Final Chapter: Because Eura Needs Stein

3.9K 220 24
                                    

"AT BAKIT ka namin hahayaang makita si Stein?" nakataas ang kilay na tanong ni Primo.

"You hurt him, woman. Not just once but..." Ngumiwi si Alaude. "Basta, madami."

"Kung iniisip mong hahayaan ka naming saktan uli ang kaibigan namin, asa ka pa. Kung gusto mo, heto ang isanlibo, bumili ka na lang ng punching bag na pagdidiskitahan mo," maangas namang sabi ni Melvin.

"My, my, spare the lady—"

"Shut up, Sley!" sabay-sabay na singhal nina Alaude, Melvin, at Primo.

Napabuga ng hangin si Eura. Hindi niya inaasahan na sa gate pa lang ng Luna Ville ay haharangin na agad siya ng apat sa mga pinakaprominenteng tao sa village. Nauubos na ang pasensiya niya. "Please, let me through. Gusto ko lang makausap si Stein. Kahit sandali lang," pagmamakaawa niya. Kung bakit naman kasi absent ang mga lalaking ito noong nagtatapat siya ng wagas na pag-ibig kay Stein sa harap ng lahat ng tao sa fashion show kanina, nahihirapan tuloy siyang magpaliwanag ngayon. Gabing-gabi na, nakikipagtalo pa siya.

"I'm not usually rude to women, pero nakita ko kung paano umiyak si Stein nang dahil sa 'yo," naiiling na sabi ni Primo. "And I therefore conclude, you're bad for his health. Go home, Eura."

Umiling si Eura. "Hindi ako aalis dito hangga't hindi ko siya nakakausap. Alam kong nasaktan ko si Stein, kaya nga nandito ako para humingi ng tawad. At puwede ba? Si Stein lang ang makakapagsabi kung masama o mabuti ako sa kalusugan niya!"

Napangiwi ang mga lalaki sa pagsigaw niya.

"God, you remind me of my Umi." Pumalatak pa si Alaude. "Ang liit-liit mo, ang lakas mong sumigaw. Ano ba kasi ang gusto mo kay Stein?"

"Gusto ko lang malaman niyang mahal na mahal ko siya," matatag na sabi ni Eura.

"Ows?" sabay-sabay na paniniguro ng apat na hindi alam ni Eura kung nang-aasar o ano.

Eh, kung pag-untog-untugin kaya niya ang mga ito?

"Please, paraanin n'yo na 'ko," pagmamakaawa ni Eura sa naiinip na boses.

"Teka, pag-iisipan namin," sabi ni Melvin, saka tumalikod ang apat na lalaki at "nagpulong."

That was when Eura heard the magical violin sound. Just like before, it warmed her heart. She did not know if it was just her imagination, or whether she really heard a little girl's laugh, followed by a magical voice that seemed to be carried by the gentle breeze.

"Go... He's waiting for you..."

"Where?" tanong ni Eura sa isip. Hindi siya nakakaramdam ng takot, bagkus ay parang may umusbong pa ngang pag-asa sa kanyang puso. Kung sino man ang nilalang na ito, alam niyang kakampi niya.

"To the place where you tied your hearts together."

The image of the beautiful ruins under the bright moon flashed in her mind.

"Yes, that's the place. Follow your heart. I'll take care of the morons." And it was followed by a bubbly, magical giggle.

Hinubad ni Eura ang suot na high-heeled sandals at habang abala ang mga binata sa "pagpupulong," tumakbo siya papasok sa Luna Ville.

"Come back here, Eura!" sigaw ni Primo.

Nilingon ni Eura si Primo upang humingi sana ng paumanhin, pero isang parang paruparo na may ginintuang mga pakpak ang humarang sa harap niya. She had a feeling it was not just an ordinary butterfly. It was very beautiful. It was shining.

The men seemed frozen in shock.

"Go," the magical voice said.

Napangiti si Eura. By then, kilala na niya kung sino ang kaibigang iyon. "Thank you."

Luna Ville Series 3: Playful Fairy Trick (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon