Kabanata 6

881 25 6
                                    

Magwa-one month na simula nung naging sina Ricci at Claudia. their relationship is good naman kahit there are times na may mga bagay na hindi nila nakapagsusunduan which leads sa mga away pero nasosolusyunan nanaman kaagad.

Now, Ricci is planning something for their first monthsary as a couple. he even asked for some ideas sa mga kaibigan niya at sa mga kakilala nya. he is so busy this  whole week idagdag mo pa ang training at classes niya tapos yung mga pagpapaplano niya for their first monthsary ni claudia.

Kakatapos lang ng last subject niya for this day. and now, pupunta si ricci sa isang mamahaling jewerly shop to buy something classy yet simple jewerly for claudia. 

Nang makarating ito sa jewerly shop ay namili naman ito kaagad ng magandang maiiregalo kay claudia.

"magkano po iyan, miss?" tugon ng binata habang tinuturo ang isang gintong necklace na may pendant na cross na may nakaukit na korteng puso sa gitnang bahagi ng krus.

"nako sir mahal po yan eh it costs ten thousand pesos po sir."

"hmmm" napaisip ang binata kung iyon nalang ba ang kanyang ibibili o hindi.

"yung korteng puso po kasi is made of emerald gemstone and isa po rin kasi yan sa mga limited edition na necklaces na binibenta namin" dagdag na sambit ng saleslady na nag-aaccomodate sa binata na si ricci.

" what makes it so special? " tanong ni ricci habang pinagmamasadan ang kumukinang na bato ng necklace

"it makes special sir, dahil na rin sa beliefs sir, because emerald is the perfect stone to keep your lover faithful to you." mahabang sambit ng saleslady.

" okay, bibilihin ko yan" sambit ni ricci habang kinukuha ang credit card sa wallet.

" meron din kaming necklace na katulad niyan sir kaso, yung gem niya is rose quartz. " nakangiting sambit ng saleslady at nilabas ang sinasabing necklace at pinakita iyon kay ricci.

" ano naman ang meron neto na wala dun sa isang kwintas? " nalilitong sambit ng binata.

" ito yung tinatawag naming love necklace sir. kasi cross symbolizes faith and yung gemstone niya which is rose quartz symbolizes love" nakangiting  tungon ng saleslady kay ricci.

 tila napaisip naman ang binata kung ano ang bibilhin na kwintas. di alam ng binata kung ano ang biblhin. tila kinikilatis niya ng mabuti ang dalawang kwintas na nakalapag sa harap niya ngayon.



"how much is that rose quartz necklace costs?"  tanong ni ricci sa sales lady.

" it costs fifteen thousand pesos po sir" tugon ng sales lady.

" i think yung emerald nalang"

"are you sure sir?"

"oo yung emerald nalang" 



umalis naman yung babae para kumuha ng bagong stock ng necklace.

Pagkatapos bumili ni ricci ng kwintas ay pumunta naman ito sa isang gift shop upang bumili ng regalo na pwedeng idagdag.

makalipas ng ilang oras na paglilibot sa mall ay umuwi na rin ito sa dorm nila upang makapagpahinga. its been nakakapagod na araw para sa kanya.

-

Athena's Point Of View

Nandito kami ngayon ni rasheed sa ogawa sa bgc. its an Traditional Japanese Restaurant by the way. nagccrave daw kasi ang loko ng japanese foods. atsaka gusto rin daw niyang mag foodtrip kaso wala daw siyang makakasama.

Trapped (A Ricci Rivero Fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon