CHAPTER 46

282 65 24
                                    

Elena's POV (May)

"Jake, para saan ba 'tong susi na binigay mo sa akin?"

Tiningnan ako ni Jake ng mataman. Huminga siya ng malalim bago ako sinagot.

"Forgive me for feeling relief about this. Elena, I think that is a very important key to you. I don't know what key that is but it really is a long story. I just taught that this would be a great time to give it back to you," sagot niya.

Ilang araw kong hinanap kung para saan ang susi na 'to. At sa wakas ay nahanap ko na rin. Nakalagay sa aking paanan ang isang safe box. Binuksan ko ito gamit ang susi at hindi ako nabigo dahil nabuksan nga ito. Isang transparent bottle ang nakita ko at may lamang iba't ibang kulay na square shaped color papers. May nakatatak na 'Perez-Javier' dito kaya binuksan ko ito at kinuha ang isang kulay asul na papel.

'You're honest, sincere, and true. Is it really not a sin to be loved by you, Luke Javier? Do I really deserve someone like you?'

Sulat ba ito ni Elena? Sunod ko namang kinuha ang isang berdeng papel.

'I'm exposed under the lights of the stars but I have always lived in the shadow. You showed me the light, you showed me home, you showed me things I never thought I would ever see.'

Parang kumirot ang dibdib ko sa nababasa. Ito ba ag mga salitang nais sabihin ni Elena kay Luke? Ganito ba magmahal ang isang Elena Perez? Buong akala ko ay si Luke ang lubos na nagmamahal sa kanilang dalawa pero it... kinuha ko muli ang isang maliit na papel at binasa ito.

'I know you've been fighting for my attention, I know you think I love work more than you, I might have chosen my work over you but that doesn't mean I don't love you. This is just how I really am and I thank you for accepting me as a whole'

Isang alaala kapiling si Luke ang biglang pumasok sa aking isipan....

"It's really strange how you easily accept my date proposals instead of doing your paper works," naguguluhan akong tumingin kay Luke. "Not that I'm complaining babe if I were to say I'm quite flattered and glad that I finally won against my lifetime rival. After all you are the type who would choose work over anything. I never thought I am one of a hell lucky man that Elena Perez finally chooses over her work," natatawang sambit ni Luke.

Iyon ba ang ibig sabihin ni Luke noon? Sunod ko naman kinuha ang isang magenta colored paper.

'If you were to meet a girl who would not hesitate to choose you over anything, who would fight for you, even if I still love you I will let you go. You deserve much better. You deserve someone who is not Elena Perez. You deserve so much better my love.'

Hindi ako makapaniwala sa nababasa ko. May tao pa bang mas karapatdapat kay Luke maliban sa isang Elena Perez? Alam ko sa sarili kong nasasaktan ako sa katotohanang ang isang Luke Javier ay para lamang sa isang Elena Perez pero iyon ang isang reyalidad na di ko mababago o ng kahit sino man.

'I thought I have forgotten how it feels to be human, I thought I have completely buried these absurd feelings in the past. Love, I decided to not believe in it yet you came and made me hesitate in my resolve. You thought me not just how to love, you thought me to live and not just breathe. If you weren't that electric man in the ball who nervously spoke to me and tried to ask me on a date then I wouldn't know how it feels to be loved and love someone. Thank you. Thank you, Luke Javier, I love you and no words can ever explain nor numbers can measure my love for you. Even if I don't get to say it to you much, I love you.'

Nung isa lamang akong May Gonzales ay naaalala ko pang tinatanaw ko lamang sila sa malayo. Akala ko noon ay si Luke ang lubos na nagmamahal, akala ko noon ay walang pakialam si Elena kay Luke, akala ko noon ay para sa kompanya lang lahat ang relasyon nila pero akala ko lang pala 'yon.

Ipinikit ko ang making mga mata ng inalala ang nangyari noon. Napagdesisyonan naming bumusita na lamang muna ni Yummie sa Moon Cafe bago umuwi parang routine na naming dalawa iyon.

"Hoy Gonzales," napalingon kami sa tumawag sa akin.

"Ano na naman bang kailngan mo Gabriella?!" Matapang na tanong ni Yummie.

Tumaas ang kilay ni Gabriella sa pagsagot ni Yummie, inirapan niya ito at binaling ang atensyon sa akin.

"I lost my car key somwhere sa parking lot noong dinalaw ako ni Mike. Hanapin mo bago ko matapos ang ginagawa ko," utos niya sa akin.

Hinawakan ni Yummie ang kamay ko at hinila paalis pero hinawakan ni Gabriella ang kamay ko.

"Sinusuway mo na ba ako? Ha? May?"

"Excuse me lang impakta ha, tapos na kasi ang trabaho namin at sa pagkakaalam ko manager ka lang sa kompanya at hindi mo personal na utusan si May. Hanapin mo ang susi mo mag-isa, masyado mo kasing pinairal ang katangahan mo. You can't order May around anymore at pwede ka naming isumbong sa nakakataas," nanggigigil na sumbat ni Yum.

Masamang tingin ang ipinukol ni Gabriella sa amin. Hinawakan ko ang kamay ni Yummie at umiling, "Mauna ka nalang Yum."

Nakita ko ang pag-aalinlangan ni Yummie pero nginitian ko na lamang siya at itinulak siya palayo. Mas mataas ang posisyon ni Gabriella sa amin at ayoko ng gulo o ano man kaya mas magandang sundin ko na lamang siya para iwas na sa komplikadong problema.

"Oh, ano pang hinihintay mo? Hindi bagay sa'yo magdrama kaya bilisan mo na at may lakad pa ako," pag-iinarte ni Miss Gabriella

Agad akong pumunta sa parking lot at hinanap ang susi. Asan ba kasi nahulog 'yon ni Miss Gabriella. Napatingin ako sa orasan ko at natarantang limang minuto nalang ay matatapos na si Miss Gabriella. Nagpalinga linga ako sa paligid ng may namataan akong kumikinang na bagay sa tabi ng itim na BMW Z4. Tumakbo ako papunta roon at nagbunyi ng nakita ang hinahanap ko. Aalis na sana ako ng may biglang nagsalit kaya wala sa sarili akong nagtago sa likod ng sasakyan.

"What are you doing here? I told you to go home marami pa akong aasikasuhin dito and I can't go on the dinner you reserved for us, sa susunod nalang."

"I don't mind waiting, Elena. Just go back to your office and I'll just wait for you here."

"No, go home Luke. Our dinner date is canceled. I'll make it up to you some other time."

Si Sir Luke at Miss Elena? Sumilip ako at nakitang papalayo na si Miss Elena. Sinundan siya ni sir Luke at hinawakan sa braso.

"Will it always be like this Elena? Wala na ba akong lugar sa puso mo? If I will let you chose right here and right now—" biglang hinila ni Miss Elena ang braso niya.

"You already know my answer," mabilis na tinalikuran ni Miss Elena si sir Luke matapos noon.

Nakarinig ako ng katok kaya naman agad kong itinago ang hawak ko at nabalik sa reyalidad.

"Pasok."

Haharap pa lang sana ako sa bisita ko ng laking gulat ko nang may biglang yumakap sa likuran ko.

"I miss you so much, Love," Luke?

Agad kong inalis ang yakap sa akin ni Luke sa gulat at 'di makapaniwalang tinitigan siya.

Crossover | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon