Chapter 21-Holding you

5K 78 6
                                    

Liera Pov

Tatlong araw na ang naka lipas simula nong umuwi kami ni kent galing tagaytay. Tatlong araw narin na hinde ko nakikita si kent.Tatlong araw na kaming hinde nag-uusap, wala na kaming kumonikasyong dalawa.

Kinuha siya ng daddy nya at dinala sa ibang bansa kami naman?Wala nang kami tuluyan na kaming naghiwalay ni kent. Pumirma siya nang annulment paper pumirma narin ako. Ayoko'ng ipagsiksikan ang sarili ko sa taong kusang lumayo sa akin mas pinili niya ang reputasyon niya kaysa sa'kin. Tsk! liera itigil mo ang imahinasyon mo, nahawa tuloy ako sa kdrama na pinanuod namin ni kathleen.

Simula nong umuwi kami ni kent galing tagaytay nag paalam ako sa kanya. kung pwide uuwi muna ako sa amin. matagal-tagal narin hinde  nagpapa-ramdam ang kaluluha ko sa pamilya ko baka tamaan ako ng kidlat sa pagsi-sinungaling ko sa pamilya ko.

Nong una ayaw pumayag ni kent pero pinilit ko sya, gusto sana niya'ng sumama pero hinde ako pumayag. Nakakahiya sa mommy at daddy nya na bagong dating galing ibang bansa tapos isasama ko siya pauwi.

Pag uwi ko sa amin sinabi ko sa mga magulang at kapatid kuna may asawa na ako. Nong una ayaw maniwala ang papa at mama ko. Baka nawala daw ako sa katinuan at kung ano-ano ang iniisip ko. pinakita ko sa kanila ang wedding ring namin ni kent. Nong una kalma lang si papa dikalaunan nagalit siya kulang nalang itakin niya ako.

Bakit daw ako nagpakasal sa taong kakilala kulang. Bakit daw ako nag-asawa agad hinde pa ako nakapagtapos ng pag-aaral at ang mga kapatid ko. Anong magagawa ko hinila ako nang kapalaran. Pinaglaruan ako nang tadhana at nagmahal lang ako.

Nauunawaan ko kung bakit nagalit sila sa'kin,sino ba naman ang hinde magagalit na halos isang taon kung tinago sa kanila na may asawa na ako.Nadala lang ako ng takot ko noon baka kung anong mangyari kay papa kung nagkataon.

Pagkatapos kung mag-ayos lumabas ako sa kwarto naabutan ko ang mama at papa ko kumakain sa kusina lumapit ako sa kanila.

"Babalik na po ako ng manila pa, ma "
Paalam ko sa kanila babalik na ako sa manila ngayong. Dahil ka gabi pa tawag ng tawag si kent na kaylan daw ako uuwi sa kanya.kaylangan ko'rin bumalik ng manila dahil may project akong dapat habulin sa school.

Tanging tunog lang nh kutsara at tinidor ang naririnig ko ramdam ko parin na hanggang ngayon galit parin silang dalawa sa'kin dahil sa ginawa ko. Hinde ko naman sila pababayaan, patuloy ko parin susuportahan ang pag-aaral nang mga kapatid ko.

"Ma, pa "

Tawag ko ulit sa kanila,huminto sa pagkain si papa at tumingin sa akin.

"Wala na kaming magagawa liera, pinasok mo ang bagay na iyan. sisiguraduhin mong hinde ka mapapahamak at masasaktan baka uuwi ka dito ng luhaan. "

Sabi niya sa akin parang mapapasabak ako sa geyira nito.

"Anong mapaphamak at masasaktan jose? Anong pinasok nang anak mo? Suntukan? geyera saa kanto? nagpakasal lang anak natin, pero hinde tayo inimbeta " Natawa ako ng palihim lumapit ako sa likod ni mama at niyakao siya sa leeg. Kahit kaylan hinde iniwan ang pagiging isip bata kahit tatlong bata na ang ginawa.

"Hindi sa ganun gusto ko lang masigurado na ligtas ang anak natin sa asawa nya. " Papa naman anong tingin mo sa asawa ko mamatay tao? drug dealer? gwapo lang po at mayaman yon.

Yaya ako ng asawa ko (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon