Kabanata 15

849 29 15
                                    

Ricci Rivero's Point Of View

I just finished my food after i read athena's text message. sobra akong nadismaya dahil supposed to be ngayon ako babawi sa kanya. ngayon sana ako babawi sa mga araw at months na hindi ko siya nakasama.

To be honest, I miss my Bestfriend so much. miss na miss ko na yung bestfriend ko na makulit at matakaw.

honestly speaking, maraming nagbago sa kanya simula nung nag-college siya. Tita Francine -- Her Mom told me na she became more hard working at naging independent na din siya dahil na rin sa paninirahan niya sa amerika na malayo sa kanyang pamilya dito sa pilipinas.

after kong bayaran ang bill namin ay kaagad naman ako pumunta ng UP Diliman para sunduin si Shaira.

it took one hour and half para makarating ako sa UP diliman kung saan ang-aaral si shaira dahil medyo traffic na rin.

Naghanap ako ng maaring mapag-parkingan ng aking sasakyan. I also texted shaira na nasa UP na ako.

and after how many minutes ng paghihintay sa kanya, finally i saw her walking towards my direction.

" hey baboy! how's school? "salubong ko at ikinasimangot naman ni shaira

" you asshole " nanggigil na tugon ni shaira

niyakap ko nalang ito ng mahigpit at ginulo ko ang buhok niya na lalong nagpa-irita sa kanya.

" fuck you, ricci rivero " sambit niya at inirapan pa ako

Kung di lang kita mahal nako.

" i love you, dela torre " nakangiting tugon ko kay shaira na ikina-pula naman ng kanyang pisngi.

Pinaghahampas naman niya ako but i just laughed at her.

Pinilit ko si shaira na mamasyal pero umayaw siya kasi may gagawin pa raw siya for their report tomorrow.

Nang maihatid ko na si shaira sa apartment niya kay kaagad naman ako nag-drive pauwi.

Nang makarating ako sa bahay, Nadatnan ko na humahagulgol ang bunso kong kapatid at pinapatahan ni mom. While my other younger siblings ay tahimik lang at nakaupo sa sofa.

Ano ba ang nangyayari?

Tinibihan ko si mom. She is crying silently. Hinahagod hagod ko naman ang likod niya para mapatahan si mom.

it crushes my heart sa tuwing nakikita kong umiiyak si mom. 

di ko kaya makakita ng babaeng umiiyak.

" mom, w-what happened? " nag-aalalang tugon ko kay mom

Sasagot sana si mom pero nabaling ang aming atensyon ngayon kay rasheed na nag-mamadaling bumaba ng hagdan

" rasheed saan ka pupunta? " nag-aalalang tanong ni mom kay rasheed.

" mom, kelangan kong pumunta kay athena " ngayon ko lang napansin na sobrang namamaga ang kanyang mga mata

W-what happened to athena? Shit.

Unti-unting nanlalamig ang buong sistema ko. Bumilis bigla ang tibok ng aking puso.

" dihia! A-anong nangyari kay athena? " i can feel na pumapatak na ang aking mga luha.

Ano ba talaga ang nangyayari?!

Nabigla naman ako nang lumapit si rasheed sa akin at kinuwelyuhan ako.

" aba may gana ka pang magtanong! Why don't you ask yourself kung bakit nag-aagaw buhay ngayon sa hospital si athena?! Ask yourself ricci! Ask yourself! " galit na galit na sambit sa akin ni rasheed

Trapped (A Ricci Rivero Fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon