Hindi ako nakatulog buong magdamag dahil ayaw tumigil ng utak ko sa kakaisip kay Mars. I just couldn't rid that beautiful face out of mind, even her voice still lingered in my ears. Surprisingly giving me a funny feeling down my stomach. Weird diba? Mars is just so bad for torturing me.
However, even without proper sleep and rest ay magaang parin ang pakiramdam ko this morning. Nakapag-ayos narin ako for my interview today sa isang giant network. Pero kahit gaano kaganda ang mood ko ay nasisira kapag nastuck na sa traffic——The worse is biglang umalog ang sasakyan ko at bumagal ang takbo, mabuti nalang ay nagawa ko pa itong itabi sa gilid ng kalsada bago tuluyang huminto.
"What the..." Naaasar ko na sabi habang nakakapit ng mahigpit sa manibela ng sasakyan. "Agh! Bakit ngayon pa!" Wala narin akong choice kundi ang bumaba ng kotse to check what happened. "Great!" I cursed in different languages when I noticed the flat tires. "What a great day!"
Since hindi naman ako marunong magpalit ng gulong ay tinawagan ko si Gael pero nakaoff ang cellphone nya. Kung kelan talaga kailangan ko sya ay hindi naman makontak, pero magaling manira ng moment.
Gusto ko sanang tawagan si Eris pero may baka tulog pa sya.. "Si Papa kaya?" I asked myself while scrolling through my phone. "Pero baka busy sya." Medyo down na ang pakiramdam ko, may appointment pa naman ako today. "What to do..."
Muntik na akong mapatalon ng may bumisa sa likuran ko. It's very elegant and classy black sport sedan Alfa Romeo Giulia. I stood there and carefully watches the window from passenger side to rolled down...
And my heart skipped a beat nang makita ko kung sino ang driver. She looks worried though. "Nike?"
Titig na titig ako sa mukha nya. I know na hindi sya artista pero nasstarstruck parin ako sa kanya. "Mars.."
"What happened?" Todo kunot ang noo nya. "Are you okay?" I noticed her English accent. "Anong ginagawa mo dito?"
Napatingin ako sa sasakyan ko. "Naflatan ako."
"Tara na, sumakay ka na sakin."
"Are you sure? Baka may pupunta——"
"Just get in." Medyo impatient na sagot ni Mars.
Kaya hindi na ako nagdalawang-isip. Kinuha ko ang mga gamit ko sa kotse at sumakay sa sasakyan ni Mars. Sobrang bango ng loob, amoy candy. What a co-incident na sya pa ang nakakita sakin. But I'm not complaining. Actually, I'm really happy. Kasi akala ko matatagalan pa bago kami ulit magkita.
"Where are you going Nike?" Mars asked while concentrating on driving. "I will take you there." Pero napakahirap labanan nitong urge to look at her. I may look stupid but Mars possessed something inexpressible. "Mm so are you going to look at me nalang?"
My eyes quickly adverted to the window and completely ignoring what she just said. "S—sa ABC station." But I swear to God, my face is red like a tomato. "I have an interview today."
Mars didn't say anything right away. So the car is filled with a pure silence but it's not awkward. "May magsusundo ba sayo after?"
"Mm." Nag-isip isip pa ako. "Tatawagan ko nalang ulit si Gael."
"Okay, I will wait for you then."
Napatingin ulit ako kay Mars. "Nako, wag na Mars." I tried to be polite as possible. "Alam ko na busy ka din..."
Huminto ang sinasakyan namin dahil sa red light. "I'm not busy." At lumingon sya sakin. "I'm here for a vacation right?" Parang kahit anong sabihin at ikatwiran ko kay Mars ay wala akong panalo. Iba talaga kapag lawyer, maraming reasons. Kaya sumang-ayon nalang ako, besides gusto ko din naman syang makasama. "Kamusta na pala ang kapatid mo? Si Eris?"
BINABASA MO ANG
Don't freak out, it's me! (lesbian)
Romance[FILIPINO] Published date: February 07, 2020 Mars and Nike are best friends since diapers, they are inseparable and treated each other like sister's from another mother. Nike would have fight off those bullies who humiliate Mars for being fat and we...