Trishan's PoV.
Hanggang ngayon di parin ako pumapayag sa gusto ni Papa na mag pakasal ako kay Rail.
Oo nandon na nga tayo sa point na gusto ko yung tao pero. May girlfriend nga sya diba. Di ako nag papaka choosy no, ayaw ko lang masabihang sulutera. Tsaka di ako tinuruan ng Mama ko na mang agaw ng jowa ng may jowa. Buti sana kung single si Rail, kahit bukas na kami mag pakasal pwede.Nasa terrace ako ngayon, nag mu-muni muni. Hay, sarap naman sa pakiramdam ng hangin nakaka relax.
"Trishan.."
Napalingon ako ng may tumawag sakin mula sa likod ko.
"Pa.."
Lumapit ito sa akin. May dala itong wine in glass.
"Gusto ka makita ng Uncle Rin mo. Puntahan modaw sya bukas sa hospital." - seryosong sabi ni Papa sabay inom ng wine.
"Pa, kung about to sa fix marriage na gusto nyong mang-yari. Sinagot kona kayo na di ako pumapayag.."
Baka kasi mamaya kaya ako pinapapunta ni Tito Rin sa hospital, dahil kukulitin lang nila ko na pumayag sa fix marriage nayan.
"Malay mo dinaman about yun don kaya kanya pinapapunta. Baka na miss kalang nila. Wag ka masyadong assumera anak."- seryosong sabi ni Papa.
Abat! Seryoso! Ako assumera!
Tatay koba talaga to. Grabehan nato ah! Dinaig pako sa pagiging pilosopo!"Pa! Di ako assumera no. Tsaka oo pupunta nako bukas. Jan na nga kayo matutulog nako."- pikon kong sabi.
Umalis nako sa terrace at dumiretso sa kwarto ko. Kainis! Pikunin panaman ako, pero slight lang naman.
Hay ewan maka tulog na nga.Rail's PoV.
Nakasakay ako sa kotse ko ngayon papuntang hospital.
Di ako nag bantay kay Papa kahapon, nag paalam kasi ako na pupuntahan ko muna si Meliza. Naalala nyo ba yung gabing sinabi sakin ni Papa na pakasalan kosi Trishan at lumabas ako ng Hospital non para mag isip. Di nako bumalik panon sa loob ng Hospital, tinxt ko nalang si Mama non na uuwi na muna ako at mag papahinga. Oo may desisyon nako pero diko pa sinasabi kay papa. Gusto ko munang masuguro kung tama naba talaga ang pinili ko.
3 days ng naka confine si Papa.
Pero bukas pwede nadaw syang umuwi sabi ni Mama.Nasa tapat nako ng room ngayon ni Papa dito sa Hospital, pipihitin kona sana yung doorknob ng bumukas ito.
"Anong ginagawa mo dito?"- masungit na tanong ko sa babaeng nag bukas ng pinto.
"A-ah k-kasi gusto daw a-ko makita ni Tito Rin."- nauutal na sagot nito, sabay yuko ng ulo.
Tinignan ko lang ito ng naka kunot ang noo. Ito ba ang babaeng gusto nilang pakasalan ko? Ni wala nga ito sa kalingkingan ni Meliza eh.
"Son, your here. Trishan bakit dika muna mag stay kahit sandali, nandito na si Rail pwede na kayong mag-usap." - sabat ni Papa na naka upo ngayon sa kama nya.
"Ah.. dina po, may gagawin pa kasi ako. Sa susunod nalang."- sagot ni Trishan kay Papa.
"Sige alis na."- cold kong pag papa-alis kay Trishan.
"Ah, s-sige po alis n-napo a-ko."- nauutal na paalam ni Trishan sa parents ko.
Nang humarap ito sakin bigla nanaman itong yumuko. Ramdam kong naiilang sya na nahihiya. Sure akong alam nya yung gustong mang-yari ng mga parents namin na mag pakasal kami. Imposible namang hindi at sure ako na pumayag sya, kasi kung hindi di na sya mag e-effort
pang puntahan dito si Papa. Tss.. lalong nag papalakas para lalong magustuhan. Asa naman syang magugustuhan ko sya. Si Meliza lang ang gusto ko, wala ng iba.
BINABASA MO ANG
So I Married An Probinsyana Girl
Fiksi Umum[Romantic/Comedy] SIMAPG... Ano kaya ang mangyayari kung malaman mong i papakasal ka ng parents mo sa taong di mo naman kilala? Kaya kayang iwan ni Rail si Meliza Imperial, ang babaeng mahal nya para sa kagustuhan ng parents nya? May chance kayang m...