Chapter Ten: Surviving Consequences

19 0 0
                                    

" 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 !!!!!!!!!!!!!!!!

HAPPY NEW YEAR !!!!!!!!!!!!!!! " sigaw namin sa terrace. Nisalubong namin ang taon ng sobrang saya. Magkakasama kaming magkakamaganak sa bahay ng lola ko.

Looking back for the past year, 2006 has been so wonderful. Ang dami kong natutunang mga memories ng first times.

Speaking of memories, nung Christmas bash namin, nasurprise ako dahil nakita ko don si Ekie. Ang alam ko talaga, hindi na siya pupunta. First time namin nagkita ng hindi naka school uniform. Ang pogi niya. Pero kakaiba siya, kasi hindi naman siya yung tipong pretty face. Pero there's something about him that makes me re-evaluate what handsome means. He's a mixture of charm, looks, and personality.

Dahil celebration namin yon ng monthsary namin, medyo nagkasama kami kahit na maraming makakakita. Habang nagkwe-kwentuhan kami, sabay namang nitutugtog ng Hale yung 'The day you said goodnight' gustong gusto ko tong kantang toh simula pa nung sumikat siya.

Tahimik lang kami non, hinga lang at pakiramdaman habang nakikinig ng mga kanta ng Hale.

*Cringgggg*

"Hello?!" pasigaw kong nisagot yung tawag sa phone ko dahil sa ingay ng mga sigawan at fireworks sa paligid. Unknown number.

"HELLO!!!" Medyo excited na sagot nung sa kabilang linya. Hindi ko masyadong nabosesan pero familiar...

"Hello??! Sino toh?" sabi ko. Nahihirapan ako makinig dahil nagkakasayahan na lahat.

"Uy. Khia! Ako toh." Nakilala ko rin kung sino. Sa wakas! Nitawag na niya ko sa pangalan ko.

"Oh." wala akong nasabi.

"Happy New Year!!!!!!!" nikikilig ako actually..

"Hehe. Happy New Year too!!" sagot ko.

May mga sigawan din akong naririnig sa background para bang nangaasar pa sakanya.

"Oh teka lang may gustong kumausap sayo..." hindi nako nakareply sa nisabi niya.

"Helloo? Hello? Khiara?.."

OMG mommy niya. Nikakabahan ako.

"Ay hehe. Opo, opo. Hello po."

"Oo, ano, Happy New Year na lang sayo and sa family mo ha... Magiingat ka lagi, kayo ni Ekie."

"Happy New Year din po. Opo, Opo, Okay po. Thank you.."

Sagot lang ako lagi ng Opo at Thank You sa mga bilin niya. Damang dama ko, okay. Nikikilig ako!

"Osha, etoh na ulit si Ekie.."

"Oka----" bakit ba ganito sila lagi, hindi ko na natatapos yung sagot ko may kapalit na agad.

"Hello! Anong sabi ni mommy?" sagot ni Ekie. Comfortable na kami sa paguusap namin sa phone, although boses ipis parin siya -.-

"Wala naman bumati lang. Uy sige na, bye bye na. Happy New Year ulit!" sabi ko.

"Okay bye, I love you." napangiti ako kahit di niya nakikita.

"Love you too." Malinaw na pabulong kong sabi. Sabay baba ko na rin ng phone.

[EKIE'S POV]

Nakahinga rin ng maluwag. Natawag ko rin si Khia ng pangalan niya, okay na kami di na katulad ng dati na nagkakapaan pa. Sa ngayon medyo kumportable na kami. Pero kapag sa harap ng maraming tao sa school, balik naman kami sa dating kami. Yung parang magka-klase lang ang turingan. Hindi parin nila alam eh.

-----------------

"Goodmorning class." etoh nanaman yung boses ng adviser namin. Sawang sawa nako marinig toh araw araw. Pero ..

Ang Kuwento Nating DalawaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon