chapter 15 (van's girlfriend)

381 14 0
                                    

Amnesia
A/N: don't forget to vote, comment and spread <3

ERIK'S POV

nasa labas ako ng school nila sapphire. Hinihintay silang dumating. Sabi kasi sakin ni Nadine na nakita daw nya si sapphire sa batangas. Eh patay na si sapphire. Pero sigurado daw sya. Kaya nandito ako para ikumpirma.

"Hoy! Emily! Tigil nga muna, napapagod na ako sa kakatakbo eh. " nilingon ko yung nagsalita. At....

Damn! Totoo nga ang sabi ni Nadine, BUHAY SI SAPPHIRE!

"hehehe, s-sorry. Tara lakad na lang tayo" pero bakit nabuhay to? Hindi sa gusto ko syang mamatay ha, ang akin lang kasi, napaka impossible na mabuhay sya.

Lumapit ako sa kanila.

"ahm. Hi" tiningnan nila ako ng nagtatakang tingin. Ay di pala ako kilala ni sapphire sabi ni Nadine. Wala daw syang naaalala.

"Hi"

"excuse me"

Sabay nilang sabing dalawa. Si emily ata to. Parang nagmamadali.

"excuse me, pero kailangan na namin umalis, tara mica" sabay hatak sa kamay nya.

Ano? Mica? Mica ang pangalan nya?

ANO BA TALAGA ANG NANGYARI SAYO SAPPHIRE? MICA?

Mica's POV

Grabe kung makahatak to si emily. Alam nyo, naweweirduhan ako sa kanya. Kanina pa to sa bahay eh.

"hoy emily! Sagutin mo nga ako. Ano bang problema mo? " habang pinatigil ko sya sa paglalakad.

"ako? May problema? Ha ha wala kaya" sabay iwas ng tingin. Hmmm I smell something fishy. Pero kung ayaw nyang sabihin, okay lang.

"okay, tara na nga. " ako naman ang humahatak sa kamay nya. Para patas kami hahaha.

Pagdating sa room. As usual si Van natutulog. Di ko na sya tinatawag na mr. Monster simula nung date ehem haha namin. Habang wala pa yung teacher umidlip muna ako, napuyat ako kagabi sa kakaisip nung nangyari sa bahay kubo eh.
Zzzzz...

Emily's POV

nakatitig lang ako kay mica. Haay! Naalala ko na naman yung pinagusapan namin ni kuya kagabi.

"kuya" nakaupo sya sa table nya. Ang busy lately ni kuya.

"hmm? " di nakatingin sakin. Busy sa pagsusulat eh.

"ahmm, tungkol kay mica" napahinto sya sa pagsusulat at tumingin sakin. Pag si mica talaga ang pinag uusapan eh.

"what about mica? " paano ko ba sasabihin to?

"eh k-kasi ahm k-kanina.. " aiish! Di ko masabi ng maayos

"what? " serious mode na si kuya. Huhu okaaay. Sasabihin ko na.

"kanina kasi may lumapit saking lalaki, tinanong kung kilala ko ba si sapphire. Tas nag pakita sya ng picture ni anoo.. N-ni
M-mica.... Sabi nya mica Stephanie Stanfield right? Also sapphire blue Fernandez " tumingin ako kay kuya. At blangko na ang kanyang tingin. Patay!

"kuya kasi, baka yun yung totoong pamilya ni mica? "

"NO! Hindi sya si sapphire. Sya si MICA! " diniinan talaga ang MICA. pero..

"pero.. K-ku"

"aaarrg! Don't tell mica about this okay? And make sure that she won't know about this huh? Please emily, I don't want to lose mica from us. " ngayon ko lang nakita si kuya na nagmakaawa. Hay nako! Nagagawa nga naman ng inlab.

"okay kuya"at umalis na sa kwarto.

Kaya ganon yung naging reaction ko kanina na may lumapit na lalaki. Baka kilala nya si sapphire. Aaish! Ang hirap naman nito.

"hoy! Tulaley ka jan? " nakakagulat naman to si mica.

"huh? " tas tumingin sa kanya.

"walaa, sabi ko nanjan na si ma'am " tas tumingin sa blackboard.

Nakinig na rin ako kay ma'am.

Van Lester's POV

Nagising ako dahil kay mica. Hay! Ang daldal talaga.

Beep beep!
(parang jeep lang haha)

Napatingin ako sa phone ko. Nag text si Nadine.

Hi babe! Busy ka today? Kita sana tayo sa labas ng school mo.

-nadine

Diko na nireplyan. For sure pupunta naman yun dito.

Natapos ang klase na boring. As always.

Naglakad na ako papuntang gate. Nang.

"BAAABE! " napatingin ako sa may gate. Tss. Si nadine. Isa pa tong maingay eh.

"hi babe! Imiissyou" sabay kiss sa lips ko. Iniwas ko agad.

"missyoutoo" pilit ng ngiti. Si mama lang naman kasi ang gusto sa relasyon nato.

Napatingin ako sa gilid, nandon si mica nakatayo habang nakatingin samin. Umiwas ako ng tingin at lumayo kay nadine.

"tara" tas hinatak kamay ni nadine.

Mica's POV

naglalakad kami pauwi ay ako lang pala. Nagpaiwan si emily eh.
Napatigil ako sa nakita ko.

Si van at yung babae sa batangas, naghalikan. Girlfriend nya yan?
Napatingin bigla si van sakin at umalis na. Hay! Nahihirapan akong huminga.

"hoy! Akala ko ba umuwi kana? " si emily.

"huh? Ah hinihintay kita. Tara na? " di ko na hinintay sagot nya at umalis na.

Sya siguro yung sapphire?

Aaiish!

@nanaxoxo1312

A/N: as requested @nam2963

Amnesia Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon