Our love song

369 19 2
                                    

Dedicated to JulieParanas :D

Happy reading!

____

"Nice to meet you Aika. I'm Shyvana but they called me here Angel," nakangiting tugon ko at inabot ang kamay ni Aika.

"Gusto sana kitang imbitahan sa bahay," sabi ni Aika. Gosh, yung boses niya ang lumanay. Napakurap kurap ako, mukha siyang binuhay na manika.

Wait she's inviting me? Why?

Close ba kami?

God! Shyvana what are you thingking? Diba nga, Shaina said mabait si Aika. Umayos ka!

"Uh..s-sure." sagot ko at ngumiti.

Pagkatapos nuon umuwi na kami nila Manang Lou at Biboy while Jocin nagpaiwan kasama ng girlfriend niya.

Pagod na pagod akong binagsak ang sarili sa higaan. Nakapagpalit na rin ako ng maaliwalas na damit at naalis ko na rin 'yung make up ko.

Napahinga ako ng malalim ng maalala yung eksena kanina.

I won't deny na may naramdaman akong kakaiba habang nakikita kong magkasama sila.

Come on Shyvana. Ginusto mo 'yan hindi ba?

Napabangon ako at inis na kinuha ang tinatago kong diary.

Hey Diary!

I won as Mutya. I received crown, sash, trophy and five thousand cash. It was amazing experience.

I should be happy right? dahil mas nageexplore na ako ngayon by trying new things.

Pero hindi ganon ang nafe-feel ko ngayon.

He's real taken diary.. at yun ang kinalulungkot ko.

---Shyvana

Isinara ko ang diary at tumayo. Lumabas ako ng kwarto para uminum ng gatas bago matulog.

Nahinto pa ako saglit ng makita kong nandito na pala si Jocin. Nakaupo siya sa salas habang nagbabasa.

Nakatitigan kami pero agad din akong umiwas at dumiretsong kusina.

"You here na pala, anong oras ka umuwi?" tanong ko habang nagtitimpla ng gatas.

Narinig kong tumikhim siya bago sumagot. "Kanikanina lang."

Humarap ako sa kanya ng may ngiti. "She's pretty."

Kumunot naman ang noo niya. "Hah?"

Lumapit ako dala ang gatas at naupo sa harap niya.

"You're girlfriend."

"Ah..t-thanks." sagot ni Jocin at binalik ang focus sa binabasa niya.

Nailang tuloy ako nang balutin kami ng katahimikan kaya mabilis kong inubos ang gatas at tumayo.

"Tutulog na ako. Good night." paalam ko at tumalikod na. Nilapag ko muna yung baso sa kusina nang nagsalita ulit si Jocin.

"Miss Santiago.."

Nilingon ko siya bahagyang kumunot ang noo ko habang nakatingin sa expression ng mukha niya, para siyang may gusto sabihin but in the end he just smiled at me.

Sunod na araw. Naabutan kong abala si Manang Lou sa paghahain ng almusal sa mesa.

"Ihja, gising kana pala kain na!" yaya ni Manang Lou.

Good boy meets Bad girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon