Chapter 64

1.5K 37 0
                                    

Jace's POV

Nung makarating kami sa ICU ay may nagtatakbuhang doctor at nurse papasok. I saw Dad na nakaupo sa labas ng ICU, kasama si Mommy at Lolo Ji...

Nung makita ako ni Dad ay agad syang lumapit sakin at niyakap ako...

Mommy is crying habang tahimik lang si Lolo...

"Good thing you're here, I am worried about your safety Mikael," sabi ni Daddy habang hinahaplos yung pisngi ko... Nakatayo lang si Patrick sa likod ko...

"YOU!!," malakas na sigaw ni Mommy sabay duro sa akin ..

"You're the reason kung bakit nangyari to sa anak ko... Your Responsibility is to Protect us pero nagstay ka sa Cebu!!," Inis na sabi ni Mommy sa akin... Kung di sya hinawakan ni Daddy... Malamang nasaktan na naman ako...

Naramdaman ko na may humawak sa kamay ko...

"It's okay," bulong nya...

Napabuntong hininga ako para pakalmahin ang sarili ko...

"What's the meaning of that Mikael?," mas galit na tanong ni Mommy while looking at our Hands na magkahawak...

No Choice... It is now or never...

"He's Patrick, at kung anong simabi nyo nung pumunta kami sa Mansion, that's true, He's my Boyfriend," simpleng sabi ko at mas hinigpitan yung hawak sa kamay ni Pat..

"Wow! May time ka pang lumandi habang nirerevive yung kuya mo? You're really Impossible Mikael!! Di ko-----,"

"Porket anjan si Kuya wala akong karapatang magmahal at sumaya?," pamimiloaopo ko kay Mom...

"Hindi mo na talaga ako nirerespeto Mikael," sabi nya nung nagtiim ang bagang...

"I do respect you Mother... Stop dictating me... I don't need your fucking guide," sabi ko sabay pasok sa ICU.

"DO EVERYTHING JUST TO SAVE MY BROTHER'S LIFE!!," sigaw ko sa kanila... I saw my brother's situation.. Puno ng pasa at galos... Para sya dumaan sa Hazing na malagyera..

"Mikael, come here," narinig ko na tawag ni Daddy..

Lumabas ako sa ICU at hinarap si Lolo at si Daddy, Si Patrick naman ay umupo sa tabi ni Mommy at kinocomfort ito..

"Mikael, kailangan mong bumalik sa Japan, at tumira dun," panimula ni Daddy na syang ikinagulat ko... Napatingin ako kay Patrick...

"Please Mikael, I know this is Hard for you, but please Do this for our Family, kung hindi mo malalaman kung sino ang gumagawa nito, Mauubos tayo," sabi ni Daddy...

Now I have to Choose between my Happiness and my Responsibility...

Fuck this life!!

"Dad, I can't leave Patrick here!," sabi ko na pinagdidiinan ang bawat letra...

"But the Empire needs you.... Here," sabi nya sabay abot sakin ng Black Envelope...

Ang buong emperyo ay naghihintay sainyo,
Ang Emperador ay bababa na sa kanyang pwesto,
Ang mga tagapagmana ay inaanyayahan,
Para sa isang madugong paligsahan,
Ang magtatagumpay ay syang hihirangin,
Bilang bagong pinuno natin...

Patay!

Napasapo ako sa noo ko. Bakit naman kasi bababa pa ng pwesto si Ama? King Ina naman oh...

Pero....

Yung mga threats... Ang pagkakasulat ay ganun rin... Hindi kaya....

"Dad, sinong nagbigay ng Sulat na ito?," tanong ko kay Ama...

Never Be The Last /The 5th Royal Blooded's Story/ (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon