KENZIE's POV
"Love gising na." Sabay bukas nang bintana.
"Ahhh! Love naman eh'' I groan nang tamaan ng sikat nang araw.
"Si Kuya ?" Tanong ko. "Umlis na may aasikasuhin pa daw." Sagot ni ate TRISHIA M. GWENZIL. Nag-iisang tapat na katulong namin. Actually pamilya na namin si ate, 11 YEARS na siya dito since 18 y's/o ay nagtatrabaho na siya dito.
'Siguro nagtataka kayo kung bakit 'LOVE' ang tawagan namin. Ganito kasi yun, actually si ate talaga ang pasimuno.'
FLASHBACKS
'' Ma'am gising na po" Gising sakin ni ate unang araw niya ito sa pagbabantay sakin. Kasi si papa ay wala ng time mula nong nilibing si mama last week.
" Ate ano po ba ang salitang LOVE?" Di ko alam kung bakit ko yun naitanong. Basta bigla nalang pumasok sa isip ko.
"Ahh ma'am. Ang love ay ang nararamdaman mo sa mga taong malapit sayo at mahal mo." Nahihiyang paliwanag ni ate.
" Bakit di ko po yan nararamdaman?" agad kung tanong. 'Ang weird ko talaga nong bata pa ako, kaya lagi akong natutukso eh.'
"Dahil siguro masiyado kapang bata para ma appreciate ang pagmamahal nang mga taong nakapaligid sayo ma'am." Ngumiti siya sakin.
"Kung di mo talaga nararamdaman, gusto mo ba o ok lang bang LOVE ang itawag ko sayo? Para sa tuwing nandito ako sa tabi mo ay nararamdaman mo ang salitang love?" Tanong sakin ni ate.
"Di po kita maintindahan, pero sa tingin ko po ay ayos lang naman kaya pumapayag po akong love ang tawagan natin. Mas mabuti nang love kesa ma'am. Nakakatanda kasing pakinggan." Nakangiti kong sagot sabay yakap sa kanya. She hug me back.
END OF FLASHBACKS
'Siguro ay nagtataka rin kayo kung bakit di ko siya napagkatiwalaan yung about kay Line? Hindi sa hindi ko talaga pinagkakatiwalaan si ate sa sekretong yun, kundi naisip ko rin kasing baka di niya ako maiintindihan dahil magkaiba ang generation niya sakin.
BINABASA MO ANG
DANGEROUS US
RandomThis is an 'IMMORTAL LESBIAN STORY'. Tungkol sa pagmamahalang alam ng karamihang bawal dahil sisira daw sayong buhay. Sinubukang pigilan ngunit nabego. Sinubukang labanan ngunit nadapa. Lahat naguguluhan di Alam kung paniniwalaan o paghihinalaan. It...