"Bakit ayaw mo lumabas ihja para kumain?" Napapitlag ako sa gulat at dali daling sinara ang diary."M-mamaya nalang po after makaalis ng teamates ni Jocin." Utal kong sagot ko at mula rito ay naririnig ko ang malakas na kwentuhan ng mga kasama ni Jocin.
"Ganon ba, gusto mo dalhan kita dito ng pagkain?"
"Wag na Manang besides I'm not hungry naman po." nag-iinit ang pisngi kong sagot ng mapansin na nakatingin si Manang sa diary ko.
"Ano yan ihja?" Tukoy niya sa diary! Gosh.
"Ah ito po? Hmm..random notes Manang."
Ngumiti si Manang pero yung ngiting parang hindi naman siya kumbinsido sa sagot ko.
"Sige ihja." paalam nito at dun lang ako nakahinga ng maluwag.
Mga ilang minutes akong nag-i-stay pa rin sa kwarto habang nakatitig sa bubong ng makaramdam ako ng uhaw. Pagkalabas ko ay wala na dun sa sala yung mga kasama ni Jocin. I heard their voices sa labas ng house. Nagtatawanan, ang iingay!
Dumiretso akong kusina na halos katapat lang naman ng kwarto, Well, hindi din kasi talaga malaki ang bahay nila, sa right ng kusina ang pinto at sala with the bamboo chair and table tas may TV and i think sinauna pa ito at hindi na gumagana. Then sa tabi ng kwarto ko ang room ni Manang Lou and Biboy na super liit na mukhang hinati lang ito mula sa kwarto ni Jocin.
Kumuha ako ng tubig at nagsalin ng pumasok ng bahay si Jocin and with that nagkatinginan kami.
"Kumain kana?
"Hah?" Goodness!
Napahawak ako dibdib ng bumilis ang tibok ng puso ko.
"Sabi ko kung kumain kana?"
"Ah--hindi pa." sagot ko at umiwas tingin sabay inum ng baso ng tubig kong hawak.
Err! Bakit kailangan bumilis ng ganon ang tibok ng puso ko! I hate you talaga Jocin!
"Miss Santiago, ayos ka lang?"
"Uhm..y-yeah I'm okay." napapalunok kong sagot. Gosh! Ano bang nangyayare sakin?
"You sure? Namumula ka na naman?" Dahil dun ay mabilis akong napahawak sa pisngi. Omg! His right! I'm blushing, my god! Shy! Pinakulam ka yata ng lalaking to.
"Ah..that, blush on lang to kaya mapula." sagot ko at nagkunwareng uminum uli ng tubig.
"Okay, kumain kana Miss Santiago." utos niya habang abala sa paglalagay ng pansit sa plate.
"Here." bahagya pa akong nagulat ng sakin niya i-abot 'yung pansit. I thought sa mga kasama niya 'yun dadalhin. Lihim akong napangiti.
"Thank you."
He smiled back bago siya bumalik sa labas.
..
..
..
That guy! He never failed to make me smile.
Next day, maaga kaming pumunta ni Jocin ng hacienda para tumulong sa pag-aani ng prutas at paglilinis. Actually, ako lang pala, just because Jocin looking at me all the time to make sure na kumikilos ako at sinusunod ang inuutos niya.
"Jocin! Please give me a break! Pagod nako!" Reklamo ko habang nanlalagkit dahil sa pawis, hawak hawak ko pa yung walis TING TING sa kabila ng tirik na tirik na araw. Eww
"No, finish your work first then i'll give you a break." sabay talikod niya.
I tsked. Fine Jocin, kung hindi lang kita gusto! Hahampasin talaga kita nitong ting ting!
BINABASA MO ANG
Good boy meets Bad girl
Teen Fiction[Published] "Love is a choice." TN: Not edited. © 2017 CrystalineG