Chapter 33-A tears

4.2K 76 0
                                    

Kent Pov


"I'm so sorry Mr. Monterverde, ginawa na namin lahat para maagapan ang pagpasok ng tubig sa puso niya."

Napatungkod ako sa information desk dahil sa sinabi ni doc. Hindi ko alam kung paano ko ito ipapaliwanag kay liera. kung paano ko ipapaliwanag sa kanya ang tungkol sa kondisyon ng papa nya.

"We cannot undergo kidney transplan dahil sa ngayon wala kaming mahanap na kidney donnor.Kahit miron man kent, hindi parin ako makakasiguradong maka survive sya dahil sa butas sa puso niya.Unti unti na itong napapasokan ng tubig upang maging dahilan mahirapan siya sa paghinga."

Napahilamos ako sa mukha ko dahil sa sinabi niya. Pinagawa kuna sa kanya lahat para sa papa ni liera.Ang problima ko ngayon kung paano ko ipapaliwanag sa kanya ang totoo.

"Salama.."

Code blue code blue, icu code blue

Hinanap ko kung saan nanggaling ang boses na iyob.

Code blue code blue icu code blue

Nasipagtakbuhan ang ilang mga nurse, sumunod narin kami ni doc. Bawat hakbang ko katumabas ang kabang nararamdaman ko.

Huminto ako ng makita ko sa labas ng icu si liera at ang mama niya. Lumapit ako sa kanya at hinawakan sya sa balikat.

"Kent,si papa "
Yumakap sya sa akin habang humikhikbi. Tumingin ako sa loob ng icu Nagaagaw buhay ang papa niya.

kahit ako napaiyak narin at nasasakyan. I try to calm my wife for the sake or our baby at sa kaligayan nya. patuloy parin ito sa pagiyak. Hinigpitan ko ang pagyakap sa kanya dahil sinusubukan nya akong itulak palayo dahil gusto nyang pumasok sa loob.

"Bitiwan mo ako kent, gusto ko pumasok sa loob.. pa.. papa"

"Baby, huminahon ka" hinawakan ko ang mukah niya paharap sa akin.
"No, no kent hindi pwide please papasok ako please" humarap siya ulit sa loob ng icu.

Nakita kung tinanggal ng doctor ang oxygen naka kabit sa papa nya.

"Kent, si papa bakit nila tinanggal ang oxygen ni papa.. "

Niyakap ko sya para pigilang pumasok sa loob ng  icu. nakita ko ang mama niya napaupo ito sa sahig at humagulgul

"Calm down liera"

"Hindi pwide kent .. hinde pwideng iwan nya kami gusto ko pa siyang makasama at makilala ng lubusan kent."

Tinulak nya ako at binuksan ang pintuan ng icu lumapit sya sa papa nya .

"Papa gumising ka hindi ka pwideng umalis, paano na kami ha si mama paano na."
Hinawakan ko ang kamay nya para awatin sya ng tinulak nya ako at hinila ang doctor paharap sa papa nya .

"Please ..doc maawa na po kayo,Hindi pa sya pwiding mamatay. "

"I'm so sorry Mrs monteverde"

yumuko ito bago umalis sa harapan namin lumapit ulit kay liera at niyakap sya iyak parin siya ng iyak. sinubukan ko siyang pakalamahin baka kung anong manyari sa kanya.

Nakikita ko ang sakit na nararamdaman niya sa mga mata niya.Narealize ko ngayon kung gaano niya kamahal ang papa niya.

Medyo kumalma na sya pinaupo ko sya sa coach at binigyan ng tubig.Ilang sandali lang may tumulo na naman luha galing sa mga mata niya, Umupo ako sa tabi niya at sinandal ang ulo niya sa balikat ko.

"Bakit ganun kent ?Bakit iniwan nya kami? marami pa akong gustong itanong sa kanya kent, marami pa akong gustong malaman tungkol sa buhay niya." Hinalikan ko siya sa ulo.alam kung masakit mawalan ng ama. alam kung mabuting tatay at asawa ang papa niya. Pero may mga bagay na kaylangan mong putulin at tanggapin na hanngang dito kana lang.

Yaya ako ng asawa ko (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon