Ron Raphael - "Oyow"

222 5 0
                                    

"Can we dance?"

"No."

"Please?"

"A no is a no, okay?"

"Pero pag si Mike, ok lang..." I murmured but unfortunately she heard it.

"Ano bang pakialam mo kung close na kami ni Mike? Dun ka kay Jelai. You're destined diba? I'm out of the picture. So let me enjoy myself too. Let's pretend none of that stupid engagement and family teasing ever happened. And maybe we can go back to being friends." Czairil gave me the cold shoulder.

Wala kong nagawa kundi tumango. I wanted to say sorry but I wasn't really sorry, and I knew it wasn't really okay. But I couldn't bear not speaking to her, so I decided to let it go.

I finally decided to approach Jelai but she was nowhere in the crowd.

When I was about to turn my heel and leave the place, I caught a glimpse of someone grabbing Jelai's hand, leading her to the backstage.

I following them and saw the guy was about to kiss Jelai, but before it could happen, I ran over, grabbed the guy away from Jelai and punched whoever the jerk was.

"Enebe!!??" / "What's your problem?!!" Sabay ang pakakasabi ng ex ko at ng baklang karibal ko sa kanya.

"You tell me what's your problem Jelai. You told me to cut off the engagement with Czai if I want to get back with you, but what's this? Are you fucking kidding me?"

"So you did what I told you to do..." She started with a dark face. "I'll be honest, Ron. Na-disappoint ako sayo nung hindi mo ko nagawang ipaglaban sa pamilya mo. Iniwan mo ko sa ere." She started to sob. "Sinalo ko lahat ng bulong-bulongan. Kesyo masyado kasing mataas ang ambisyon ko kaya yun ang napala ko. Kesyo di tayo bagay dahil sa magkaiba ang estado natin sa buhay. Kesyo ambisyosa kasi ako, social climber. Habang unti-unti akong nanliliit sa sarili ko, asan ka? Asan ka nung mga panahong kailangan kita? Wala diba? I assured myself na kapit lang, wag bibitaw, pero sobra na. Lalo nung inannounce ang engagement niyo sa harap ng maraming tao at andun ako, gusto ko na nung lamunin ako ng lupa. Kaya nung time na inalok mo kong makipagbalikan, nag-isip na talaga ko ng paraan para matigil na ang pagmumukha kong tanga kasi gusto ko na rin sumaya. Coincidentally, andun siya.Nung una ginagamit ko lang siya para pagselosin ka. Pero habang tumatagal, nahulog na ang loob ko sa kanya. Kasi siya ang pumuno ng mga di mo kayang punuan. And he made me stronger than before. He was there all those times that you weren't around." There were still tears wetting her face but she is smiling now.

"Please Jelai, give me another chance." Lumuhod na ko sa sobrang hiya sa sarili ko. Hindi ko alam na ganun pala kalala ang naging epekto ng lahat ng nangyari sa kanya.

"It's a no, Ron, and it's final."

"Wala na ba talagang paraan para bumalik tayo sa dati?"

"I'm sorry, but it's too late. Magiging honest din ako sayo, may nangyari na ata samin. Kaya hindi na ko karapat-dapat para sayo."

Nagdilim ang paningin ko sa sinabi niya at susuntukin ko sana ulit ang baklang kasama niya pero may naisip akong mas magandang pwedeng gawin.

BADIDUNGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon