It's Simply Complicated

CLARENCE’s POV

“What do you mean na walang transaction?” tanong ni L.A. Nandito kami ngayon sa mansyon. Dito kami sumiretso pagkatapos ng shoot out sa party kanina. Kanina pa tahimik si Renzo at sir Nathan na hindi namin alam kung bakit.

“The party... the transaction... all of it was fake. It was a decoy... a loophole... Para makapasok ang isang grupo” pagpapaliwanag ni Fall. “Juan Miguel negotiated with the mafia’s enemy at yun ang balak nila, to catch Black Sovereign in surprise, weak and armless” yun din ang dahilan kung bakit hindi kami nakatuloy ni Fall.

“Huh? Papaanong nagkaroon ng loophole?” tanong na naman ni L.A.

“I didn’t know... Because when I double checked it, walang loopholes... Pero nung papunta na kami ni kuya Rence eh may nareceive kaming message mula sa unknown IP Address, we tried tracing it pero lumalabas na terminated na ito. I wanted to ignore it pero kuya Rence saw some glitched... And when we looked into it... dun na namin nakitang may mali”

“Have you not seen this nung una pa lang?”

“I actaully did that’s why I asked kuyab Nathan, but when he said yes, I double checked it at wala na”

“Because they already infiltrated it” napatingin kaming lahat kay Renzo.

“What do you mean?” tanong ko.

“They were inside... and they’re not the White Serpents”

“Ano? H-hindi... hindi kami pwedeng magkamali ni Fall” sagot ko.

“No. You both are correct” napatingin na naman kami kay boss. Mabuti naman at nagsalita na ang dalawag ito. Nakakatakot kasi kapag tahimik sila eh. Parang may planong pasabugin ang mundo.

“Anong ibig mong sabihin, boss?” tanong ni L.A.

“Yes. It was a decoy, at alam ko na yun. I told Fall to accept it despite the fact that it’s rusted because I want to welcome another group... and it is not the White Serpents. However, it’s true that Juan Miguel negotiated with the enemies and organized that party and the transaction as an open door for them to enter and catch us defenseless. However, one group is faster. Juan Miguel thought it was them but White Serpents was not able to enter, even at the venue. Another group was in...”

“You mean... we’re dealing with another group?” tanong ni Fal at tumango siya. “Sino naman ito?”

“It’s the same group who battled us during the auction... Do you remember them Rence? You tried to infiltrate their system but they was fast enough to block you”

“Y-you mean...”

“Yes. It’s them”

"You mean... Nakasagupa niyo ang grupong nakalaban natin noon? Wisdom... Sila Autumn?" tanong ni L.A kay Renzo pero hindi siya sinagot ni Renzo. Oo nga noh. Come to think of it, there's a big possibility that they've come face to face with the leaders... Kuya Nathan and Ate Ry plus kuya Renzo and Autumn. What a clash.

“Yes. We just met their leaders” sagot ng kapatid ko kaya napaayos ako ng upo, naubo si L.A at bumuka ang bunganga ni Fall.

“Meaning... nakita niyo sila? H-how... How are they? Ku-kumusta sila?” we asked, eager to know kung kumusta na sila... Kung kumusta na ang mga kaibigan namin na dahil sa katangahan namin eh nawala sila sa amin.

“He just saw his wife while I saw the Angel of Death... The mother of my demon...” natahimik kami. It must've been hard for them. They faced their own weakness that may lead to their demiss. How tragic can it be?