Choice

331 16 2
                                    


"Manicure?"

[Yes, Twinny sayang nga e wala ka here]

Napatingin tuloy ako sa nails ko. Kagugupit ko lang nito at wala siyang kulay. I pouted. Gosh. Gusto ko rin.
"BTW. Namimili ako ng damit ngayon."

[Ow, saan ang lakad mo?]

"Sa bahay ng girlfriend ni Jocin."

[What?!]

"Yeah. We've met na at inimbitahan niya ako sa kanila for dinner raw."

[And you agree, huh?]

Tumaas ang isang kilay ko sa sinabi ni Sunny. "Of course!"

[I was expecting na hindi kasasama]

I chuckled. "Why not? She's nice Sunny!"

[Duh. Whatever!] malditang sagot ni Sunny kaya natawa ako.

Nag-usap pa kami ng ilang minuto bago naputol ang tawag. I went outside to take a bath before dressed up. I wore a light blue chanel dress and sandals. I put lipgloss and powder. May dala rin akong sling bag.

Lumabas na ako at nadun na si Jocin, naghihintay. Our eyes met and he smiled again. Naalala ko tuloy 'yung eksena kahapon. Damn. I'm so obvious mabuti na lang hindi na niya ini-open 'yung topic nang bigla kung pag-walk out.

"Saan ang date?" nakangising tanong niya nang mapansin ang suot ko.

Dama ko ang pag-iinit ng pisngi ko. Halata bang nag-ayos talaga ako? But we're not going on a date!

Inismiran ko si Jocin. He chuckled. Nagpaalam muna kami kay Manang Lou bago umalis.

Pagkalabas nang eskinita pumara agad si Jocin ng tricycle dahil sa kabilang baranggay lang naman ang bahay ni Aika. Pinauna niya akong pumasok sa loob pero nagulat ako ng bigla niya akong pinausog at tumabi sakin.

My heart beaten so fast!

We're so close and our skin was almost touching.

I felt heat at bukod dun para akong kinukuryente. Amoy na amoy ko rin ang pabango niya. Gosh. he smells good.

Nagmukha tuloy akong tuod sa pwesto ko ni hindi ko malingon si Jocin, glad he's busy with his phone.

Shyvana will you please act normal?

Sigaw ng utak ko. Yeah, I should have to. Ayokong mahalata ako ni Jocin. Pinagsiklop ko ang kamay kong nanlalamig sa pawis.

I'm acting shit!

Thank god. Tumigil na ang tricycle sa isang bahay.

It's not huge. Two storey house and the design reminds me again of Vigan vibes.

Yet, mukha siyang ni renovate into modern. Si Aika ang nagbukas ng gate para sa amin at inaya kami sa loob.

I gave her a small smile.

She's wearing white dress again at wala siyang kahit anong make up. She's very simple. Let just say para siyang 21st na Maria Clara!

Jocin gave the cake he brought and I was shocked when Aika tip toe and kissed him on cheeks.

Napalunok ako at biglang bumigat ang paghinga ko sa nasaksikhan. I felt... I wasn't exist here...kahit nandito ako. Para akong nanuod nang live scene ng isang love team sa pelikula.

Napaiwas ako ng tingin at napakapit ng mahigpit sa sling bag kong dala. Hanggang sa pumasok na kami sa loob, hindi na nawala ang bigat sa dibdib ko. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganito.

Good boy meets Bad girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon