Athena Go's Point Of View
Today is the 1st day of the month of December at ngayon na rin ang flight ko papauwi ng pilipinas.
I already packed my things na dadalhin ko pauwi. I'm quite nervous but at the same time I'm so excited.
Now, I'm here at the waiting area. Sitting while waiting for the boarding time.
Ano kaya ang mangyayari pag-uwi ko sa pilipinas?
Is everything okay in there?
Pinapanood ko ngayon ang mga taong naglalakad rito sa harap ko. I have nothing to do I'm so fucking bored.
Suddenly my phone rangs na nagpapahiwatig na may tumatawag. I check my phone to find out who's calling.
" hi babe " i squealed.
I just miss him so bad. Really bad
" hey babe, how are you? " he laughed.
" I'm bored na babe kanina pa kasi ako nag-aantay dito "
" sino ba ang nagsabi sayo na pumunta ka diyan sa airport ng maaga? " he said while chuckling.
" no one, I'm just so excited to go home " i smiled.
Hindi ko mapigilan na hindi mapangiti. I can't explain yung nararamdaman ko ngayon.
" I'm excited to see you, babe " matamis na tugon nito na nagpakilig naman sa akin.
I'm so lucky to have this guy in my life.
I was about to answer him but suddenly in-announce na magboboarding na.
" babe, i gotta go its boarding time na po "
" okay babe, i can't wait to see you. I miss you so much babe. Take care okay? Sleep ka muna habang nasa plane ka it's going to be eight long hours of travel from there to here in the philippines " mahabang wika nito sa akin na nagpatibok naman ng aking puso.
He is so sweet.
" yes boss, it's noted na po don't worry. " natatawang sambit ko sa kanya
" okay babe, i love you so much "
" i love you more " nakangiting wika ko sa kanya
I heard him chuckled. I can even imagine that he is smiling ang blushing.
Why so cute, hon?
Leche kinikilig ako ano ba.
I immediately grab my hand-carry bag ang started walking pa-alis ng waiting area.
-----
Ricci Rivero's Point of View
Now, I'm here at Enrique Razon's Gym. We are currently having our training malapit na kasi ang UAAP Basketball season. So, we need to train harder because we want to have our 4-peat uaap championship this season.
It's going to be my last UAAP season. Ngayon nga na hindi pa nagsisimula ang season nakakaramdam na ako ng pagkakamiss. Napaka-laki ang naging parte ng University Atheletic Association of the Philippines at ng DLSU sa aking buhay.
Isang oras at ilang minuto na kaming nagtitraining dito.
" brent! Brent! " sigaw ko
" paps dito! " kumaway kaway naman ito. Kaagad kong ipinasa ang bola sa kanya at nag-attempt na mag shoot ng tres.
Nang matapos ang aming training. Kaagad naman akong nag-drive papuntang Airport.
Even though I'm so dead tired. Kailangan kong pumunta ng airport to fetch someone.
It took an hour for me para lang makarating sa airport dahil na rin sa banggan na nangyari that's why nagkaroon ng heavy traffic.
Pinaharurot ko ang aking sasakyan nang makausad na ang traffic.
Fudge, dapat hindi ako ma-lelate kung hindi, mom will be mad to me.
Nang ako ay makrating ng airport. Perfect timing din naman dahil kakarating lang ng eroplano na sinasakyan ng aking susunduin.
I composed a text message.
To: brat.
Hey, nasaan ka na? I'm already here.
Pagkatapos kong nagtext. Makalipas ng ilang minuto ay nakatanggap naman ako ka-agad ng reply mula sa kanya.
From: brat.
I'm on my way, babe. You are so impatient talaga. Kainis.
I just rolled my eyes after i read the text message from her.
Napag-desisyunan ko na Hindi na lumabas ng kotse na aking minamaneho ngayon. It's so hot din naman sa labas. So, yeah.
Ilang minuto ang nag-daan ay unti-unti na akong nakakaramdam ng pagkaka-bored kaya i decided to check my social media accounts speifically yung facebook account ko na matagal ko nang hindi na-bubuksan
Kaagad naman sumalubong sa akin ang isang post na one of my facebook memory was back four years ago.
It's a picture of me and athena noong kaka-graduate lang namin ng highschool.
Both of us, looks very happy in the picture. Waring walang problemang dinadala, walang sakit na iniinda.
Hindi ko namalayan na napa-titig na pala ako sa aming litrato.
God knows kung gaano ako nag-sisisi on what I have done.
I decided to share it.
Good old times.
Out of nowhere bigla ko namang ibinaling ang aking atensyon sa kahabaan ng daan dito sa airport.
My eyes went wide.
My heart beats so fast.
Nanlalamig ang aking buong sistema.
It's her.
It's athena
Kitang kita ng dalawang mga mata ko ang paglalakad ni athena papunta sa isang kotse na nasa aking harapan. Buti nalang at tinted itong sasakyan ko.
She's home. She's finally home after how many years!
But, i saw her with someone. They hold each others hands. I guess it's her boyfriend? I guess it is.
There's no reason to get jealous , ricci.
Dahil wala ka namang karapatan.
Inaamin ko, I'm hurt. I'm hurt because of what i saw. But i need to accept it and be happy for my bestfriend.
Hindi ko namalayan na may mga luha nang bumabagsak mula sa aking mga mata.
Damn, this fucking tears
Now i know, kung ano ang nararamdaman ni athena before. And I'm so fucking stupid to me manhid.
Napabaling naman ang aking atensyon sa aking telepono nang biglaan itong nag-vibrate.
I received some text messages from my colleagues and some are from random person.
1 new text message
From: bratCan you please open the door? It's so hot in here! Babasagin ko na talaga tong bintana ng kotse mo rivero! You're pissing me off!
Upon reading the text message from the brat ay dali-dali naman akong bumaba ng kotse ko at sumalubong naman sa akin ang isang babaeng halos magdikit nalang ang kilay.
" I'm sorry nakatulog ako " malamig na tugon ko sa Kanya
" psh. Excuses " pagmamataray nito.
I didn't bother to talk to her. I'm not on my mood. I just helped her with her luggages.
I'm so hurt, but why?
Love is like gambling. You'll win some but you'll lose some as well.
BINABASA MO ANG
Trapped (A Ricci Rivero Fan fiction)
FanfictionIt's been years since nung huli kong apak dito sa pilipinas. And all i can say it's so good to be back again. I'm back, dahil gusto kong makabawi sa mga mahal ko sa buhay. Lalo na gusto kong makabawi sa kanya. Ang tanong, May babalikan pa ba ako? O...