Chapter 9

3.3K 73 0
                                    

Deal or No deal?


》》》》》↑↑↑↑《《《《《
Pic po ni Rizaline Jai Mendoza
---
"Ano ba? Ayoko! Hindi ako gagawa ng ikapapahamak ko! Tyaka isa pa kahit inis na inis ako sa Jc na yun d ko parin magagawa yan. At alam kong hindi maiinlove sa akin yung bakulaw na ungoy na ongoloid na yun! Mag sasayang lang kayo. Iba nalang! Wag ako!" Mahabang paliwanag ko sa kanila. Enexplain kasi ni Jasline sakin kung anong pinag sasabi nila.

"Bakit ba ayaw mo? Ayaw mo bang matulungan kami? Pls Xianelle!" Teka pano nila nalaman ang pangalan ko?

"Barbie nalang." Pag tatama ko. Mommy ko lang ang tumatawag sakin non kaya ayokong ipatawag sa iba. At sabi ni mommy na sya lang ang tatawag sakin nun.

"Pag isipan mo Barbie" sabi ni Kesha. Yeah kilala ko sya dahil classmate ko pla sya.

"Ano bang benefits ang makukuha ko pag nagawa ko iyon?" Ngumisi naman si Jasline.

"Isang condo unit at kotse" woah?! Matagal ko na yun hinihiling kay daddy! Kaso ayaw nya daw mahiwalay ako sa kanya tsk!

"Jinja?!" Kumunot naman ang noo nila sa sinabi ko. Oh.

"Really ang ibig sabihin non" nag sitanguan naman sila.

*tring tring*

Agad kong kinapkap sa bulsa ng palda ko cp ko dahil mag tumatawag. Mag excuse muna ako kari Jasline at medyo lumayo.

"Hello?"

[Yahhh! Asan ka? Bat wala ka room mo? Sa canteen? Sa tabayan? Asan kanaaa?!]

"Yah! Bakit ba?"

[Ah ano..kasi..ahmm..w-wala lang? Hehe]

"Tss ge wait mo ko jan"

Tas iend ko na ang call si Jim ang tumawag. Ang OA hahahaha. Humarap naman ako kali jasline para mag paalam.

"Pag iisipan ko. Pero sa ngayon aalis na ako dahil may pupuntahan pa ako. Babye!" Tas mabilis na akong nag sitakbo palabas.

Sabi ng isip ko wag ko daw tangapin dahil baka daw mapahamak lang ako.

Pero sabi naman ng puso ko tangapin ko daw. Basta ewan kung bakit feeling ko kasi pag tinangap ko ang offer nila makakatulong na ako at mamakabawi kay Jc.

Pero kasi ang sabi ni mommy masama daw ang mag higanti. Alam ko naman un ee kaso para sakanya naman to ee. Tyaka isa pa..matagal ko ng gustong mag ka condo at kotse na saakin lang.

Haist kaistress!

"Ouch!" Sabi ko ng maka bungo ako ng babae.

"S-sorry *sob* h-hindi*sniff*  k..o..*sob*  sina...sad*sniff* ya." Sabi nito na naiyak na pla. Hala! Agad kong kinapa ang panyo ko at ibinigay sa kanya na tinignan muna iyon bago kunin.

"Halaaa..ayos kalang ba?" Nag aalala kong sabi. Umiling sa ito.

"S-salamat *sob*" tas nanakbo na ito. Hoy! Ung panyo kooo! De biro lang syo na yun^_^v

"Halaa! Oo nga pla!" Nanakbo na ulet ako dahil baka mainip na yung si jim kakahintay.

"Jim!" Sigaw ko ng makita kong maalis na sya. Nilingon naman ako nito at inalalayan na maka upo sa may damuhan hoo! Hiningal ako dun ah!

"Ayos ka lang? Oh tubig. Bat ba hinihingal ka?" Sabi nito at inabot ang tubig na agad ko namang ininom. Muntik ko na ngang maubos ee.

"E-eh? A-ano kasi...wait l-lang..hooo!" Nag pahinga muna ako at tyaka na ulet nag salita.

"Kasi nga may nakita akong naiyak na babae kanina nung andito ako--teka nga pla! Shet! May klase pako!" Tatayo na sana ako ng pigilan ako ni Jim

"Wala adviser nyo. Tyaka yung second subject nyo tas yung pang third subject nyo ay pinatawag tas ung ule naman ay tumaas ang presyon kaya dinala muna sa clinic bale mamayang hapon nalang ang pasok nyo eh lunch naman na" hoo! Buti nalang!

"Soooo.. ayun nga narinig ko na pinaiyak daw sya ng cassanova tas sabi nung isang kasama nya na sumama sa kanya dahil may grupo sila. Eh maaga pa kaya na curious ako kaya sinundan ko sila patago tas napunta sila sa 5th floor tas nakinig ako sa usapan nila tas nalaman ko na may grupo pla sila na ang tawag ay 'THE CASSANOVA BREAKER' tas nung sa inis ko nasipa ko ung pinto! Kaya narinig nila at hinila nila ako sa loob pag katas non ay kinausap nila ako na kesyo ganyan ganto ganon basta! Tas sinabi nila na kung pwede daw ba ako nalang ang mag biyak sa puso ni jc dahil balak nilang mag higanti at maramdaman ni Jc kung paano masaktan. Tas pag nagawa mo daw yun.." tutok na tutok to si Jim.

"Tapos?" Bitin na sabi nito.

"Tapos..ano..mag kakaroon daw ako ng condo at kotse! Huhu pangarap ko yun Jim! Si daddy kasi ayaw ako ibili kesyo malalayo daw ako sa kanya tsk! Kala mo naman! Jusq!" Natawa naman sya sa sinabi ko kaya sinamaan ko sya ng tingin kaya nanahimik nalang din.

"So anong balak mo?" Tanong nya. Sumandal muna ako sa puno at pinag masdan ang kalangitan.

"Hindi ko alam. Nag dadalawang isip kasi ako jim. Gusto ko pero ayoko. Alam mo yun?!" Inis na sabi ko. Nagulat ako ng akbayan nya ako.

"Alam mo ba sabi sakin ni Mommy pag nag dadalawang isip ka. Tumbasin mo. Bakit mo ba gusto? At bakit mo hindi gusto? Isulat mo yun sa papel at pag na tansa mo kung alin ang madami yun ang sundin mo. Pero! Siguraduhin mong d kana uurong pa. Dapat bago mo sabihin at gawin siguraduhin mo. Maliwanag?" Tama sya. Ang galing naman nya!

"Opo! Salamat Jim!" Hoo! Wala ng urungan kung ano man ang disisyon koo!

-----

Hapon na at nag lelecture lang kami sa subject na ito. Hanggang ngayon wala pakong maisip! Mapa duko nalamang ako sa mesa at huminga ng malalim.

"Ayos kalang bie?" Tanong ni Shaine. Hindi ko pa na sasabi sa kanya ang about dun sa favor nila sa akin. Siguro mamaya ko nalang sasabihin.

"Ayos lang ako" sabi ko at nag simula ng mag lecture muli. Matapos ng ilang subject ay nag bell na din kaya dali dali kong sinukbit ang bag ko at lumakad na kami ni Shaine. Ng maka punta kami sa kotse tahimik kong kinuha ang wattpad book ko para hindi ko maisip ang mga sinabi nila pero wala! Natapos ko na ang dalawanf chapters pero d ko man lang naintindihan huhu! Pansin ko lang ah? Ang gaganda nila! Lahat sila! Grabe ang choosy naman ng ungoy na ongoloid na yon!

"May sakit kaba Bie?" Tanong ni kuya Vie. Napansin nya siguro na nanahimik ako. Hindi naman kasi ako ganto dati. Hyper kaya ako! Ngayon lang hindi dahil dun sa bwisit na favor na yun!

"Ah? Opo" sabi ko nalang.

Nang maka rating na kami sa bahay agad agad akong dumiretsyo sa kwarto ko at kumuha ng maliit na kulay green na papel at sumulat ng.

'Wag nyo na muna po akong istorbuhin sa kwarto ko. Tawagin nyo nalang ho ako pag kakain na. Kamsahamnida^_~♡'

Tas dinikit ko ito sa pinto ko at nilock na iyon. Ganyan ako pag ayokong paistobo nag lalagay ako ng sticky note sa pinto ko.

Naligo ako ng mabilis at nag bihis tapos pumunta na agad ako sa may study table ko at nag simula ng isulat ang mga gusto ko at ayaw ko.

After 20 minutes napagod ako at nakaramdam ng gutom kaya nag punta muna ako sa kusina para kumuha ng juice at cookies tas bumalik na ako sa kwarto at nag simula ng muli.

After 30 minutes....

Hoo! Nakapag disisyon na ako! Alam ko na kung anong gagawin at pipiliin ko! Wala ng
urungan

to! Sasabihin ko na sa kanila kung alin man ang naging disisyon ko...sorry...

----

Ellow! Ang gaganda ng mga naging ex ni Jc nuh? Hahaha

The Cassanova Breaker[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon