Chapter 2

2.7K 70 9
                                    

Isang araw ...

Sa loob ng isang eroplano., habang nasa ere ito.            

Masayang nag uusap ang dalawang magkaibigan habang nasa byahe pabalik ng Maynila mula Paris.    
Habang sila ay nag uusap ay nilabas ni Pia ang librong Statue of Kasandra.

"Buti ka pa nakabili ka nyan." Nanghihinayang na sabi ni Sabrina kay Pia.

"Nabili ko to kahapon, buti nakaabot pa ako." Nakangiting sabi naman ni Pia.

"E diba lagi tayong magkasama twing namamasyal tayo sa Paris , di kita nakitang bumili ka nyan eh." Ani Sabrina.

"Nakalimutan mo ata, nakipag meet ka doon sa nakilala mong french nung nandoon tayo sa cafe, remember?"

"Ah oo nga pala hahaha! Yun pala yung time na yun, kahapon lang yun, hay wala namang kwenta yung date na yun eh, sana sumama na lang ako sayo baka nakabili pa ako nyan! Patingin nga ng picture ng misterious author na yan." Sabi ni Sabrina.

Binigay nya ang libro kay Sabrina.

Tiningnan nya ang Picture at binasa ang nakasulat sa ibaba nito.

I am Thundertruck,  look into my eye and tell me how you feel, you will never see me but you'll always remember me, anywhere, anytime.

"My gosh! Napaka misteryoso nga nito, bakit kaya di sya nagpapakilala sa tao?"

"That't the big question!"

Tiningnan naman ni Sabrina ang book cover. Nakalarawan ang actual picture ng statwa ni Kasandra na nakuhanan noon.

'The Statue of Kasandra'

Don't go near her.

Don't look into her eyes.

Cover your ears if she plays the piano.

Don't fall in love to her man...

And most of all ... don't ever touch her or you will extremely falling in love with her, she will make you crazy like a monster or you'll die.

This is based on true story.

Unravel the truth behind the Statue beyond this book.

Written by Thunderstruck

"This book is really Mysterious! I love Thunderstruck already!" bulalas ni Sabrina.

"See? Same to me!"

Patuloy silang nag-usap.

"Anyway, nagkikita pa ba kayo ng mga anak ng ex mo....sumalangit nawa." Patungkol sa dating nasirang kasintahan ni Pia, 43 years old na si Pia at single, magkasing edad sila ni Sabrina, si Pia ay isang food critic, at may article sya sa isang sikat na magazine.

"Mula ng namatay si Romano, 2 years ago, di na nakikipag kita sa akin ang mga anak nya, kungsabagay what for? bago mamatay si Romano hiwalay na kami ng 3 months."

"Ano ba talaga ang naging dahilan ng hiwalayan ninyo?" Interesadong tanong ni Sabrina.

"Mula ng nalaman nyang may sakit sya ay iniiwasan na nya ako, sabi nya ayaw daw nyang makita ko syang unti unting mawawala, pero sabi ko di ko sya iiwan hanggang huling sandali, pero nilayo sya sa akin ng kanyang mga anak, hanggang nabalitaan ko na lang sa news na wala na sya."

"Nakakalungkot pala ang paghihiwalay nyo, sayang di kayo nagkaroon ng anak, isa pa naman syang magaling na author at sobrang sikat pa. Kung nag kaanak kayo, siguro baka maging magaling na author din yun balang araw diba?"

Habang sinasabi ito ni Sabrina ay nalungkot si Pia at kinuha niya muli ang librong hawak nito at minasdan muli ang picture ni Thunderstruck.

.....

The Creepy Statue of Kasandra 6 'Thunderstruck'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon