Liera pov
Tatlong araw na ang naka lipas simula nong umuwi kami ni Kent galing hongkong at hanggang ngayon. sariwa parin sa isipan kuna kinasal ako sa kanya. Mahirap pala'ng tanggapin ang isang bagay na hinde ka handa.
Speaking of kent, simula nong makauwi kami dito hinde ko siya nakitang umuwi dito sa bahay.Wala din akong alam kung nasaan siya.
Pumasok ako sa kusina nakita kung nagluluto si ate, lumapit ako sa kanya.
"Ate alam mo ba kung nasaan si kent?""Hinde ko alam lie kung Saan pumunta ang asawa mo. "
Dalawang araw na siyang hinde umuuwi dito sa bahay. Baka nakidnap ang mokong nayon.."Bakit hinde mo tawagan ng malaman mo."
"Nah- wagna baka sigawan lang ako non."
Ayaw pa naman non ang tinatanong siya kung nasaan siya.Hinde naman ako nangingialam sa buhay niya. nag.alala lang ako kung nasaan siya."Subukan mo kaya asawa mo naman yon at may karapatan kang tanungin siya kung nasaan siya ngayon."
Umakbay ako kay ate Anna."Ate asawa lang kami sa papel, siya na mismo ang nagsabi na wag akong umakto na parang totoong asawa niya.baka patayin ako non"
"Hay nako bakit hinde niyo lang tanggapin na mag-asawa na kayo.Ang sakit niyo sa ulo."
Lumayo ako sa kanya at sumandal sa kitchen sink. Hinde ko alam kung kaya niyang akong tanggapin."Dina bale ate, wala din naman forever "
"Wag mong pairalin ang pagiging better mo liera, Baka isang araw magising ka nalang na umiiyak ng dahil sa kanya, Baka isang araw mahal muna siya."
Ano ka ngayon liera Nganga? pero Imposibling magka-gusto ako sa lalaking yon. Hinde ko ma-imagine kung anong mangyari kung sakaling magustuhan ko sya. Kung tutusin parang hangin lang ako sa kanya. Paano niya ako magugustuhan may girlfriend naman siya.
"Dito ka muna tatapusin ko lang itong niluluto ko baka uuwi mamaya ang ASAWA MO "
Natameme ako sa huling sinabi niya parang pinasok niya sa kokoti kuna asawa ko siya.Aaminin ko kinikilig ako tuwing binabanggit ko oh maririnig ko ang salitang asawa. Pero para kay kent siyang galit tuwing maririning niya ang salitang asawa. Laging mainit ang ulo at laging pinagmumukha sa akin na isa lang akong hamak na katulong para kanya."Daughter inlow, how are you ?"
Lumingon ako sa pintuan nakita ko ang mommy ni kent papalapit sa akin at ang lapad ng ngiti.Lumapit siya sa akin at niyakap ako ng mahigpit.
"Kamusta kayo tita ?"
Tanong ko sa kanya humiwalay siya sa akin at tiningnan ako.
"Anong tita? Mommy just call me mommy asawa ka ng anak ko liera. "
Hay nako ang daming arti tumungo nalang ako sa kanya.Hinawakan niya ang kamay ko at hinala palabas hanggang sa makarating kami sa gilid ng pool.
"How are you liera?"
"Okay po, kayo po kamusta na ang ganda niyo po ngayon"
Puri ko sa kanya maslalong lumapad ang ngiti niya."How's the honeymoon? mabubuo niyo naba ang apo ko?"
Napa ubo ako sa sinabi niya. Ngumuti lang ako sa kanya. wala naman akong maiisagot sa tanong niya.
BINABASA MO ANG
Yaya ako ng asawa ko (Complete)
قصص عامةHer first life are simple,quait and she used to live like that. Liera Cerveantes 21 years old a girl who dream to have a better life. Monday to Wednesday isa siyang part time waitress sa isang restaurant,.Thursday to saturday isang mascut sa isang p...