Chapter 3

19.9K 887 222
                                    


Cameras here, head lights there. People are busy and in hurry to set up everything precisely. Madaling araw palang ay nasa shooting na ako memorizing the script and reflecting from my character.

"Coffee." Biglang sumulpot si Gael sa tabi ko na may hawak na kape.

Napangiti ako. "Thanks." Kinuha ko ang kape from him. "I really need this." Since hindi uso sakin ang breakfast kape lang ay okay na.

Naupo sya sa tabi ko habang titig na titig sa mukha ko. "Mukhang puyat ka? Gumala ka ba kagabi?"

"At saan naman ako pupunta?" Taas kilay na balik tanong ko kay Gael. "I just spent time with Eris the whole night."

"Really?" He sounded suspicious. "Or you-"

"Gael.." There is a warning in my voice. Gael and I are friends since I started showbiz kaya naman kilala na naming ang isa't isa. "You know what.." Bumuntong hininga nalang ako. "Imbis na kinukwestyon mo ako bakit hindi mo nalang tawagin ang hairstylist ko?"

"Fine." My nosy friend just shrugged his shoulder. "But anyway, I just want to remind you na invited ka sa birthday party ni Sari Tonight."

"Oh snap." Napapikit ako. Ang tagal na naming magkaibigan ni Sari kaya alam kong magtatampo sya kapag hindi ako nakapunta sa party nya mamayang gabi. "Can you do me a favor?"

Inayos ni Gael ang suot nyang salamin sa mata. "Sure ano yon?"

"Get something for Sari please?" Sa sobrang busy ko ay wala na akong time to buy something for her. "And do you have any idea ba?"

"Jewelry." Suhesyon ni Gael. "Girls like jewelry."

Well that's a good choice. "Okay sige, please send her the expensive one."

"Noted." Tumango si Gael. "At Nike.." Nakatingin lang ako sa kanya. "Tumawag nga pala si Cole." Nawala ang ngiti sa labi ko. "May business trip daw sya sa Hawaii today at babalik after two weeks."

Well, that's pretty long but I think it such a great idea. There is no possessive fiance for now. I will definitely enjoy my two weeks without Cole. "Great."

Gael was about to say something else pero hindi na nya itinuloy at umalis nalang. Ibinalik ko ang atensyon ko sa manuscript na may ngiti sa labi. Hindi ko alam kung bakit parang masaya pa ako na wala si Cole. Siguro dahil gusto kong mapag-isa, huminga because i started getting tired of him.

Nag-umpisa na ang shooting at halos madrained ako emotionally dahil sa bigat ng mga eksena. Sa sobrang promising kasi ng movie na ginagawa namin ay baka ito rin ang maging daan para sa unang best actress nomination ko sa Oscar ng Hollywood. I'm pretty sure it will open more doors for me and my career.

"Take five!" Sigaw ni Direk.

Agad akong tumalikod at nanlulumong bumalik sa bench para makaupo. Todo asikaso ang lahat sakin, may taga paypay, punas ng pawis etc. Kukuhain ko sana ang tubig pero pumukaw sa pansin ko ang isang bouquet nang makululay na tulips.

"Gael." Tawag ko sa kaibigan ko.

Sumulpot sya mula kung saan man. "Yes Nike?"

Kinuha ko ang bouquet. "Kanino galing ito?"

"Hindi ko alam." Kumunot ang noo nya. "Baka kay Cole?" Hindi ako sumagot habang titig na titig sa bulaklak. I highly doubt it na si Cole ang nagbigay nito sakin dahil mas prepare nya ang mga rosas. "Kung hindi siya ay baka fan mo."

"Gael.." Napabuntong hininga ako. "Hindi ka dapat tumatanggap ng mga flowers or regalo mula sa kung sino sino."

"I'm sorry." Formal na sagot nya sakin. "Akin na at itatapon ko nalang.."

Don't freak out, it's me! (lesbian)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon