150

Hindi maitago ang pangamba sa kanilang mga mukha. Everyone is anxious as the assassin is killing them one-by-one. Almost half of them is already dead and their black cards are gone and based on the laws they created, hindi na nila kailangan imbestigahan ang pagkamatay ng isang member kung nawala ang black card nito because it only means na nasa kamay na ito ng mas malakas na tao kaysa sa namatay na miyembro. They thought it was a good one to spare them from too much investigation but it turned out to be a suicide decision.

"What are we going to do, Nathaniel? Are we just going to seat here and wait as they kill us one-by-one?"

"Oo nga naman, Nathaniel. I understand the law but aren't you curious kung sino ang umuubos sa Black Society? To think na we could've investigated this nung namatay si Manzano but we remained oblivious about it hanggang sa nakalahati na niya tayo"

"Law is law" bitaw ni Nathaniel.

"Law is law until we're all dead, Nathaniel! Pwede ka ring mamatay!"

"If you're scared, sell your shares and get out" sabi ni Nathaniel na nakapagpatahimik sa kanilang lahat. "Who the hell created that damn law? I already warned you that it's suicide but due to your laziness to conduct investigation in case someone else dies, you still went with it so don't look at me now" mahabang litanya ni Nathaniel.

Everyone remained silent as they were weighing their chances with Nathaniel who seemed to made up his mind already. If they were to bet their chances and argue with him, matatalo lang sila so the best thing is to shut up.

*

ALEXANDRA

"What's our next move, Alex?" tanong sa akin ni Bree habang kinakain ang isang hindi nabalatang mansanas. I didn't answered habang nilalaro ang diary na hinatid kanina ni Weather dito. I was quite expecting her kanina dahil sa binigay kong trabaho kay Rence and he's working really fast and at this pace, sigurado akong may alam na siya so hindi ko alam kung bakit hindi pa rin siya nagrereport sa akin.

"Wala pa akong plano. To be honest, I think I would like to listen now"

"Wait, kakausapin mo na si Kat?" hindi ko siya sinagot pero dun lang din ako dumiretso. Nakasalubong ko pa si Kristine na may hawak na tray. Natigilan siya nang makita ako na patungo sa kung nasaan ang ate niya. The good thing about her is that she never asked us to release her sister dahil alam niya ang ginawa ng kapatid niya. Tipid lang siyang ngumiti sa akin bago ko siya nilampasan. 

I pushed the door open that made Kat's eyes go wide when she recognized me and Bree. Then, there were guilt burning in her eyes but I chose to shut off any emotions and ignore what she feels dahil kailangan ko ng mga kasagutan ngayon.

"A-alex" Kristine is taking good care of here dahil hindi siya mukhang nakakulong. I carried a chair and placed it in front of her at naupo dun.

"Right. Speak" tinignan ko kung paano siya natigilan at dahan dahang tumango. "And I want the truth, Kat. You know that, right?" I asked and she nodded.

"I... I'm not a part of Black Society"

"I figured"

"I have never been a part of the group, believe me Alex. They won't let me in"

"Why?"

"May qualification na hindi ko nakuha"

"And that is?"

"When I investigated and did a thorough background check on each members, I found out that they all have a connection with what happened 150 years ago"

"What do you mean?"

"Lahat sila may kinalaman sa nawalang mafia, 150 years ago. The details are still cloudy pero sigurado ako sa nahanap kong information. You may not trust me right now, Alex, but I am telling the truth" she wasn't pleading instead, she's serious. "There's a special library at the Smith's Mansion. If you can get access, search for a journal or a diary dated 150 years ago"