004: Chains of Imprisonment III
---
Ni minsan sa talang buhay ko, hindi ko inakalang magkakaroon ng scenario kung saan mapagbibintangan akong kidnapper dahil lang sa tinulungan ko ang isang batang naliligaw na bumalik na nararapat niyang departamento. Kapag kasi nai-report na lumabas sa assigned area ang isang estudyante, magsisimula ito ng kaguluhan. Nagkataong "nahuli" ako ng Preschool Department Securities na buhat-buhat ang na-report na pa lang nawawalang bata. At ngayon nga, narito ako sa main office ng isa pala sa stockholder ng Vasilias University na mangyaring ama ni Kamina.
"I'm trully sorry for what my child caused you," hinging paumanhin ni Mr. Kiyoshiyo Tsuyoki. "I was just worried my son got lost again and this time, kidnappers had him. You see, the reason why I put my son in this school was because he was nearly killed when he first experience kidnapping. As a father, I'm worried about him. So please forgive my rude orders to capture anyone who is holding Kamina."
Nakupo, sumasakit ang ulo ko sa Ingles ng taong ito. Oo nakakaintindi ako ng English at kaya ko rin i-apply verbally. Pero hindi ako fluent. Graduate lang ako sa basic English-Carabao. "Uhm, It's really fine. I was just loitering around since I'm new here. Then I happen to find Kamina crying behind bushes. I felt sad about him and asked him if it's okay to bring him back to his department because I passed there a while ago. So it's really fine...erm..sir?"
"Sir?" the old but handsome Japanese man laughed as if I said something worth laughing about.
"Ehehe..."
"You can't call me "sir" when you are soon to be part of my family! Call me "otou-san"!"
"Uhm, I'm so sorry but I don't follow?"
"Oh, I mean, if Kamina addresses you as Ane-san then that must mean he has acknowledged you as his future wife. Now you can call me otou-san since I'm going to be your father-in-law."
Napahawak ako sa noo ko -- hindi makapaniwala sa naririnig.
"And what a coincidence! You're Judy, am I right? The one and only godchild of Nicholaus Alkippe. How great this is, right?"
"Agh... Sir--"
"It's otou-san," he repeated.
"Right, o-otou-san. I'm 18, and Kamina is only 4 or 5 years old. Isn't it a little too rush to make him choose a wife at such a young age? He could meet a lot of girls his age..." Oh, God. I'm running out of reasons. I'm scared that if I say something not good in his ears, he'll samurai ng head off!
"Don't worry. The marriage will be held as soon as he gets old enough. And I expect a lot from my future daughter-in-law."
Am I just being threatened? I'm so scared I could die. Sana bumuka na lang iyong sahig at lamunin ako ng buo.
"Papa! Papa! Koko no dai shimai wa kazoku no tsugi no Ane-san ni narudarou!" patalon-talon na sabi ni Kamina na nakalimutan ko nang nasa office lang din at naglalaro. Ngayon may isinisigaw pa siyang hindi ko maintindihan.
(Papa! Papa! Big sister here is going to be our family's next Ane-san!)
Pero may na-gets akong isa. Sa tingin ko matsu- tsugi (as in dead) ako kapag hindi ko naayos itong hindi pagkakaintindihan na 'to. Fairy Godfather Nich, nasan ka na ba?! Iligtas mo ko!
Sa ganda ng ngiti ni Mr. Kiyoshiyo Tsuyoki, sa tingin ko malaking problema ang kinakaharap ko. Talagang desidido siyang i-arrange marriage ako sa anak niyang hindi pa nga tumutuntong ng elementarya. Kung wala akong magagawa, I'll just look on the other side. Mabait na bata naman si Kamina sa tingin ko. Cute pa. At malamang mayaman paglaki. Hindi na 'ko lugi.
Nasa bingit na ako ng pagtanggap ng katotohanang engaged na ko ng may sumagi sa isip ko. "Otou-san, am I not going to be charged with pedophilia?"
"Don't worry. Anyone who stains the name of my pure son and his future wife will be dealt clean. Don't hinder yourself with useless matters."
I'm useless. Wala na. My fate is sealed. So, wala na akong ibang choice kungdi ang panindigan ang sitwasyon ko. Bakit? Nakalimutan ko bang banggitin na lahat ng nasa V-University may kinalaman sa Mafioso? Meaning, Yakuza Head itong kausap ko ngayon. At malaki ang prinsipyo ng mga yakuza. Kaya kung mahal ko pa ang buhay ko, kailangan kong matutong manindigan.
"You'll make a fine wife for Kamina--" hindi pa tapos magsalita si Otou-san nang may biglang uneksena mula sa pabalabag na bumukas na pinto.
"Watashi wa kono sentō ni hantai shimasu!"
(I object this betrothal!)
---
VasiliasVampirMou
BINABASA MO ANG
Belonged to the Mafia 18+
RomanceVasilias University -- ang nag-iisang eskuwelahan kung saan angtipon-tipon ang mga anak ng mga naglalakihang tycoon at mafia sa mundo. The prestigious school is located in a huge island practically owned by the richest people. Power, fame, wealth an...