINABASA MO ANG
So I Married An Probinsyana Girl
General Fiction[Romantic/Comedy] SIMAPG... Ano kaya ang mangyayari kung malaman mong i papakasal ka ng parents mo sa taong di mo naman kilala? Kaya kayang iwan ni Rail si Meliza Imperial, ang babaeng mahal nya para sa kagustuhan ng parents nya? May chance kayang m...