Kabanata 5

883 28 2
                                    

Athena's Point Of View

Three days passed simula nung nakauwi kami ng buong pamilya ko mula sa bakasyon namin sa baguio at naging abala naman ang aking kuya at si anika sa kanilang pag-aaral.

Ilang linggo nalang at gagraduate na rin si kuya. I'm so proud of him. Duh, being a engineering student  at the same time you are representing your school sa sport na basketball ay hindi madali. You really need to manage your time well.

Napatigil ako sa pag-iisip ng kung ano ano dahil biglang bumukas ang pinto nitong kwarto ko at iniluwa ang lechugas ko na kapatid na si anika.

"ate! ate!!!!" sigaw niya nang makalapit siya sa kinaroroonan ko. 

Leche ano ba ang kelangan nito?!

"ano ba ang kelangan mo??" puta nakaka-irita ka anika ah.

"shopping tayo ate! Sige na" niyugyog niya ang aking balikat at nagpupumilit na magshoshopping kami.

"bakit may pera ka ba para gagastusin mo?"  as if naman mayroon itong pera eh bakasyon naman nila. tuwing may klase lang kaya ito nagkakapera.

"eh? I know you have money naman eh" nagpapacute na tugon nito. Sampalin kaya kita diyan?

"ano ang akala mo sa akin?! Tumatae ng salapi?" sambit ko na nakapabusangot sa kanya.

"ate naman eh" sambit niya. heto nanaman si anika. Aba ang babaita niyakap pa ako.

"wag mo ko ma- 'ate naman eh' dyan" leche ang hirap magpigil ng tawa.

Tumayo si anika at akmang lalabas na sa kuwarto ko na nakayuko na waring iiyak na. Bago siya makalabas ng kuwarto ko ay nagsalita na ako na dahilan na mapatigil siya sa paglalakad

" anika, go change your clothes na pupunta tayo ng mall and text kuya na hihiramin ko kotse niya" tugon ko na ikinangiti naman ng bruha. Tumango naman ito na may ngiti sa kanyang labi at kumaripas ng takbo papunta sa kanyang kwarto.

Masyado ba akong mapag-unawa at mapagbigay na ate? Hay nako.

Napa-iling na lamang ako sa aking naisip. At tumayo na upang makapaghanda na para sa lakad namin ngayon ni anika.

Nang makarating na kami sa isa sa mga mall dito sa lungsod ng kamaynilaan. Pinark ko muna ang sasakyan ng dinala namin. At pagkatapos bigla naman akong ikinaladkad ng kapatid ko sa isa sa mga mamahaling fashion outlet dito sa isang prestiryosong mall.

What . The .  Fuck  .  Anika  ?!

May plano ka ba ngayon na uubusin ang pera ko?

"ano ba ang gagawin natin dito anika?" tanong ko sa aking kapatid na ngayon ay namimili ng tops.

"shopping duh" pagmamataray pa nito at pinagpatuloy na mamili ng damit.

Tanging irap nalang ang naging sagot ko sa huling sagot niya sa akin. At pumunta sa mga racks na kung saan makikita ang mga bottoms.

Makalipas ang ilang oras na paglilibot sa nasabing fashion outlet ay nagwindow shopping na kami sa mga naglilinyahang outlets na makikita dito sa mall.

"so, you planned this anika?" sambit ko sa aking kapatid na ngayon ay nahihirapan na sa kakabitbit ng apat na nanlalakihan na paper bags.

Ayan kasi, sige magshopping ka pa ng sandamakmak na damit.

"hindi ate ah! Sadyang nabored lang ako kanina sa bahay that's why" you sounds fucking defensive anika. Naparoll nalang ako ng aking mga mata sa sinabi ng kapatid ko.

Habang naglalakad ay nagkukwentuhan naman kami ng kapatid ko tungkol sa mga random na mga bagay sa aming buhay. Ngunit napatigil naman itong baliw na nasa tabi ko at nanliliit ang mata na waring may finofocus na tingnan.

"ate? Is that kuya ricci? Sino yung kasama niya? Girlfriend niya?" di siguradong sambit ni anika. Sinundan ko ng tingin kung saan itk nakatingin.

I saw Ricci with claudia. Nagwiwindow shopping din habang naka- "holding hands while walking". Nabigla naman ako ng sumigaw si anika.

"kuya ricci? Kuya ricci!" sigaw nito. Kaya't napalingon sa direksyon namin ang magkasintahan.

Maglalakad na sana si anika ngunit pinigilan ko ito. "they're busy anika." at hinawakan ko ang kamay ng kapatid ko upang makaalis na sa aming kinaroroonan.

Sinulyapan ko naman ang direksyon nila ricci at bakas sa mukha niya ang pagtataka.

Napagdesisyunan nalang namin kumain sa McDonald's na malapit lang sa bahay namin. Kaya gusto ni anika ng fast-food dahil ito ay nagugutom na pala.

Nakakatawang pagmasdan ang kapatid ko na lumalamon na parang baboy kahit ang fit parin ng katawan.

"ate di naman ako nabubusog eh" aba ang bruha nagsasalita na may lamang pagkain pa ang bunganga.

"grabe, 6pcs mcnuggets na yan ah tapos chicken fillet with rice plus big mac. Ang baboy mo talaga anika" tumatawang sambit ko sa kapatid ko.

"maliit naman kasi ang serving nila ate di nakakasulit" sabi nito sabay kagat sa big mac na inorder.

"hay nako anika, bumawi ka nalang ng kain sa bahay eh may mga natira pa naman dun sa kinain natin kaninang madaling araw nung nag movie marathon tayo" sambit ko sa aking kapatid na patapos nang kumain.

Nang makauwi kami ay jusko po kumain nanaman ang kapatid ko dahil talagang nabitin raw ito kanina sa mcdo. At hanggang makauwi kami rito sa bahay ay hindi parin natapos ang reklamo niya sa pagkakabitin

Hindi ko na ito sinamahan sa baba at umakyat na ako sa aking kwarto upang makapagpahinga.

Papaidlip na sana ako ng may biglang tumawag sa telepono ko. And it was ricci. Kaagad ko naman itong sinagot.

Ricci: hello athena?

Ako: uy ricci napatawag ka.

Ricci: ay oo, i just want to ask something lang sana.

Ako: ano yun?

Ricci: Athena, may problema ba tayo? iniiwasan mo ba ako?

Ako: of course not! Bakit naman kita iiwasan?

Ricci: are you sure? Kasi kanina i heard na sumigaw si anika and she's about to walk na para lumapit sa direksyon namin. Bakit mo siya pinigilan?

Ako: di ko siya pinigilan, bigla lang syang natalisod. Oo! Natalisod kaya di na ito nakalapit at napagdesisyunan nalang din namin na umuwi.

Narinig ko naman mula sa kabilang linya na napabuga nalang ito ng hininga at sumagot.

Ricci: okay i see.

Ako: okay?

Dahil sa kaba na naramdaman ko ay nai-'end call' ko kaagad ang tawag without saying bye.

Jusko athena. You are not good talaga when it comes sa pagsisinungaling. Magdasal ka nalang na napaniwala mo si ricci sa kabobohan na sinabi mo

Trapped (A Ricci Rivero Fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon