Chapter 1 (good news)

1.8K 31 3
                                    

Amnesia
A/N: don't forget to vote, comment and spread <3

Mica's POV

kriiiiiing!! Kriiiing!!

"Aaiish! Hello!? " inaantok kong sagot sa phone ko. Ang sakit pa ng ulo ko.

"DI KA PA BA BABANGOOON JAAN? HAA? MICA STEPHANIE!!? " Napalayo ako sa phone. Kung makasigaw naman kasi tong kaibigan ko.

"nah, it's too early to wake up Emily. " sagot ko sa kanya. Gosh! This girl is sooo irritating sometimes.

"duuuuh! Anong it's too early to wake up ka jaan! FYI mica, alas 9 na pooo ng umaga, late kana pooo sa school. Kanina pa natapos ang first subject at hanggang ngayo-------"
I turned it off. Psh! I don't care. Daming daldal. Yun lang naman pala.

Is it my fault? Nah, it's emily's fault, kung di ba naman nya ako pina inom kagabi edi sana di ako malelate. Psh! I'll just skip class today. Goooooosh! I'm soooo freaking tired pa.

Zzzzzzzz..... Zzzzzz..

Haaaaaaay!

Napatingin ako sa orasan at nakitang ala 1 na ng hapon. Buti nalang di na masakit ang ulo ko. Makaligo nga muna.

After doing my afternoon ritual ay bumaba na ako at nakita ko ang kapatid kong nag pupush up kahit mali naman ang ginagawa niya. Really brother?

" Heey! Lil'bro what do you think your doin'? " tanong ko sa kanya habang pababa ng hagdan.

"What do you think ate? " Nathan replied. While doing push up pa rin.

" pffft.. Do you think your push up are right? Huh? Lil'bro? " natatawa kong sambit sa kanya.

"Is it wrong? " huminto na, buti nalang hahahahaha

"well, yeah it's totally wrong. And why are you doing it ba? you're just 14 for Christ's sake Nathan. " sermon ko sa kanya. Ang bata bata pa pero gumaganyan na. May crush siguro to sa school.

"psh, whatever" at nag walk out pa. Ang batang yun talaga.

Hindi ko nalang siya pinansin at pumuntang kusina. Food is life.

"MICAAAAAAA!! NASAAAN SI MICA STEPHANIE??!! MICA YOHOOOOOOOO!! HELLO!! " napabitiw ako sa hawak kong kutsara dahil sa sigaw.

"tss. Emily naman. Nasa bahay ka lang. Do you really need to shout that loud?" Naiirita kong bungad sa kanya. Kahit kailan talaga tong babaeng ito.

"BAT DIKA PUMASOK HAAA?!!" Sigaw pa niyang tanong sa akin. Napairap nalang ako.

"do you need to shout at me? Psh! Kasi po nilasing mo ako kagabi, kaya di na ako pumasok, masakit ulo ko kanina. " bored kung sagot sa kanya.

" ahiihihi, ay oo nga pala, I forgot hahahaha by the way, nandito ako sa bahay mo, kasi may ibabalita ako sayo" excited niyang sabi sa akin. I gave her a questioning look.

"NANDITOOO NA KUYAAA NASH MOOOO! YAAAAAH! OMOOO!" Sabi niya at nagtatatalon pa. Buang.

"pffft.... Really? Where is he? And kailan sya bumalik? " Takang tanong ko. Ang bilis naman ng radar ng babaeng to.

"well, nasa la-----" Hindi na niya natuloy ang sasabihin niya kasi bumungad na sa amin si kuya.

"hi lil'sis!" Bati niya sa akin. Kuya is here naaa!!

"yaaaaah kuyaaaaaa, amiiiishyoou hihihi" saad ko while hugging him.

"haha miissyoutoo mica. " tugod niya pabalik. Namiss ko to. Umalis kasi sya dito at pumunta sa Manila, nandon daw business nya.

" I have a good news for you lil'sis. " at nakangiti pa ha. Kinabahan tuloy ako.

"what is it kuya?" Kahit kinakabahan ay naeexcite pa rin ako.

"We're going to Manila!" masayang sagot niya. psh! Srsly? Akala ko pa naman, new car or condo. Tss

"that's it? " bored kong sagot.

"yuup! Are you excited?" Nakangiti niyang tanong. Anong excited don?

"No kuya" malamig kong sagot sa kanya. I actually never been there. And I don't have plans to go there anyway.

"OMG! you'll go to Manila? mica? Kuya? " singit ni emily. Akala ko wala nato hahahaa nanjan pa pala

"yup" sagot ni kuya while looking at me. Tss. Srsly? Sakin talaga titingin? Di naman ako ang nagtanong.

"But kuyaaaaa! Why? Why do I need to come with you pa sa Manila? I'm happy here, my friends are here, my home, and emily is also here." Pagpapacute kong saad sa kanya and pouting my lips. Kainis naman kasi eeeh huhuhuhu

"haaay! Baby, I'm sorry but you only have two choices. Its either sasama ka or sasama ka? " saan ang choices jan? Napairap ako

"kuya naman eeh" pagmamaktol ko sa kanya. Ayoko talagaaaa, ewan ko pero I don't know, why am I feeling this way? Na ayaw kung pumunta ng Manila, actually maganda naman doon kaya lang I have this feeling na, may mangyayaring masama.

"Um, kuya can I come too? Tutal kakasimula pa naman ng class dito. Baka pwede pang lumipat nooo? " singit ulit ni emily. Tss. Why is she so excited to go to Manila?

"Of course you can come. If your parents will allow you, why not right? And speaking of studying. I already enrolled you in one of the Universities in Manila. So you have no choice na pala. And about you naman, I can arrange it para maging classmate kayo ni mica. " arrg! I reaallly dont have a choice na talaga. Huhuhu why? Why? Huhu

"K" I answered.
At umakyat na sa kwarto ko.

"so we are settled then. Tomorrow will be our flight so get ready. Emily go home and ask your parents about this. Alright? " saad niya kay Emily. haaay, I will really go to there. Kahit ayaw ko, tss.

"sure kuya, byyeeee mic----" hindi na natapos ang sasabihin niya since I shut the door. Haay, I really have a bad feeling about this. Aarrg! Why does my chest hurt?
Huhuhu

If your thinking na why I or we know how to speak tagalog, well kuya taught us.

goodbye New york, HELLO Manila.

@nanaxoxo1312

Amnesia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon