"Oo nga! He don't like me! Kailangan paulit-ulit." I said and rolled my eyes.
Narinig ko naman ang pagtawa ni Sunny sa kabilang linya. Mygod! She's annoying.
(So how's your heart now?)
"What!?" napalakas kong sabi dahilan para mapatingin si Jocin sa direksyon ko.
Omygod!
(Hahahah, I'm asking you..how's your heart ny twinny?)
"Tss! That's stupid!" Inis kong sabi.
(Just answer, I'm serious okay)
Huminga ako ng malalim at naupo sa higaan. "Actually, naiinis talaga ako.."
(Because he don't like you)
"Kailangan bang i-rewind talaga?" asar kong sagot. Kala ko naman ay matatawa uli si Sunny pero hindi kaya naramdaman kung seryoso na nga siyang kausap.
(Twinny..)
"Yes?"
(Don't force yourself to stop your feelings for Jocin, just let it and enjoy.. because even he don't like you pwede pa rin magbago 'yun.)
"Are you saying na umaasa ako na magustuhan niya?"
(Siguro nga dahil may pag-asa naman diba?)
"Argh! I can't say na meron Sunny! Ayoko magpapansin ha, it so cheap duh! I want is magustuhan niya ako ng kusa hindi dahil sa gusto ko lang siya! That's not a like! if ever na ganon ang mangyare."
Muli namang natawa si Sunny.
(Calm down my twinny!)Huminga ako ng malalim saka napatingin sa salamin. "Ayoko lang umasa, gaya ng sinabi ko gusto kong kusa niya akong magustuhan and kung hindi man mangyare yun, tanggap ko."
(Shy, in this word parte na sa bawat tao ang umasa, sige may tanong ako.)
Tumaas naman ang kilay ko.
"Okay what?"(May mawawala ba sayo kung susubukan mong umasang magustuhan niya?)
Bigla naman akong napaisip. "Wala."
(See..love is like a bet pwede kang matalo pero pwede ka ding manalo. Pero pareho mong hindi malalaman ang dalwang 'yan kung di kasusugal.) sabi ni Sunny.
"Love!? Duh! Are you out of your mind anong love ka dyan?! No way hindi noh!" React ko at parang kinilabutan talaga ako sa word na love.
(Ayan nagsasalita ka na naman ng tapos, Twinny once na nagkagusto ka sa isang tao pwede yung mauwi sa love..)
"Fine! But still..it's my choice, and if you are right I will choose to stop this before I fell!"
(How? Iiwasan mo?) yanong niya.
Muli naman akong napaisip. Omygod! "Bahala na Sunny."
(Okay I understand...I can see you are afraid to fall inlove.)
***
HAPON na pero naiisip ko parin ang sinabi ni Sunny habang nagdidilig ng halaman.
Am i really afraid to love?
Urgh! Siguro nga takot ako dahil ayoko sa lahat ng rejection. It shits!
Sa sobrang lalim ng pag-iisip ko hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala si Jocin.
"Miss Santiago."
"Ha?" sagot ko at kumisap kisap.
"Kanina pa kita tinatawag, ayos ka lang ba?" Alala niyang tanong.
BINABASA MO ANG
Good boy meets Bad girl
Fiksi Remaja[Published] "Love is a choice." TN: Not edited. © 2017 CrystalineG