17. RULES

121 8 0
                                    

KENZIE's POV

Nagpark na ako. Mula nong bumaba si ate ay wala paring nagbalak magsalita samin. I think ako ang dapat mauna. Lalabas na sana sila kaso ni lock ko ang pinto. Tumingin sila sakin.

"Now, what?" Tanong ni Caroline habang nakatingin sakin. Si Jasmine naman ay tahimik parin sa likod. "Your sister is right, we have to fix it." Agad silang umupo nang maayos at sumandal sa upuan. Habang nakayuko.

Huminga ako ng malalim. "OK, I think I'm the one that cause what happening, right? So please... Please accept my apologies. Sincere apologies." Sambit ko. "Yah. I think..." Tumingin kami ni Jasmine sa kanya. "I think I also contributed with that... Mistake. I'm so sorry!" Malungkot niyang sambit. Tiningnan ko si Jasmine kung ano reaksyon niya. The smile immediately appear on her face. Ngumiti narin ako. Tumingin kay Caroline na ngayon ay nakangiti narin.

"That's what I'm saying." She let out a cute laugh. "Oh come here." Then she hug us. Feeling ko nawala na ang sama nang loob ko. Aaminin kong nainis talaga ako sa kanya, yung pagiging bossy niya? Nakakairita rin minsan. Kaso anong magagawa ko? Kaibigan ko na siya. "So... Sorry is accepted?" Tanong ko. "Obviously." Sagot ni Jasmine.

__________

Our first movie is The Conjuring cause Jasmine and Caroline really love horror movies. So, here am I at one corner of my bed hugging my huge stuff toy name Matsuri and covering my face. I hate this, I absolutely hate this. I wish, na sana di ko nalang sila hinayaang pumili nang gusto nilang movie. Kung alam ko lang. Kung alam ko lang talaga.

"Aaaaaahhhhhhhhhh!" Sigaw ko nong makita yung babaeng multo sa taas nong kabenet. Agad silang napatingin sakin at tumawa. "Stop laughing!" Galit kong sambit. "You know your so cute when your scared." Nakangiting sambit ni Jasmine. "I'm not cute. I already said that before and I'm not scared." Naiirita kong sagot. Tumingin siya kay Caroline tapos balik uli sakin.

She squinted her eyes. "Oh yah? So take off Matsuri cause it's covering your face." Sabay kuha kay Matsuri. "Give her back. I---" napahinto ako kasi binigay niya ito kay Caroline. 'What? Wait. No.' Aabutin ko sana kaso umiling-iling si Line. "Just watch Kenzie." Sambit ni Line. Ngumiti naman si Jasmine. "Noway. Lalabas nalang ako." Sagot ko. "Galit ka ba?" Tanong ni Jasmine. "Obvious---" Di ko naituloy nang makita ko ang lungkot sa mga mata ni Jasmine.

"Obviously not. It was just... I can't sleep properly when I'm watching horror movies. Just call me if it's done." Sagot ko. "Saan ka pupunta?" Tanong niya uli. "Magpapahangin sa labas." Lumabas na ako."What but---" isinara ko na agad ang pinto.

I'm tired and sleepy. I want to be alone . So now I'm here at the Attic. Hmm? Naalala ko pa nun nong pinagawa to para lang sakin. Sabi ni mama mas mabuti raw'ng may sarili akong lugar kung asaan pwede kong gawin ang lahat... ng may privacy. Ayos lang naman sa room kaso may susi si papa sa door knob ko kaya parang wala lang rin.

So what is special to the Attic? Dito nagagawa ko lahat nang walang nag-aabala. Pano? That was because of my mom. Before she passed away she said to my dad that if I'm here and don't want someone to disturb me. He need to understand that and never ever go here without my permission. That was cool right? That's my mom.

___________

"Kenzie!" Gising sakin ni Jasmine. "Come on. We need to choose another movie. The one you wanted to watch as what we promise." Nagising na ako at umupo. "OK. Fine just give me a second." Agad akong tumayo at pumunta sa banyo nitong Attic at naghilamos.

Pagkatapos maghilamos ay may biglang pumasok sa utak. "Hey-hey-hey. Wait. Bat ka nandito?at... At... Pano ka nakapasok dito?" Ngumiti siya. "Nasa labas siya ayaw niyang pumasok kasi bawal daw at---." I cut her off. "At hindi talaga dapat." Sambit ko.

DANGEROUS USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon