"Chandy?".. And there's Dave na papalapit na saken. And of course with Jeanie
" uh-Hi Dave.. ".. Hindi ako makatingin sa kanya kase pumapatak na nga yung luha ko di ba? Baka kung ano pang isipin niya.
Nagmamadali na akong lumabas ng coffee shop..pero bago pa ako makapasok sa kotse.. Eh nanjan na si Dave..
" Chandy, Babe? Are you okay? Why are you crying? "..nakatungo pa ren ako at hindi pa rin tumutingin sa kanya..
" Dave, I'm in a hurry.. "..papasok na sana ako ng kotse pero hinigut ni dave ang braso ko.
" hindi ka okay. Look at me. ".at pinipilut niya akong tumingin sa kanya habang hawak ang dalawang pisngi ko.
" Dave.please.i just can't. Mag rorounds pa ako. Bye.enjoy. ". At pumasok na ako agad sa kotse at dali daling pumunta sa first hospital.
What was that? Anong nangyari? Sinungitan ko ba si Dave? For the first time in my life? Wait.sungit na bang matatawag yun?
Am I jealous?
Ofcourse I'm jealous. Wala ba akong karapatan? Girlfriend naman niya ako di ba? Masyado na ba akong nagiging possessive? Nasasakal ko na ba siya kaya na kay jeanie nanaman siya? Am I not enough?
" BEEEEEP!!!!!! "
"Shit." Dahil sa pagiusip ko hindi ko na namalayan na muntik na maling lane na pala ako.
At bigla akong nagpreno.
Hingal na hingal ako. Siguro dahil sa kaba. Akala ko katapusan ko na.
Bumaba ang isang lalake galing dun sa kotse na muntik ko ng makabanggaan.
And he really looks familiar.
Bilang respeto na ren. Bumaba na ren ako ng kotse.
" ARE YOU OUT OF YOUR--CHANDRIA???!!! "...nagulat ako. Dejavu ba talaga ang nangyayare?
" oh. hi Joaquin! "..i dunno why I'm feeling awkward maybe because naguusap kami sa gitna ng kalsada?
" oh. Ang awkward. Hahaha punta tayo sa coffee shop.may alam akong malapit dito. "..naku no.baka yung malapit na yun eh yung coffee shop na pinanggalingan ko.
" Nako,Joaquin may rounds pa kase ako eh. Kaya I'm really in a hurry. "..paliwanag ko dito.
" ohhh.. Can I get you number na lang.. Miss hanging out with you. i mean we're naman right? ".. Sabi niya and yes he's well.. A friend nga naman.
Dapat ba akong pumayag? Kase baka magalit si dave.. Pero. Eerr. Wala namang masama..
And we exchange numbers at naghiwalay na..
While on my way to the hospital.. Bigla agad may nagtext..
..Unknown number..
" hi Dra. Gomez! Nice seeing you again. Haha after so many years eh? Wish I could hang out with you again.
- Joaquin "
Who's Joaquin?
Siya yung taong naging nanjan sa aken nung mga panahong akala ko hindi na ako makakamove on..
Siya yung taong naging sandalan ko..nung mga panahong nasaktan ako ng sobra ni Dave an yes it's been so many years..
Akala ko noon siya na yung magiging everything ko after Dave.. Akala ko siya na yung magiging " forever " ko noon.. Pero naramdaman kong he's using me.. Yes.he used me. For what reason? Lumapit lang siya paa pagselosin yung " gusto " niyang babae that time..
And after that incident with Joaquin yun yung same time naman na nagbreak sina Dave and Jeanie kaya yun.
Mygoosh i just remembered the days..
Pero alam niyo ba na when I gave Dave the second chance..dun ko lang na-realize na hindi ki pala talaga ganun minahal si Joaquin kagaya ng kay Dave. I mean. It's unique. Kaya after that realization nakipagayos na ako kay Joaquin and we became friends..pero sa pagkakaalam ko.. Nag-break na ren sila nung girl..for I do not know reason.. But buhay nanaman yun ni Joaquin.
Although, we're still friends pero ang tagal na ren kase namin na walang connection kaya siyempre.. Kahit papano nagka past ako sa kanya..kaya I really felt
The AWKWARDNESS.