Briohney POV
I really miss Johnny and i wanted to see him. I travelled for almost three hours just to be in his palace. Johnny is every girl's dream. I'm so stupid for hurting him and thinking to make him jealous in a way that it destroyed our friendship. I still love Johnny, i never been dating in anyone and i know na pinahahanap niya ako noon and by that naiisip ko na nag-aalala parin siya sa akin and he still love me. Baka sinasabi niya lang yun na may iba siyang mahal para tigilan ko siya. I swear i would not let anyone have him instead of me. Only me.I am walking along their hallway headed to their throne room. Naisipan ko kasi na dalawin siya dahil hindi kami nagkita ng matagal kahapon kasi umalis na agad siya.
Nasa throne room na ako at kumatok. Maya-maya binuksan na ito ng mga guards."Where's the king and the queen?"tanong ko.
"Nasa garden po nila, kamahalan. " sagot ng guard at pumunta na ako roon.
"Your Highness"tawag ko sa kanila. Lumingon sila sa akin at nginitian ako.
"Princess Briohney. Buti napadalaw ka dito"ngiting sabi ng mama niya.
"Please join us to have a cup of tea"sabi ng hari.
"Thanks yourhighness"sabi ko at umupo kaharap nila.
"Ang laki laki mo na and a very pretty and charming lady."sabi ng mama niya.
"Thank you for that compliment your highness. Baka lumaki po ulo ko niyan"sabi ko sabay tipid na tumawa.
"Nagka-usap na ba kayo ni John?"tanong ng hari.
"Hindi pa po. Still mad at me, I guess"sagot ko.
"We do not know kung anong pinag-awayan niyo. You two are good friends. Kaya kung ano man ang dahilan na ikinasama ng loob ng anak ko, intindihan mo nalang. Hindi ka naman non matitiis"sabi ng reyna.
"Hehe. Alam ko po."sabi ko.
"Saan nga po pala siya?"tanong ko.
"Ay oo nga pala. Di mo pa alam. Nasa mansion niya. Humiwalay sa amin. Alam mo naman ang batang yun. Ayaw ng maraming tao,ayaw ng maingay at gusto niyang mapag-isa. It happen since the day you left him."sabi ng reyna na may halong lungkot.
"Po?"nalilito kong tanong.
"Ganon naman po ugali niya. And that's the thing why I like him."dagdag kong sabi.
"I know. But when you left, he left us also. Bumili siya ng mansion niya at nanirahan mag-isa. Kasama niya lang mga katulong."sabi ng reyna. Napabuntong-hininga nalang ako ng malalim.
Maybe he left the castle because he doesn't want me to remember here. We have so much memory that we spend together here,siguro ayaw niyang maalala yon at isa pa, sa labas ng palasyo niya ako nakitang nakipaghalikan kay Zen.
"Ganon po ba?pasensya na po talaga."sabi ko.
"My son loves you. And I do not know what happen between you. We didn't bother to ask also dahil alam namin di naman siya magsasabi"sabi ng hari.
"If he loves me also,is there any possibility na mahal niya parin ako?"tanong ko sa kanila.
"Di namin alam. But John will be married at the princess of the Second palace."sabi ng reyna at napantig naman tenga ko don. No! I don't want him to marry or love someone else. John is mine.!
"Pwede ba na ako nalang ikasal sa kanya? Please po. Up until now I still love him"sabi ko.
"Sorry but we have decided to marry him to Princess Andrea,since her parents is very close to us"sabi ng reyna.
"But how about me? You know me since I was a kid at magkaibigan rin kayo ng parents ko."mahinahon kong sabi.
"Wala narin kaming magagawa even John agree to us to marry the Princess. "Sabi ng hari.
'Agree? Hindi naman siyang ganong tao na magpapakasal lalo na sa tao na wala siyang gusto? O di kaya binalewala niya lang o maaari din na gusto niya ang babaeng to.'
"Okay. I understand. I have to go your highness"sabi ko at nag bow sa kanila saka ako lumakad paalis don. Habang naglalakad ako sa hallway ay tumunog ang phone ko.
Mom's calling....
Sinagot ko na ang tawag..
"Yes,Mom"sabi ko.
"Nakita mo na si John? Nagkausap na kayo?"
"Hindi pa. Wala siya sa palasyo"sagot ko
"Akala ko sinabi mo na sa kanya na pakasalan ka para ang mismong parents na niya ang uurong sa kasal sa prinsesa ng pangalawang palasyo"sabi niya
"That's the problem, Mom. Galit pa sa akin si John and I don't know how to erase his anger to me. And other thing, I already mention to them na sana ako nalang ang pakasalan ni John, since they know me naman when I was a kid, but they insist na gusto rin daw yun ni John at kaibigan nila ang hari at reyna doon."sabi ko habang pumasok na sa kotse.
"Kung ayaw nila sa magandang paraan. Ibalik natin ulit ang plano. Patayin natin si Prince John para mapabagsak ang palasyo niya at aangat ang sa atin"galit na sabi ni Mama.
"But Mom! Ayaw ko na gawin niyo yan kay John. Diba you promise not to hurt him"sabi ko.
"Pinagbigyan ka na namin Briohney at wala kang nagawa. So kami na ang kikilos"sabi ni Mom at pinatay na ang tawag.
'Bwesit! Ayaw ko na may gawin sila kay John. Pinatigil ko na sila sa Plano nila, I try my best naman na para magustuhan niya ako at nagtagumpay naman ako, but in just a stupid mistake ruin everything. At ngayon, kikilos na ulit sila. Hindi ako papayag. Mahal ko si John and he's so damn important to me.
Yan na ang update.
Salamat sa pagbabasa at paghintay sa ud ko.
Sorry sa typos and grammar.
Kindly vote and comment guys in order for me to know you sides about this story-author(genhyun09)
BINABASA MO ANG
The Nerd Boy Becomes the Princess's Boyfriend✔
Novela JuvenilThis story is about a boy who become a princess boyfriend. The boy just a simple guy and very intellegent. It is not what you think that he is a nerd , wearing thick eyeglasses, braces or having a thick eyebrow. He is a simple guy yet handsome and h...