Elena's POV (May)
Kasama ko ngayon si Ma'am Diane papunta sa tirahan nila Yummie. Napag-usapan naming kausapin si Tita Titania bilang simula ng bagong yugto ng buhay ng mga Perez.
"So, you're saying you really are not Elena?" Muling tanong ni ma'am Diane sa akin.
Ngumiti ako at tumango sa kanya. Alam kong nahihirapan din siyang maniwala tulad na lang ng naging reaksyon nila Elena at Luke pero tulad nga ng laging sinasabi ng ibang tao patungkol kay Ma'am Diane ay may isang salita siya. Nangako siya sa aking papakinggan niya ako.
"It's true, I assure you that," sambit ni Luke na ngayon ay nagdadrive.
Hindi na muling nagsalita si ma'am Diane at malalim na nag-iisip.
"I guess I have no choice but to believe. Everybody thinks she's a strong independent woman but behind that facade is a coward little girl who can't really go against me."
Isang mahabang katahimikan any namuo sa amin.
"So tell me about my grand daughter I am not aware of" pagputol ni ma'am Diane sa katahimikan
"She's a mystery, completely unexplainable. She was like a snow to me, beautiful but cold. It was difficult to convince her that she needs love in her life, that she needs someone to save her from her own chaos. She built a high wall around her and as time went by I've learned her scars, bruises and flaws but despite all that, it only made me want to love her more."
Bakas sa mukha ni Luke ang sinseridad at pagmamahal kay Elena. Parang may mabigat na bato ang dumagan sa dibdib ko. Mahal kita Luke, kahit pa bawal at may nag mamay-ari na sa puso mo
"I wish he was like you," bulong ni ma'am Diane habang tumatanaw sa labas.
Lungkot? Totoo ba ang nakikita ko sa mukha ni ma'am Diane? Hindi ko inakalang may kakayahang magpakita ng ganitong ekspresyon si ma'am Diane. Kinakatakutan sya ng lahat pero lingid sa kaalaman ng lahat may malungkot na kwento sa likod nito. Isang kwento na nabaon sa limot at galit
"We're here," biglang anunsyo ni Luke.
Nakita namin na masayang nakikipaglaro ang isang babaeng nakatalikod kasama ang isang bata at si Tito Steve. Pinulot ko ang bola na gumulong sa aming direksyon
"Oh! You're that lady from before!" Manghang sambit ng bata. "You're really pretty!"
Saglit akong napatutok sa kanya. Oo nga! Siya yung batang nawawala noon.
"A-anong ginagawa niyo dito?!" Nauutal na wika ng isang boses at hinila sa kanyang likoran ang bata. "Freya, dito ka lang sa likod ko."
Muling nabalik ang atensyon ko kay Tito Steve. Nakakapit ang babae sa kanyang braso at bakas sa mukha nito ang takot. Sya yung babaeng kumuha kay Freya noon at tumakbo ng makita ako
"I invited them over," wika ni Yummie na walang emosyon. "Kailangan niyong mag-usap Mamita, ay oo nga pala hindi pala iyan ang dapat kong itawag sa'yo..." Bumuntong hininga si Yummie bago nagpatuloy. "Sunny Perez."
Bakas sa mukha ni Tito Steve ang pagtataka ngunit nanatili lamang siyang tahimik na nanonood. Talaga bang wala siyang alam sa totoong katauhan ng babaeng napakasalan niya?
"What is the meaning of this?" Nagugulohang tanong ni Tito Steve. "Who are they?"
"Sila nag unang pamilya ng babaeng pinakasalan mo, Pa," sagot ni Yummie.
"Let me explain," tarantang wika ni Tita Titania. "Steve, please."
Ito ang unang pagkakataon na nakita ko siya ng malapitan. Tanging pangalan niya lang ang alam ko noon dahil nasa America siya noon.
BINABASA MO ANG
Crossover | ✓
ChickLitFollowing a traffic accident, two women find themselves deeply entwined in each other's polar opposite lives. May Gonzales, fed up with her endless string of failed relationships, wakes up convinced she's someone else. Meanwhile, Elena Perez, younge...