Chapter 26

12.1K 564 73
                                    

Ilang minuto narin ang nakalipas ng makaalis si Cole pero nakaupo parin ako sa sahig. I just let the blood flows in my hand until i can't feel anything anymore. I'm not even crying--Kailangan ko lang ng ilang sandali para makarecover sa nangyari dahil hindi parin nagsisink in sa utak ko na nagkaroon ako ng lakas ng loob para makipaghiwalay sa kanya.

Finally, wala na ang bakal na sumasakal sa leeg ko.

I'm free.

Wala nang kokontra sa mga bagay na gusto ko at pwede na akong magmahal ng iba.

And the very first person na naisip ko ay si Mars.

My Mars...

Actually excited akong makita sya at sabihin kay Mars na wala na kami ni Cole.

"Nike?" Boses ni Gael.

But i have no energy in me kaya hindi ako makasagot. I sit still.

"Nandyan ka pala.." Pero natigilan si Gael ng mapansin ang sitwasyon ko. "Oh my God." Nagmamadali syang lumapit sakin at agad na hinawakan ang kamay ko na nagdudugo. "Maro!" Tawag nya sa jowang driver. "Maro!!"

Humahangos naman si Maro na pumasok sa bahay. "Ba..bakit?"

"Kuhain mo yong first aid kit sa sasakyan dali." Sigaw na utos ni Gael.

Hindi na nagtanong si Maro at nagmamadali na itong tumakbo palabas ng bahay.

Ramdam ko ang panginginig ni Gael. "Okay ka lang ba?" At maingat nyang itinaas ang kamay ko to stop the bleeding. "What happened?"

But even my mouth is too heavy for me to speak. I just stared at the wall across me.

Naramdaman ko na humigpit ang kamay ni Gael sakin. "Nike." Pero hindi parin ako kumikibo. "Si Cole ba ang may gawa nito sayo?" This time bumaling ang paningin ko sa nag-aalalang mukha ni Gael. Still, i don't say anything at all. "Sinaktan ka ng siraulo na yon! Kailangang malaman ni Tito ang--"

"No.." My throat hurts by just saying that two letters.

Kumunot ang noo ni Gael and looks at me in disbelief. "Are you serious? He has hurt you!"

"No one has to know Gael." Napahinga ako ng malalim as i feel very conflicted. "No one."

Napabitaw si Gael sa kamay ko sa sobrang pagkadisappoint. "But why? Deserve ni Eris at ni Tito na..."

Matalim na tingin ang binigay ko kay Gael. "I'm not doing this for Cole okay?" Dahan dahan akong tumayo kahit na nanghihina. Hindi ko alam na nakakaubos ng lakas ang pakikipaghiwalay kay Cole. "Ayaw ko lang na lumaki pa lalo ang problema ko kay Cole at magkagulo pa." Maingat akong naupo sa sofa. "You know how much Eris hates him, but I'm more worry with father."

Kahit kailan ay hindi ako sinaktan ni Papa physically. Kaya natatakot akong malaman nyang pinagbuhatan ako ng kamay ni Cole.

I closed my eyes as i sigh heavily. "I'm protecting my family too." Pabulong ko na sagot.

Hindi agad sumagot si Gael. He looks so lost though. "Did you broke up with him?"

"Yes." I replied without regrets. "Nagawa ko Gael. Nagawa ko...." And this time na iyak ako, mabigat pero masarap sa pakiramdam lalo na kapag naaalala ko ang lahat ng sama nang loob na binigay ni Cole sakin. "I thought i couldn't do it, but... but i did."

"Magiging okay na ang lahat Nike." At niyakap nya ako nang mahigpit. "You deserve to be happy." Tumango tango habang pinapahid ang luha sa mga mata ko. "With Mars."

My heart swell up by hearing her name.

I was about to say something nang biglang dumating si Maro na bitbit ang mga brown paper bags ng pagkain. "Heto na."

Don't freak out, it's me! (lesbian)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon