The Cake ????

A/N: Mga bai! For this chapter pls download and listen to the song 'Big Picture' by London Grammar :)

PS: Sa may mga hinala, mag hinala na kayo :)

"Edddddddd!!!!!"

Isang sigaw niya lang nagigising na ako. Every morning since the last time lagi na akong ginigising ni Maymay in the middle of the dawn to go to that old abandoned building just to witness the sunrise. And surprisingly since ginagawa namin to on a daily basis ayoko nang matigil pa ito.

But this morning it did not happen. I've waited for her to knock on my door and go crazy and say my name out loud para gisingin ako but it did not happen. I was awake way before her para abangan ang pagkatok niya but she did not do it. I guessed na depress na naman yun or something. Di ko talaga makuha timpla ni cray-cray sometimes. Lately kasi grabe ang changes ng mood niya. Minsan masaya siya tapos nagiging senti. Pati ako nasesenti na rin sa kanya. I mean I already know she's that broken girl left behind pero ang grabe naman ng iniwan na bakas ng lalaking iyon para masaktan siya ng ganyan.

So I got up my bed and took an early bath. After I got decent lumabas ako sa flat ko para puntahan siya. It was still six a.m. Wala pang katao tao sa labas and I was standing outside her door contemplating kung I should knock or not. So I knocked softly.

"Maymay? Are you there? Are you. okay?", I knocked gently on the door but there was no one. No answe from the inside.

"Hey cray-cray! Sunrise na!", I repeated again and again. But still, no answer from her. Where is she? What could have happen? Giving up on knocking I just went on my way. I took the train again and went directly sa gallery. Maybe we need time apart or she needs time apart, so I thought.

When I got to the gallery it was closed. What the hell? Wala namang notice na di mag oopen ngayun ah? So the sudden shift of things. Naglakad lakad nalang muna ako around the gallery pero parang walang silbi kung dito lang ako maglilibot. So I went to the next place that I rather be. My favorite resto.

Of course it was still early in the morning at mga 8a.m. pa magbubukas but ut felt right na pumunta ako doon at mag breakfast. When I arrived at the place it was still closed but nakikita ko ang mga tauhan doon na busy. As in busy preparing something na para bang may malaking event. I was just looking through a window. I'm seeing the manager giving instructions as to where to put the balloons and flowers and everything. I was in awe. And in a matter of some few minutes the place looked amazing as it is.

Gusto ko na sanang magtanong kung anong meron when I saw a very familiar figure. It was Maymay. She entered the premises and everyone greeted her surprisingly. Like it was an early surprise party for her like literally. She was surprised. Napatawa nila si Maymay. Nagulat siya sa dami ng taong bumati sa kanya. Nagulat siya sa mga flowers na ibinigay sa kanya. Nagulat siya sa lahat ng yun. Pero mas nagulat ako sa nangyari. What the hell? Why is she here? She told me before that she can't afford this resto. Na mahal ang pagkain dito kaya di niya afford. And now? What's happening? Is that manager her ex? The one that prepared all this? I really wanted to ask her directly why she lied to me, but then they brought out a large cake with so many candles on it. And it hit me. Was it her birthday? Is it her birthday today?

I watched her closely through the window. As she closes her eyes and makes her wishes, she looks hopeful. She looked like she was praying for something big. And as she blow each candles a tear is rolling her cheeks too. Chills ran down thru my spine. Na para bang alam ko ang araw na ito pero bakit? Na para bang gusto kong maki celebrate with them pero bakit naman? Sa kakaisip ko sumakit tuloy ang ulo ko. This crazy girl is so crazy that she affects me that much.

Arrrggghhh! Nakakainis na.

*****

(Maymay's POV)

"Ano may? Sasabihin mo na ba sa kanya?", tanong ni aling Tintay na malungkot ang ngiti sa akin.

"Saka na siguru nay, wag na muna, masyado pang magulo. Ayoko nang masaktan pa ulit", paluha kong sagot habang nakatingin sa kapirasong cake na natira. Naupo lang ako sa gilid ng resto habang dumarami na ang mga tao sa loob.

"Bakit? Pag di mo pa ba sinabi sa kanya ngayun May di ka rin ba nasasaktan?", tanong ni tatay Fred sa akin.

"Yun na nga tay eh, di ko pa nasasabi sa kanya nasasaktan na ako. Paano pa kaya pag nasabi ko na? Anong gagawin ko?", umiyak na ako. Naguluhan na kasi ako. Ayoko ng bumalik sa umpisa na mahuhulog ka tapos walang magsasalo sayo. Ang saklap lang kasi. Ang gulo.

Napaka gulo.

Comments are now welcome guys and gimme love thru your votes and shares :) thank u 😘😘