Chapter 1

7.9K 157 3
                                    

Rail's POV

Pauwi nako ngayon galing sa Coffee shop na pag mamay-ari ko. Ang Ultimate Prince Coffee shop. Binili ni Papa ang Coffee shop nayon kay Mr. So isang koreano, malaki na kasi ang nalugi ni Mr. So kaya naisipan nya nalang ibenta na ito. Ibinigay naman ni Papa saakin ang Coffee shop dahil alam nyang isa ito sa pangarap ko.
Nung una medyo nahirapan ako, ang dami kasing kailangang ayusin sa Coffee shop. Pina renobate koto tapos nag hire ako ng mga lalaking good looking na magaling mag barista. Di ako nag hire ng babae, kaya nga Ultimate Prince Ang pinangalan ko kasi gusto ko puro lalaki lang ang staff ko. Yun din kasi ang bansag sakin ng mga classmates kong babae dati. Tsaka mahirap na Selosa panaman ang girlfriend ko.

"Good evening manang Lorna."- bati ko sa Maid namin ng maka pasok ako sa loob ng bahay.

"Good evening Hijo. Pumunta kadaw sa office ng Papa mo. May sasabihin daw sya sayo."- ani ni Manang Lorna.

"Sige po.."

Agad akong nag punta sa office ni Papa. Anu kayang sasabihin nya sakin.

"Goodeve pa. May sasabihin daw kayo?"

Tanong ko agad ng makapasok ako sa office ni papa.

"Oh. Son your here. Yes I have something to tell you.. You know My bestfriend, Mr. Tristan Mendez?" - Papa ask me.

"Yes Pa why??"

"He invite us for a Dinner, tommorow 7 pm. Sa bahay nila."- sagot naman ni papa.

"Bakit daw?? My occasion ba?"

"Wala naman pero meron daw syang good news na sasabihin. And ang gusto nya personal.." - sagot ni papa habang nakatingin sa mga paper works nya.

Isa yan sa dahilan kaya ayaw kong imanage ang company namin. Nakakaburyo kaya puro papel lang kaharap mo magdamag.

"But pa, pano ang Coffee shop ko? Sinong mag babantay?." - tanong ko.

Sobrang halaga sakin ng Coffee shop ko nayon. Syempre ayaw ko naman na ma-dissapoint si papa, kaya tutok ako sa pag mamanage non. Pero syempre nag e-enjoy din ako minsan tsaka sinisigurado kong diko napapabayaan ang girlfriend kong si Meliza.

"Son, pwede namang close mo muna. Anu kaya, ipabantay mo muna kay Lester. Marunong namang mag manage yun diba."

"Nakakahiya naman kay Lester."

Lester is my Childhood friend. Galing din sya sa isang mayamang pamilya. And like me disya pinipilit ng parents nya na ihandle ang company nila. Sinusuportahan lang din sya ng parents nya sa kung ano ang hilig nya at kung saan sya masaya.

"Edi kung ganon, close mo muna yung Coffee shop mo. Time narin nating family yon para mag bonding kasama ang family ni Tristan."

"But pa, diba pwedeng kayo nalang."

"Son.. gusto ng tito Tristan mo na nandun ka matagal kanarin daw nilang di nakikita. And please kami muna ang isipin mo."

Hay... di talaga ko maka tanggi kay papa. Papa's Boy kasi ako. Simula bata pa kasi ako spoild nako jan, pero di naman ako kagaya ng iba na badboy porque ini-spoild ng parents nila e umaabuso na. I know my limitation.

"Hay.. makakatanggi paba ko. Ok sasama nako, t-txt kona yung mga staff ko na walang pasok bukas.."

"Thanks Son. Kahit kailan dimo talaga ko binigo. Mag pahinga kana. I know your tired."

"Ok pa. Goodnight."

*********
"Hay.. sarap talaga mag shower bago matulog."- sabi ko habang pinupunasan ng towel ang buhok ko.

So I Married An Probinsyana GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon