POV: Chrinite
pagbaba namin galing sa canteen,
grabe naman, ang raming nakatingin sa amin. Ganito na ba talaga ako ka papular sa school na ito? Hmm..Ano ba ang me'ron ngayon? ALL SOULS DAY ? Ah hindi pala .. parang POZO NEGRO DAY KASI MUKANG TAE 'TONG KASAMA KO EH
grabe, ano ba talagang me'ron dito? ngayon lang ba nila akong nakitang pumunta sa canteen? sa bagay may point din naman ako, ngayon lang talaga ako nakapunta sa canteen kaso naman ang hilig kong mag pa utos kay Cherry. Nakakapagod din palang umakyat-baba tapos 3rd floor pa kami. Edi 3rd floor to 5th floor then 5th floor to 3rd floor.
''HOY ! PARANG ANG LAYO NG INIISIP MO AHH. MUNTIK KA PA TULOY MATALISOD'' Oo,muntik akong matalisod pero agad niya akong nahawakan ng mahigpit sa braso kaya naman hindi ako natuluyan sa pagtalisod.Tinignan ko ang hinawakan niya, Pulang-pula agad? ''PAKI ALAM MO BA?'' sagot ko sa kanya with matching galit galitan face and bad eye, ROAR!
''OH MGA BRAD ANONG TINITINGIN-TINGIN NIYO DYAN?'' tanong ko sa kanila, habang naglalakad papunta sa kanila.
''Brad! sino yang kasama mo?'' tanong ni Marzi, Nanlaki talaga ang mga mata nila. Sabagay, hindi pa ako nagpapasama sa kahit kanino maliban sa braders ko.
tinuro nila ng walang imik ang JONVIENGOT na ito ''Siya ba? Siya si Jonvie" sagot ko sa kanila, Huminga sila ng malalim.
ngumiti sila ng nakakaloko ''aayieee.. totoo ba 'yan brad?'' tanong ni Zrikia, Nakakapagtaka naman sila, Ano bang tingin nila sa akin? Putsa! hindi ako papatol sa ganito.
biglang nagsalita si Zrikia "HOY! ikaw ahh, ingatan mo 'tong si Chrisnite" tinulak niya ng mahina
''Ahh syempre naman, iingatan ko 'tong si baby Chrisnite'' sagot ni Jonvie
"Ayiee!" tinulak ako ni Marzi sa braso, binawian ko. Ayun, natalisod lang naman
"Ikaw, napaka bad mo talaga Chrisnite. Iyan na ba ang apekto sa iyo ni PAPA JONVIE?" nagpa hugis heart ang mga kamay niya
"What the hell are you doing?" tumingin ako ng masama sa kanya, unti-unti niyang binaba ang kamay..
"sila na?" anu daw?
"grabe ! ang swerte ni Chrisnite nakakuha ng tao" huh? ang pinagsasabi nila? mapuntahan ko nga itong mga 'to!"sino ang nagsabi nun?" nagtipon-tipon sila sa isang place
"PUT YOUR EYES DOWN!" sumigaw ako na parang teacher na galit na galit. Tumingin sila sa baba, sa pag uutos ko.
Sa sobrang takot nila, May nagsalitang babae sa harapan
"siya.. siya 'yung nagsabi 'nun!" tinuro niya yung nakatayong babae, isa-isa silang nag give way habang dumadaan ako.
''Ah, ikaw pala?'' pero 'nung susuntukin ko na siya,may humarang na lalake mukang SWAG 'yung muka nya, Mukang bad boy. Nagulat ako 'nung hinawakan niya 'yung kamao ko . WHAT THE?
''Tama na'' sabi ng lalake, Nagkatinginan kaming dalawa sa mata. Pero hindi ko namalayang naiwas ko yung mata ko sa mata niya. HALA, ANONG IBIG SABIHIN 'NUN? AKO 'YUNG TALO? AKO 'YUNG DUMINADO? Gagawa ako ng paraan.
nabangga niya ako sa balikat, pero hinawakan ko agad 'yung shoulder niya tapos pinabalik sa kinatatayuan niya kanina.
''KILALA BA KITA?'' Nagkatinginan kaming dalawa sa mga mata
"Nakikita ko ang mga Aura nilang dalawa" sabi ng babaeng nakahawak sa may bibig
"Kaya ba iyan ni DEVIL ONE?' 'oo naman, Wala atang inuurungan 'yan" pinag uusapan nila ang paglalaban naming dalawa
"Magandang laban ito, Devil One" sabi ng lalaking mukang nerd
"IKAW KILALA BA KITA?" lumapit siya sa akin, humakbang siya at ako naman ay umatras.
HAKBANG
ATRAS
HAKBANG
ATRAS
HAKBANG
AT...AT...WALA NA!
nilagay niya ang isang kamay niya sa pader, sa bandang leeg ko. Ngumiti siya sa akin na parang demonyo.
''CHERRY SINO 'TONG LALAKENG ITO?'' takot na takot ang muka ni Cherry. Oo, siya nga ang lalaking may hawak ng pictures kanina
"Ah siya ay---" naputol
"WOW! 'd mo ako kilala?" tumingin siya sa mga kasama niyang lalaki na nakangisi, tapos biglang tumawa 'yung mga kasama niyang lalake.''Cherry sabihin mo nga kung sino 'to!'' binalik niya ang tingin sa akin, at tumawa na naman.
''HAHA, Pre hindi ako kilala?" nilagay ko ang kamay ko sa dibdib niya para paatrasin siya.
"Aba" mahina niyang sinabi. Kinuha niya ang kamay ko mula sa dibdib niya at nilagay ang kamay ko sa dibdib ko na kasama ang kamay niya.
"huh?" ANONG GINAGAWA NIYA? 'YUNG KAMAY NIYA NASA DIBDIB KO, HINDI AKO MAKAGALAW. unti-unti kong tinignan ang kamay niya na nakapatong sa kamay ko. Huminga ako ng malalim at muling tumingin sa kanya.
''Ikaw babae, kung gusto mo lang palang magpalahi sa akin, Puwede bang isama mo na yang magagandang katropa mo? Pwedeng pwede na 'yang mga 'yan" Anong pinagsasabi niya? Binabastos niya pati ang mga braders ko, Ah ganun?
Sige, sa'yo ko na lang ibibigay ang suntok na dapat ay sa babae, tutal ikaw naman ang pumigil sa akin. Pero parang wala akong lakas ng loob, BAHALA NA!
Hindi ko napigilan ang sarili ko dahil sa sobrang galit sa kanya "BOGGHS" namula pa tuloy ang kamao ko.
hinawakan niya ang pisngi niya, kung saan ko siya sinuntok, Tapos ngumiti na parang hindi nakaramdam ng sakit ''Alam mo bang, ikaw palang ang nakasuntok sa akin? Tandaan mo ang araw na ito.'' Nakangisi niyang sinabi sa akin.
Tumingin ako sa mga mata niya ''UMALIS KA NA SA HARAPAN KO'' tinulak ko siya.
''HAHAHA.. SIGE PADAANIN NIYO NA YAN'' Nag give way silang lahat sa akin, lalong lalo na sa braders ko. Yumuko si Cherry "Cherry wag kang yumuko" taas noo kaming lumabas.
"MAG INGAT KA !" pag babanta niya, Tumingin ako sa kanya at muling tumingin sa harapan
"OKEY!" sagot ko
BINABASA MO ANG
Ms.Boyish meets Mr.Romantic Guy [[ON GOING]]
Fiksi RemajaPano kung ang isang babae BOYISH ay mainlove sa isang romantic guy ? "ANG DREAMBOY KO AY BAD BOY!" yan ang dream boy ni Chrisnite pero pano kung ang tadhana mismo ang magbigay daan para paglapitin ang isang mabangis na LEON sa TUPA? ikaw? anong sati...