Ron Raphael - "Waley"

340 9 0
                                    

There's no helping it. I've loved and still love and hold Jelai so dear up to this point.

Ito ang mga iniisip ko habang nakatingin sa likod ng babaeng gusto ng mga magulang ko para sakin, si Czairil, habang naglalakad siya papalayo.

I know I've been a jerk to her. I pretended not to know her feelings up til now.

It must have hurt so much when I was convincing her to back out of our engagement.

Pero wala eh, si Jelai pa rin talaga.

"Pre, pakisundan nga." hingi ko ng pabor sa staff kung asan ang partner in crime ko, si Mike, na waiter sa restaursnt na to. Pero ang totoo nyan anak siya ng may-ari. Sinasanay lang siya sa pagmamanage ng business nila.

"Sure pare, ikaw pa. Basta walang sisihan pag naging akin to ah?" sabi ng gago.

"As if naman makakalimutan niya agad ako."

"Masyado ka namang kampante pare. Mike to oh. Nakaya ko ngang iligaw yung mga ex mo noon, pati yung mga pinagseselosan ni Jelai nung kayo pa. Ito pa kaya?"

"Loko, hindi ganun ka-easy si Czai. Bilisan mo na lang ang pagsunod sa kanya at baka nakaalis na yun."

"Tingnan mo to, gustong i-cut ang engagement pero nag-aalala naman dun sa babae. Wala to."

"Ewan ko sayo. Susundan mo va o ako na lang maghahatid sa kanya pauwi?"

"Ito na nga susundan na oh." And just as he said that it began to rain. Hard. "Tangina! Umulan pa!"

Si Czai...

Agad kong kinuha ang coat ko na nakasampay sa inuupuan ko. "Forget it, ako na ang susunod dun."

"Yan! Yan ang tama! Nagka-balls ka rin! You're the man! Ibati mo ko kay Ninian pag nakita mo siya ah!"

Agad akong lumabas sa lugar na yun ng di pinapansin ang sinabi ng loko kong kaibigan.

"Ako na nga lang ang pupunta sa kanila bukas! Daya nito eh!" Narinig ko pang ungot ng gago.

Pero pagdating ko sa labas, wala akong Czairil na nakita dun. Sinubukan ko siyang hanapin pero wala talaga.

Nakauwi nakaya siya? Nakauwi kaya siya ng maayos?

Ng makasiguro na wala na talaga si Czairil ay tinext ko si Mike. Para naman may dahilan siya para pumunta talaga sa kanila Ninian bukas.

BADIDUNGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon