Hey!? You! ILY XVIII

329 10 1
                                    

Maureen's Point of View

 "Hello po , Ma"  Walang gana kong bati kay mama pagkapasok ko ng bahay. Sya naman ngumiti lang at sinabihan ako na kakain na pero ang sagot ko lang ay mamaya na.



Nilibot ko ang tingin ko sa buong bahay dahil parang may nawawala ata? Hay! Hayaan na nga. . . pagod ako kaya kailangan ko ng nap.


Binagsak ko ang sarili ko sa sofa at napabuntong hininga. "Anong research naman ang gagawin ko.? Aaah! sakit sa ulo. Bahala na nga!" I mumbled.


Lumingon ako kay Mama na nasa kusina ngunit wala ang bulto nya, siguro nag luluto. "Ay ma! Na saan si Sam?"


"Wala! Umalis. Kasama ng Mama nya. Siguro kakausapin nila ang Doctor para sabihin na simulan na ang chemo."


Napa-pikit na lang ako at hindi na sumagot pa. Hay. . . mukhang mawawalan na ako ng oras nito kapag nagsimula na ang chemo nya.



[kinabukasan. Sa parking lot]

"Maureen, sama ka sa'kin sa sunday hah?" 

"hah? Bakit? Saan ka pupunta?"

"(^__^) Mag-mo-mall! Mamimili ng mga damit para sa trip natin to Laguna!" masaya nyang sabi sa'kin.

Eto kami ngayon ni Gabriella naglalakad papunta sa parking lot.



"Gab. . . " Tawag ko sa kanya sa mahinang tinig ngunit sapat na upang marinig nya. "oh.. .?"Walang gana nyang sagot sa'kin dahil meron kasi syang ka-text kaya naroon lahat ng attention nya.


". . . hindi tayo sa Laguna pupunta, Okay? Mountain Hiking tayo at hindi trip" mahinahin kong sabi sa kanya dahil parang ha-high blood-in ako sa kanya.


"Kaya nga! At tsaka! ganun rin 'yun! Pero sa laguna gaganapin ang Mountain Hiking natin!. Sabi kaya ni Ma'am doon tayo pupunta. And Mau! Eto ang tanong. . . At alam mo ba kung saan sa Laguna?"



Parang bata nyang sabi sa'kin. 


"Saan naman?" Sagot ko na walag kainteres interes. Mukha kaisng hindi na kao makakasama pa sa trip na 'yun. Paano ba naman, magsisimula na nga ang chemo ni Sam at sumakto pa 'yun sa araw ng alis namin para mag-mountain hiking. 


Ang saklap lang diba?


" Edi sa. . ." Huminto pa sya. Humarang sya sa daanan ko. She stretch her arms, take note. both arms  at ngiting ngiting sinabi "Mt. Romelo Waterfalls Siniloan~!. Kyaaaaah! I'm so soooo~ Excited! Doon tayo mag-ma-mountain Hiking! Alam mo bang napa~kaganda roon! May falls pa! Yikess! Mag-wi-wish nga ako sa water falls e! . Ikaw din Maureeen ha?At kung tatanungin mo naman kung saan tayo mag-i-stay? Doon tayo sa dati natin pinag-stayan. Sa isang simpleng hotel. Mau~ excited na talaga ako!"

Hey! You?! I LOVE YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon