6.APOLOGIZE

233 7 0
                                    

KENZIE's POV

"He-Hey!'' Bati ko kay Jasmine. Napansin ko kasing parang may hinihintay siya.

"Hey" bakas sa mukha niya ang gulat.

"Di ka pa ba uuwi?" Agad kung tanong.

Tumalikod siya sakin. "What did you need?" Seryosong tanong. 'Woah di na ako magtataka kung galit siya sakin.'

"I...Ahm... Just want to apologize." Sabay bale sa iba ng tingin. "Ah.... Ahhh.... Accepted." Humarap siya at tinitigan ako sa mata.

"Thanks. Uhmm. If you want, pwede kitang ihatid.'' I do a side smile. She just look at me. "Oh come on, don't look at me like that." Pansin kong nakita ako ni  SAMANTHA A. MESLY at ang grupo niyang GIRLFRIENDS.

'Sila ang grupong laging buntot ng buntot sakin. Sila rin ang grupong sumira sakin sa 'BEST FRIEND' ko'

"You sure?" Hindi pa rin nawala ang tingin niya sakin. 'Ohw noway! Ngayon ko lang napansin na kulay Green pala ang eyes niya. Green eyes, green eyes? Mababaliw ata ako nito, that's my favorite iris color. Can somebody help me?'

"Uh huh." Nahihiya man ako sa kanya ay kailangan kung isabay siya. Kitang-kita kasi sa mga tingin nong bruhang Samantha na may binabalak sila kay Jasmine. 'Hindi ko rin alam kung bakit kailangan Kong tulungan si Jasmine. Basta bigla nalang pumasok na kailangan ko siyang tulungan laban sa mga bruha ng school.

"O-ok. Tawagan ko muna si papa." Paalam niya sakin. Tumango lang ako at ngumiti.

Tumalikod siya uli at nag dial. Nong una ay di sumagot kaya inulit niya at dun na sinagot.

"Hello baby" Bati nang papa niya. 'di manlang naka silent ang phone niya , Ahahaha rinig ko tuloy na 'BABY' pala ang tawag sa kanya'. Napangiti ako sa narinig. Gusto kong tumawa pero pinigilan ko. 'Napatawad niya na ako, tapos gagawa nanaman ako ng ika sisisra ko? Noway, not gonna happen.'

"Pa, its ok. May hahatid na po sakin." Napatigil ng ilang Segundo ang niya papa. "Pa?"

"Ahm. Ok ,thats good baby. Wi- wait, is that a girl or a boy?" Tanong nang papa niya.

"Don't worry girl po." Nilingon niya ako and then she smile slight. "Ok baby take care, See yah"

"See yah" Sagot naman niya sabay baba ng Cellphone at humarap sakin. "Are you sure its fine?" Tanong niya. "Oh no, its not." Biro ko. Agad siyang tumalikod at naglakad palayo.

"Hey, its just a joke." Bumaba ako ng sasakyan para habulin siya. 'Minsan hindi ko talaga na ko-kontrol ang sarili ko.

"Duh, Its not a good joke." Patuloy pa rin siya sa paglalakad papasok ng school. Nang maabutan ay agad kung hinawakan ang kamay niya.

"Sorry?" Nagmamakaawa kung tanong sa kanya. "Pfft, What ever" Sinubukan niyang umalis sa pagkakahawak ko pero wala siyang magagawa dahil mas malakas ako sa kanya. "Let me go!" Sigaw niya sakin. Nasa entrance gate kami kaya wala gaanong tao tanging ang guards lang ang nandito, pero wala rin naman siyang pakialam sa amin at pinag-uusapan namin e. Sila Sam naman ay umalis na ng makitang tinititigan ko sila kanina.

"No, naipagpaalam mo na sa dad mo na ihahatid kita and kaya hali kana." Hinigpitan ko pa lalo ang pagkakahawak sa kamay niya at hinila siya pabalik sa sasakyan.

"Aray! Ano ba!?" Tanong niya sakin nang 'PASIGAW'. 'hay, lakas nang loob na sigaw sigawan ako.'

"Sige bibitawan kita pero isipin mo muna na kung iiwanan kita dito ay pwede kang pagtripan ng mga fake friends ko at wala ring susundo sayo kasi nga sinabi mo na sa daddy mo na may maghahatid sayo and it was a 'GIRL'." Natatawa kung rason sa kanya.

"Hay, asar! Oo na." Reklamo niya. Dahan-dahan kung binitawan ang kamay niya. Matapos yun ay lumakad na ako papunta sa sasakyan ko. Mga 3 hakbang ay limingon ako para tingnan kung sumusunod siya. Paglingon ko ay dun ko napansing 1inch lang ang layo ng mukha namin sa isa't- isa.

Pariho kaming gulat na gulat kaya natulala kaming pariho. Nakatingin siya sakin at ako naman sa kanya. " What the" Sabay naming sambit at umatras ng isang hakbang.

Ngumiti lang ako at siya naman ay kumunot ang noo. "Bat ka nakangiti?" Galit na tanong niya. "Nothing, hali ka na." Hinawakan ko uli ang kamay niya at tumakbong hila-hila siya. Pumasok sa kotse at nagmaniho habang siya naman ay umupo sa passenger seat syempre sa harapan.

Siguro nangangalahati na kami sa daan bago ko naisipang basagin ang katahimikan.

"Hey, are you still mad at me my new friend?" Nakangiting tanong ko.

'Ayaw ko nang masiyadong sweet pero pag sa harapan niya, natutuwa akong gawin ito. Ang dali niya kasing magalit at lumalaban pa, naaalala ko tuloy sa kanya si Caroline, madali rin kasi yung magalit. Siya ang taong bumago sakin, pinalitan niya ang dating mahiyain at binu bulling Kenzie nang masiyahin at lokoloko. Ngunit isa rin siya sa dahilan kung bakit ako naging no. One bully ng school. Pero kahit ganon ay namimiss ko parin siya.

'Yes, Caroline yung kaibigan ni Jasmine. She is my old Bestfriend kaso sinira lang nong bruhang Samantha. Actually kami talaga ang mag BF ni Line. Pero last year ay dumating si Samantha at naging isa rin sa close namin ni Line.'

'Gumaan ang loob ko sa kanya , kaya di ako nagdalawang-isip na sabihin sa kanyang nagugustuhan ko si CAROLINE. I hate lesbians or bisexual. Pero hindi ko alam kung bakit ko ito nararamdaman. Pinipilit kung pigilan pero pagkasama ko siya bumabalik lahat ng feelings ko. Nong oras na yun ay di ako sigurado sa nararamdaman ko. Gusto kung ilabas ang nasa loob ko pero wala akong masabihan kundi si Samantha lamang.'

'Alangan namang kay Line ko sasabihin baka layuan niya ako at yun ang pinakaayaw kong mangyari na nangyayari na ngayon. Hindi ko rin masabi kay kuya baka ipagtabuyan ako at isumbok kay papa na wala nang nakikita kundi pagkakamali ko.'

'Pinagkatiwalaan ko si Samantha , pero di ko alam na gagamitin niya pala ito sa akin para gawin ang lahat nang gusto niya. Para siraan ako sa lahat at kamuhian maging ni Line. I try to explain it to her pero laging hinaharangan ni Samantha at nang grupo niya. Minsan nakahanap ako ng tsempong sabihin ang lahat kay Line ngunit di siya nakinig at mula non ay di na kami nag-uusap at ngayon ay nabura na nang galit ang feelings ko sa kanya. Galit na isang tao lang ang dahilan.

"Hish! Shut up. Bakit di ka nalang tumutok dyan sa pagmamaniho?" Patanong niyang sagot sa akin.

'Pero kahit gusto kung naaasar siya , naiinis pa rin ako sa mga sagot niya.'

Itinabi ko at hininto ang sasakyan." Oh ito pwede na akong magsorry at pwede mo na rin ba akong patawarin?" Pagmamakaawa kung tanong sa kanya pero this time I use my poppy eyes , sana tumalab.

Ngumiti siya. " Akala ko ba di ka nagpapa cute kasi mga pabebe lang ang 'CUTE' eh anong ginagawa mo ngayon?" Natutuwang sagot niya.

Tumawa rin ako " Wag ka. Ginagamit ko lang itong special weapon ko kung nasa critical na setwasyon ako at kunti lang ang nakakakita nito. " Pagmamayabang ko.

"So dapat ba tayong magdiwang?" Natatawang tanong niya.

"Ahmm? Yup at isa pa napangiti na kita, so nawala na ba ang galit mo?" Cool kung tanong

"Ok fine, Apologize is accepted." Ngumiti siya. "Pwede mo na akong ihatid?" Tanong niya sabay tingin sa daanan.

"Uh huh." Nagpatuloy na ako sa pagmamaneho.

Hinatid ko na siya. Inaya niya ako for dinner pero tinanggihan ko kasi gusto kung kasabay si kuya.

Umuwi na ako pagpasok ko palang nang pinto ay nakita ko na si kuyang naghahanda ng dinner kasama si ate.

''Oh musta ang first day?" Agad niyang tanong. Nagsimula na akong magkweto at nagtuloy-tuloy na.

___________________________________

Hugot:
         Hindi porket kinatatakutan ay wala ng puso dahil kung sino pa yang taong malademonyo ang ugali ay yan rin ang taong mala anghel mag mahal.😝

Thanks for reading :-)...

DANGEROUS USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon