"Kapatid? Damn you Jocin we're not siblings!" inis na bulong ko sa sarili at gigil na binunot ang mga damo."Ouch!" daing ko matapos mahiwa ang daliri sa matalas na damo. Dumudugo ito at medyo mahapdi.
Napahinga ako ng malalim at bumalik sa kubo. Kumuha ako ng towel sa bag ni Jocin at punasan ang dugong tumutulo. Isang oras na ang lumipas nang iwan ako rito ni Jocin para ihatid si Aika pauwi. Well, sumama kasi siya sa amin. Nakakairata dahil naggagamas ako ng damo while they both sitting here habang ako nakabilad sa tirik na araw. Mygod! Imagine? Basta nakakairita!
Damn! Two weeks! two weeks na lang.
Aalis na ako!
"Mabuti naman at naisipan mong bumalik?" Hindi ko naitago ang matinding pagkairita kay Jocin. Alas kwarto na ng hapon! Ilang oras akong naghihintay sa kanya at tapos ko na rin ang trabaho ko ngayon sa hacienda.
"I'm sorry, ako na.." at inabot niya 'yung bag ko.
"Aww!" daing ko matapos niyang tamaan ang sugat ko.
"Sorry, napano 'yan?" He asked.
"Wala 'to, tara na!" at nauna na akong naglakad.
"Shy..."
"What?" seryoso kong tanong, naiinis pa rin ako.
He sighed. "I'm sorry." sabay ngiti niya.
Gosh. Bakit niya kailangan ngumiti ng ganon.
"Don't do that again, ayoko ng naghihintay lalo na't mainipin akong tao."
Tumango siya at ngumiti. Naglakad na kami nang makasalubong namin ang mga grupo ng trabahador ng hacienda.
"Ka Austin!" bati ni Jocin sa matandang lalaki. Ngayon ko lang ito nakita rito sa hacienda.
"Oh! Jocin paalis na kayo?"
"Hello po." bati ko sa matanda.
"Hello din Ihja. Ako nga pala si Ka Austin and pinakamatandang trabahador ng hacienda n'yo. Ngayon lang ako nakabalik dito dahil nagkasakit ako."
Ngumiti ako at inabot ang kamay niya. "Nice to meet you po."
"Tamang tama ihjo at ihja sumama kayo samin may munting celebrasyon dahil sa masaganang ani ng niyog." nakangiting sabi ni Ka Austin.
"S-sure po!" magiliw kong sagot.
"Sigurado ka? Gagabihin tayo ng uwi." mahinang sabi ni Jocin habang nakasunod na kami sa mga trabahador.
"It's okay Jocin." Wala naman siya nagawa.
Nakarating kami sa kabilang parte ng ilog dito sa hacienda kung saan naninirahan ang mga trabahador. ang mga bahay rito ay gawa sa bamboo.
Mayroong mahabang mesa ang nasa labas at punong puno ng iba't-ibang klase ng pagkain.
Halos lahat nang trabahador ay nandito. Ang ilan ay kumakain, nag-iinuman at kumakanta mula sa videoke.
"Kain kayo," yaya ni Ka Austin. At binigyan kami ni Jocin ng pinggan.
"Sige na kumuha lang kayo d'yan."
"There's no spoon Jocin." mahina kong sabi.
"Magkamay ka nalang, okay?"
Umiling ako. May sugat kaya ako sa kamay. Duh!
"Subuan kita?" Nanlaki ang mata ko sa narinig kay Jocin. Nakangisi siya sakin ngayon.
"No, thanks!" sabay iwas ko para itago ang matinding pamumula.
BINABASA MO ANG
Good boy meets Bad girl
Teen Fiction[Published] "Love is a choice." TN: Not edited. © 2017 CrystalineG