Chapter 22-The plan

5.5K 87 2
                                    

  This chapter is not suitable for young reader.. Be ware of bad words children.

Liera Pov

Magkahawak kamay kaming pumasok sa loob ng bahay. Bawat hakbang ko kinakabahan katumabas ang lakas ng pintig ng puso ko Gusto ko tuloy hilain si kent palabas at umuwi nalang ng condo.

"Finally umuwi nadin kayo"
Salubong sa amin ng mommy niya pababa siya ng hagdanan, lumapit siya sa akin at hinalikan ako sa pisngi ganun din ang ginawa niya kay kent.

"We'res dad, mom?"
Tanong nya sa mommy niya.

"Wala dito ang daddy mo may pinuntahan.Bukas pa uuwi yon."
Parang nakahinga ako ng maluwag dahil sa sagot ng mommy, akala ko katapusan na naman ng araw ko ngayon.

"Sis"
Sumilip ako sa likoran at nakita ko si kathleen papalapit sa amin. Lumapit sya sa akin at humalik sa pisngi ko.

"You look so beautiful today sister in-low ang blooming"

"Nah-- wala to"
Alinlangan kung sagot sa kanya. Hinde ko alam kung anong pinagbago ng mukha ko. Si carla sinabihan din akong maganda at blooming at napansin rin ito ni kathleen.

"I already talk to your dad kent, about his plan,ayaw niya'ng makinig sa akin, pinaliwanag ko sa kanya na may asawa kana pero ang tigas ng ulo" Paliwanag ng mommy niya sa kanya,Umupo siya  sa sofa at sinabunutan ang ulo niya.

" I have a better idea kuya what if mag abroad kayo ni liera, Pumunta kayo ng london doon muna kayo tumira."
Suggestion ni kathleen umagat ang ulo niya at tumingin sa akin.

"What do you think son? Susuportahan ka namin total ako naman ang pasimuno nito lahat, kung bakit umabot sa ganitong sitwasyon." Tanong sa kanya ng mommy niya.

"Do you think this is right? Ang takasan ang problima, alam mo naman mom na wala akong problimang hinde hinaharap."

"Ang seryoso mo nama'n tao kuya, ayaw namin bumalik ang dati kuya. I have no enough energy to slap you harder and sweeter."

Maarting sagot ni Kathleen.Seryoso naman akong nakikinig sa Kanila.

Hinawakan niya ang kamay ko at tumingin sa mga mata, nakikita ko ang pagud sa mga mata niya.
"Ano na kent? aalis ba kayo? magpakalayo muna kayong dalawa hanggang sa makalimutan ng daddy mo ang plano niya."Ulit na tanong sa kanya ni tita.Narinig ko ang pagbitaw niya ng hininga. "No, we can't go abroad i will fix it." Pandiinan niya at hinalikan ako sa braso.

"Okay it's your choose, but if you need anything nandito lang ako para sa inyo anak." Sabi niya sabay pisil niya ng kamay ko.

Maraming pinagusapan sina kent at ang mommy niya.Tumahimik lang ako at nakinig sa kanilang dalawa wala akong maibigay na opinyon, kahit ako hinde ko rin alam kung anong gagawin ko kung matutuloy ang plano ng papa niya.

--

Pagdating namin sa pintuan ng kwarto namin himinto siya at tumingin sa akin, hinawakan niya ang mukha ko at tiningnan ng mabuti.
"Ano maganba ba?" Taas kilay kung tanong sa kanya, ngumuso siya.

"You're not pretty" Hinampas ko ang braso niya.
"Alis nga diyan dadaan ako" Pinindot ko ang password ng pad,nagulat ako ng hinalikan niya ang liig ko.
"You are born to be my wife not to be pretty." Hinde ko siya pinasin bahala siya sa kakornihan niya.

Yaya ako ng asawa ko (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon