Kabanata 24

469 16 2
                                    

Athena's Point of View

Three days passed by simula nung nagkita kami ulit ni Ricci. Pero hindi na ulit kami nag-uusap kahi ni-"hi" o hello man lang kahit halos araw araw kaming nagkikita dahil na rin sa rehearsals.

Now, nandito kami sa venue kung saan gaganapin ang fashion show. The chosen models are currently practicing for  their runaway walk. So far, so good naman. Everybody is doing their "A" plus performance kahit practice pa

But i noticed, kulang yung main models na nanririto. inisa-isa ko tinititigan ang mga models right now. and i noticed kung sino yung wala 

Where the fuck, Ricci Rivero is?

" George, ba't kulang ang models? I thought everyone is here right now? " tanong ko kay george na ngayo'y chinicheck ang attendance sheet ng mga models.

Chineck ng mabuti ang listahan ng mga nandito.

" everyone is here, bitch " george answered. This gay really.

Napahilamos ako ng aking mukha and said, " kung nandito lahat, where the fuck ricci rivero  is right now? "

George gave me a "nakakaloko" na nga ngiti na naging dahilan ng pagtaas ng aking isang kilay.

" yieee, don't tell me beshie si Ricci ang hinahanap ng mga mata mo? " sabay kiliti sa aking bewang.

" what the hell are you saying, george miguel?! " i yelled at him.

" beshie, chill lang okay? Chill " umakto pa ito na kunware pinapakalma ako neto.

Inirapan ko na lamang si george at ibinaling ang aking mga mata at atensyon sa stage na kung saan nagpapractice ang mga models.

Nasaan ka na ba ricci? Kung kelan final practice na dun ka pa wala. Nababaliw ka na ba?!

After more than thirty-five minutes, we decided na let the models have their break time muna kesa naman mapagod sila ng sobra sa kaka-lakad diyan sa stage.

I'm currently sitting while scanning the latest issue of cosmopolitan magazine. Well, their models are quite impressive, huh.

Napatigil naman ako sa pagbabasa ng magazine ng biglang tumunog ang aking telepono.

Kinuha ko ito kaagad na naka-lapag sa mesa na nasa aking gilid at tiningnan kung kanino galing Ang new message.

1 new unread message.

From: tyler.

Hey, babe. Do you want me to pick you up dyan, later? And let's have a date?

Napangiti naman ako sa message na aking nabasa. Tyler never failed to make me smile, ever since.

Bakit ngayon pa to nag-invite na lumabas kung kailan sobrang busy ko na?

Napa-bugtong hininga na lamang ako sa pang-hihinayang na naramdaman.

So, i composed a new message na irereply ko sa text message na sinend ni tyler. That i can't, kasi I'm too busy right now.

" o anyare beshie? Sirang sira ang mukha ah " halos mapatalon ako sa aking kinauupuan dahil sa biglaang pagsulpot ni george sa aking likuran.

" WHAT THE HELL GEORGE?! PAPATAYIN MO BA AKO? " i yelled at him. Kaya napabaling sa amin ang atensyon ng iba

George just laughed at me kaya napabusangot naman ako sa naging reaksyon nya sa inakto ko.

" grabe beshie, galit kaagad? Yung puso natin mare. Hinay hinay lang baka ma-chuggi ka ng wala sa oras deliks na " inirapan ko lamang ito at pinagmasdan ang aking paligid.

Tumayo naman ako at pinuntahan ang isa sa mga event organizers ng fashion show na gaganapin na sa isang araw.

" so, kamusta naman ang pagpe-prepare? Does everything is settled na? " tanong ko sa organizer na nilapitan ko.

Bago ito sumagot waring may tiningnan muna ito sa iPad na hawak hawak niya, and after she looked at me and said,
" uhm, madam. Everything is prepared na po maliban po sa mga lightings na dadating bukas ng hapon at ia-assemble din po kaagad. ".

Tumango na lamang ako bilang kasagutan sa mahabang tugon nito sa akin.

I'm really praying, that this event will be perfect and one of a kind. Sana walang magiging problema na mangyayari sa mismong event. Lord, please.

Napa-baling naman ang aking atensyon sa kinaroroonan ni george dahil bigla-bigla lang itong sumigaw

" Oh fafa Ricci, ba't na late ka? Kanina ka pa namin hinihintay " tili ni george na ngayon ay sinalubong si Ricci ng yakap at pag-beso sa pisnge nito.

Ang harot harot talaga ng baklang 'to kahit kailan. Dinaig pa ang isang babae kung lumande.

"ma-madam, yu-yung e-vent s-schedule po " na-uutal na wika ng personal assistant ko.

Yung event schedule? Anon nangyare sa event schedule?

" madam, crumpled na yung event schedule na hawak hawak ninyo" mahinang wika ng personal assistant ko habang tinuturo yung gusot na gusot na papel na hawak ko which is yung event schedule.

Dumako naman ang aking mga mata sa papel na kanina ko pa hinahawakan na ngayon ay sobrang gusot na waring isang scratch paper.

" ah eh uhm, just gave me another copy, jen. " sambit ko bago umalis sa kinakatayuan ko kanina at tumango naman si jen na aking personal assistant bilang kasagutan sa aking iniutos sa kanya.

Hinanap ko kung saan ko inilagay kanina ang aking bag at nang mahanap ko ito ay kaagad naman akong lumapit para kunin ito.

" uhm h-hi athena " That voice. Tss.

" excuse me " tugon ko na hindi hinaharap ang tao na bumati sa akin.

Kaagad ko naman kinuha ang aking bag at nag martsa papuntang restroom netong venue.

Humarap naman ako sa salamin na ngayon nakikita ko ang reflection ng aking haggard na napag-mumukha.

What the hell , athena? Humarap ka sa maraming tao na ganito ang pagmumukha mo? Are you out of your mind?! Sobrang nakakahiya lalo na kay ricc---what the hell. Bakit naman ako mahihiya sa kanya? Sino ba sya? Espesyal na tao ba siya? Diba hindi? So, bakit ka mahihiya?

Urgh! You better fix your face athena!

Kinuha ko ang aking facial wipes sa aking bag para tanggalin ang magulong make up sa mukha ko at pagkatapos ko matanggal ang make up gamit ng wipes ay naghilamos namab ako to remove the excess dirt on my face.

Tinitigan ko ang aking repleksyon sa salamin na nasa aking harapan.

Ang haggard haggard mo parin athena. Ano ba ang nangyayari sa pagmumukha mo?

Napahilamos ako ulit sa aking mukha. At pagkatapos ay kumuha ako ng tissue na nasa aking harapan din.

Napag-desisyunan ko din na maglagay ng make up ulit kahit light lang

Yan mukha ka ng tao ulit, athena.

Teka, bakit naman ako naging conscious ngayon sa aking hitsura? Di naman ako ganito dati ah.

I fixed my things at lumabas na ng restroom.

What is going on? What is happening to me?

Aish athena.

Trapped (A Ricci Rivero Fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon