Our sides

728 38 5
                                    

"Ihja, maraming salamat."

Kanina pa nagpapasalamat si Manang Lou sa pagbili ko ng electricfan at foam. Wala akong magawa kondi ang mapangiti nalang bilang tugon.

"Ang lambot lambot! Ate ganda!" Tuwang-tuwang sabi ni Biboy habang tumatalontalon sa foam.

Natawa naman ako pati na rin sina Manang Lou.

"Naalala ko pa na sinabi ko sayo ihja na kami ang bibili ng electricfan kapag medyo nakaluwag kami, pero maraming salamat ihja sa pagbili."

"Manang, ayos lang po." nakangiti kong sambit napatingin naman ako kay Jocin.

Nakatangin siya sa 'kin habang nakangiti.





"Aren't you going to school?" tanong ko kay Jocin at naupo sa harap niya.

"Wala akong pasok ngayon, papunta tayong hacienda." sagot niya at humigop ng kape.

Napahikab ako at luminga-linga. "Where's Manang and Biboy?"

"Nasa palengke, ito kumain kana."
Inabutan ako ni Jocin ng pandesal at ng dairy cream.

"Salamat."

"Gusto mong kape? Pagtitimpla kita?" tanong niya.

Napangiti naman ako. "S-sure" Sa totoo nyan hindi ako umiinum ng kape specially kapag mga brand lang na nabibili sa tindihan but because he is Jocin okay, titikman ko.

"You know what ang ganda ng gising ko," nakangiti kong kwenti habang nagtitimpla siya ng kape.

Mygod! Ang guwapo niya. Napansin kong nakasandong white si Jocin tapos black jersey shorts at medyo magulo ang basa niyang buhok.

Hindi naman pumuputok ang muscle niya kung baga sakto lang at hindi masagwa.

"Talaga?" he asked while smiling.

"Yes! Hindi nako naiinitan at hindi na sumasakit ang likod ko dahil foam na ang hinihigaan ko." Naalala ko tuloy na sobrang tigas ng papag nila Jocin tapos banig lang ang nakasapin.

"Masarap nga ang tulog mo at tinanghali ka ng gising."

I laughed. "I know right!" maarte kong sabi at kumagat sa tinapay.

Wait...parang...

"Omygosh!" bigla akong napatayo.

"Bakit?" takang tanong ni Jocin.

"Ewww!!! Ugh! So, yuck Jocin!!!" Maarteng maarteng sambit ko.

Napatayo na rin siya. "Bakit ba? May problema ba sa tinapay?"

"Argh! No! Nalimutan ko lang magmumug! Kumain agad ako! So ewww!" sabi ko at diring diri sa sarili.

Dumiretso akong lababo at kinuha ang mouthwash ko sabay nagmumug.

He tsked. At tumawa si Jocin ng malakas. "Ang arte nito!"

"Whatever!" sabi ko at inirapan siya. Nakakainis man na tinawanan niya ako pero sa loob loob natutuwa akong marinig ang pagtawa niya ng ganon.

Pagkatapos magmumug ay umupo na uli ako para kumain.

"Here..." Nakangiting binigay niya sa 'kin ang kape.

"Thanks again," sabi ko.

Nginitian lang naman ako ni Jocin.

"What?" Naiilang kong tanong. Kanina pa niya kasi ako pinapanuod pagkain.

"May tanong ako sayo..." seryoso ngunit nakangiti.

I sigh.

"Ganan ka ba talaga maarte?"

Good boy meets Bad girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon