chapter 13 (sapphire blue Fernandez)

396 14 0
                                    

Amnesia
A/N: don't forget to vote, comment and spread <3

1 week na ang nakalipas buhat nong na hospital ako. At 1 week na din akong di pinapansin ni Van. Diko alam bakit. May nagawa ba ako? Parang wala naman.
Kapag lalapit ako sa kanya palagi siyang umiiwas. Katulad nalang ngayon...

"oy! Van! " tawag ko sa kanya, pauwi na kasi kami. Pero ang halimaw tumakbo lang parang walang nadinig. Tss

"Di ka pa din pinapansin? " emily. Nagtataka din kasi siya.

"Oo eh" malungkot kong sagot.

"okay lang yan Mica, dika matitiis non. " haay! Sana nga.

"Emily, una kana, may pupuntahan pa kasi ako" ewan ko pero, may nag uudyok sakin na pumuntang batangas. May hindi kasi ako maintindihan. At gusto kung malinawan. Ang daming tanong sa isip ko eh. Sino si sapphire? Si Van ba yung nagsabi sakin na love bago ako mawalan ng malay?

"bakit? " kailangan ko talaga malaman ang totoo. Hindi ako tanga para maniwala na okay lang ang lahat.

"basta. Sige alis na ako" tumakbo na ako.

Emily's POV

Saan ka pupunta micaaa!!? Ako naman ang malilintikan nito kay kuya eeh. Buti nalang di kami susunduin ni kuya.
Hay! Naglakad na ako nang may lumapit saking lalaki na kaedad ko lang ata.

"ikaw ba si ms. Emily janine dizon? " kinabahan ako. Sheeet! Anong kailangan ng lalaking gwapo nito sakin?

"yes, why? " kung di lang to pogi eh.

"kilala mo ba si sapphire blue Fernandez?" sinooo?

"I'm sorry but I don't know who is that sapphire " mali ata na nilapitan si kuyang pogi eh.

"di mo kilala to? " sabay pakita ng picture ni mica. Waiit! OMYGOOOSH! si mica tooo! Pero... Bigla nalang pumasok sa isip ko yung pinag usapan nila tita. Posible ba na itong lalaki ay kamag anak o kaibigan ni mic--I mean sapphire?

"S-si mica too eh"

"yeah mica Stephanie Stanfield right? Which is also sapphire blue Fernandez. " gooosh! Kailangan malaman to nila tita. Paano pag nilapitan nila si mica? Sheeet.

"I'm sorry, but I need to g-go. " tumakbo na ako. Narinig ko pa syang tinatawag ang pangalan ko but di ko na pinansin. Sheeeet! Saan ba kasi pumunta si mica? Huhu

Mica's POV

Nandito na ako sa batangas. Hay! Minsan di ako nag iisip eh. Pupunta ng batangas pero di naman alam kung saan pupunta sunod. Saan ba bahay ng halimaw na yun?
Naglalakad lang ako ng may mahagip ang paningin ko na isang bahay kubo. Namalayan ko na lang na naglalakad na ako palapit don. Kakaiba yung pakiramdam ko. Kinakabahan ako. Bakit?

Pumasok ako at nakita ko ang hindi inaasahan.

OMYGOOOOD! bigla nalang tumulo ang luha ko habang naglalakad papunta sa table.

A-ako to. Kasama si Van. Marami pang mga pictures na magkasama kami at may mga taong di ko kilala. B-bat diko naalala to? Sino ka ba talaga Van.

Nalipat ang tingin ko sa ilalim ng kama. May kahon kasi. Pinulot ko yun .

Ano ang mga to? Nanginginig pa ang mga kamay ko habang kinukuha ang mga letter.

Dear Van lester,

Hi love! Missed me? Haha I'm sorry kung di ako nag paalam sayo na aalis ako. I have my reasons love. Sana pakinggan mo ako. I'm very sorry. Please pakinggan mo ako love. Mahal na mahal kita. Magkita tayo sa favorite place natin. Hihintayin kita. Iloveyou love 😘

Your love,
Sapphire 😘

Omy! Huhu bakit? Ako ba ang nagsulat ng mga to? Pero bakit di ko maalala?
May biglang bumukas ng pinto at nakita ko si Van.

"Anong ginagawa mo dito?"
Kailangan malaman ko ang lahat.

"V-van, kilala mo ba ako? " anong tanong yun?

"oo, ikaw si mica Stephanie Stanfield diba?" oo ako nga psh

"kilala mo ba si sapphire? " malakas kasi ang kutob ko na ako si sapphire. Hindi sa nag aassume pero kasi, nung nag date.. Ehem kami ni van, yung babae. Tinawag akong sapphire. Aaish! Naguguluhan na ako.

"hindi" hindi? Pero bakit sya andito?

"pero bakit ka andito? "

"bakit ka din andito? " oo nga? Bakit nga ba?

"eh kasi, nakita ko to habang naglalakad. Kaya nilapitan ko. " ang cold ng tingin nya sakin.

"pwede kanang umalis" habang nakaturo sa pintuan.

"Van" tawag ko sa kanya. Pero di sya tumitingin.

"alis" bakiiit?

"p-pe--" diko na natapos kasi sumigaw na sya.

"ALIS! " kaya umalis nalang ako kahit labag sa loob ko.

Ano bang nangyayari sa mundo? Huhu

@nanaxoxo1312

Amnesia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon